Part 61

1.2K 18 0
                                    

  "You're late again," sabi ni papa nang makasalubong ko siya sa sala. Thirty minutes na akong late sa dinner date namin ni Migs.
"I'm sorry, dad. It's just an emergency."
"Hmm. Tell that to Migs. I bet nagtatampo na iyon sa iyo."
"Dad, I love him with all my heart and he does the same to me. He'll understand." Sabi ko kahit alam kong may limitasyon pa rin ang lahat. Di magtatagal ay mag-uusisa na si Migs.
"I know. Just be careful of your relationship. Lalo na at malapit na kayong maging isa."
"I will, dad. Thank you." I kissed him on his forehead.
Nang makarating ako sa restaurant nang pagkikitaan namin ni Migs ay salubong na ang mga kilay niya. Pinagbuksan niya ako ng pinto ng kotse.
Na-guilty na naman ako. Ngunit kailangan ko talagang kitain ang dating may-ari ng lupain mg asawa ng bruhang Becca na iyon kanina. Kailangan ko na namang mag-isip ng alibi kay Migs.
But I hate lying and keeping secret from him.
"Hi. I am very sorry—"
Bago ko pa matapos ang sasabihin ko ay tumayo na siya, niyakap ako at hinagkan sa mga labi.
"I love you," aniya.
"I love you too," sagot ko.
"Nel, I want you to just focus on us."
"What?"
"You're distracted. May iniisip ka pang ibang bagay, I know. But I am selfish. Ayoko na ako nalang palagi ang naghihintay sa kitaan natin. Ayokong ako nalang palagi ang kailangang umintindi. Paminsan-minsan, pwede ako naman ang unahin mo? Because it hurts that you're saying you love me but kept on doing this."
"I am sorry, Migs. Busy lang talaga ako. May unfinish business pa ako sa America and—"
"And about tita Becca?"
Hindi agad ako nahuma sa sinabi niya. Paano niya nalaman ang tungkol doon?
"I know, Nel. Hindi ka pa rin makakapayag na hayaan lang ang lahat. Humahanap ka pa rin ng pay back sa kanila. I thought everything was fine already."
Alam na niya pala ang lahat. Hindi ko na kailangan magtago. Ngunit bakit parang mas nabigatan ako. Lalo na at nakikita ko sa itsura niya ang disappointment sa akin.
"I have to do this, Migs. This is the only thing that can make everything fine."
"You don't have to do it. Can't we just move on? Can't we just focus on what we have now? Can't you just focus on tito? On me? On us?"
"I'm sorry, I can't. You don't understand. Hinding-hindi ako matatahimik hangga't hindi nila pinagsisishan ang ginawa nila sa ama ko."
"Bakit, iyon ba ang gusto ni tito? Ang anak niya ay gumagawa ng masama sa kapwa?"
Kumulo ang dugo ko sa sinabi niya. "So you're saying na masama akong tao? Tungkol ba ito doon? Hindi mo matanggap na may fiance ka na masama?"
"That's not what I'm saying, Nel!" tumaas na rin ang boses niya na ikinabigla ko. "I'm telling you to stop this nonsense. Forget those who wronged you. Just mind the ones that you love."
"No! Never. Hangga't nakikita ko ang lungkot sa mukha ng tatay ko ay hindiako titigil."
"Ano naman ang mangyayari pag nalaman niya ang ginagawa mo?"
"Are you threatening me?" Nangingilid na ang mga luha ko. Ngunit ayokong umiyak sa harapan niya.
"If I have to," matigas niyang tugon.
At sinabi ko ang pinakatangang statement sa buong mundo:
"I thought you love me!"
"I do! I love you! But I don't want you to turn into something not you!
"If you love me, you'd accept me whatever I am! Hindi na ako ang dating Nel na nakilala mo, Migs. I am a broken girl! Hindi pa naghihilom ang mga sugat ko!"
"How about me? Ako nalang ang mananahimik habang may ginagawa kang kalokohan? Paano ako, Nel? Paano ang feelings ko?"
"If you care only for your feelings, then you don't love me."
Gumuhit ang sakit sa mga mata niya. He took a deep breath. "If you care only for the past Nel, not in the future where we are happy, then you don't love me as well."  

The Evil QueenTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon