Hoshi's POV
Halos mabingi ako sa sunod-sunod na doorbell sa condo ko.
Wah! sino ba 'yon inaantok pa ako eh. Wala na akong nagawa bumangon na ako at naglakad papunta sa pinto ng condo ko at binuksan ito.
"Hoshi!" Agad kong tinakpan ang tenga ko sa sigaw nang kaibigan ko.
Mikay, sinteya? anong ginagawa nila dito? Letse sila pala yung nagdo-door bell ng paulit-ulit. Pinakalma ko muna ang sarili ko bago ako magsalita.
"Ang aga-aga bakit kayo nandito?" Mahinahon kong sinabi.
"Omg hoshi, Instant artista kana!" kahit kailan talaga grabe makahiyaw itong si Sinteya parang nakalunok ng microphone nakakabingi.
Teka anong instant artista na pinagsasabi nito? instant noodles lang alam ko.
"Yeah tama siya Hoshi, Omg! famous kana kaloka walang limutan ha?" masayang sabi ni mikay at samantala ako walang kaalam-alam sa sinasabi nila.
Ha? Anong pinagsasabi ng mga ito? Famous? Ako?
"Ano bang pinagsasabi niyo?" naguguluhang tanong ko.
Hays naguguluhan ako sa dalawang to.
Kita ko naman na nagtinginan silang dalawa parang may pinag-uusapan gamit ang mata nila. Lalo pa akong nagtaka ng pumunta sila sa kwarto ko.
"Hoy bakit kayo pupunta jan?" takang tanong ko at sinundan sila.
"Hoshi look at this photo." sabi ni sinteya na sa ngayon may hawak ang laptop ko. Wow ang hilig talaga nilang manggalaw ng gamit na hindi sa kanila.
"Ha?" takang tanong ko
Nagulat naman ako ng lumapit siya sakin tapos may pinakitang picture na halos i-kalaki ng mata ko.
0_0
Omg! yun—yung picture yun—yung kiniss ko si CPS, Omg paanong kumalat yun?!
"Hala! Burahin mo yan Sinteya baka may ibang makakita niyan." kinakabahan na sabi ko. Ano bayan akala ko wala naman epekto yung ginawa ko sa event na 'yon.
Paano na'to?
"Hays, Hoshi useless na kong buburahin yang picture dami na kayang nag like and comments and especially share." masayang sabi sakin ni Mikay.
Tama si mikay it's useless!
Tiningnan ko ulit yung photo at halos manlaki ang mata ko nang tignan ko ang likes, comments and shares.
0_0
OMG! it can't be?! 45k likes 100K Comments Share 50k
Goshes!
"Anong gagawin ko mikay? Sinteya? Asan nga pala si Phoebe?" Nahihiyang pagtatanong ko. Nanlulumo na ako ngayon.
"Papunta narin yun dito si Phoebe nauna lang kami." pagpapaliwanag ni Mikay.
"Kung ako sayo Hoshi mag start ka nang mag-aral nang acting skills malay mo maging artista ka kaagad." biro sakin ni Mikay. Na'ko si mikay talaga may nalalaman pang acting skills.
"Hoy mikay ano bayang pinagsasabi mo?" inis na sabi ni Sinteya.
Yie love talaga ako ni Sinteya.
"Hindi siya magiging artista, wala pa siyang manager kaya hahanapan na muna natin siya nang manager." masayang sabi ni sinteya at nag-apir pa ang dalawa.
>_<
kala ko pa naman concern sakin si Sinteya.
M..Manager? at talagang ipu-push nila akong maging artista?
"Hep! Sinong magiging artista?" napalingon agad ako sa nagsalita.
Hays isa pa'to, dumating na si Phoebe mga feel at home silang tatlo. Taka ko naman tinignan si phoebe, teka ba't nga pala nakapasok 'to sa condo ko? Kinabahan ako ng nag-usap sila at sabay-sabay na humarap sakin.
"Kayo ba talaga ni Pat?" Pagtatanong nila sakin.
0_0
What? Sinong pat?
"S..Sino si Pat?" takang tanong ko. Wala akong kaide-ideya kung sino tinutukoy nila.
Sila- (҂-̀_-́)
Ako- (=^.^=)"Hays saang planeta ka ba nanggaling hoshi?" sarkastikong tanong sakin ni sinteya.
Grabe sakin si Sinteya pasalamat siya maganda siya.
"Hays Hoshi Mina Imperial, si CPS si Patrick, Si Christian, si Salonga, Si pat ay iisa." paliwanag sakin ni Phoebe at nanlaki ang Mata ko ng mapagtanto ang sinabi ni phoebe.
S..So yung CPS na yun, si Christian Patrick Salonga. Bigla kong naalala yung T-shirt na suot ko kahapon. Omg! yun yung nasa T-shirt, nakakahiya.
"Isa kang tagahanga, base on your T-shirt kaya hindi moko malilinlang" naalala ko bigla ang sinabi ni CPS.
Kaya pala pinagkamalan niya akong Fangirl? lalo tuloy akong nanlumo.
Nakakahiya.
"Ano kayo ba ni pat?" tanong nila sakin. Pat pala tawag sa kaniya. Bakit nagpakilala siya bilang CPS? weird.
"H–Hindi hehe," nahihiyang sabi ko with matching peace sign. Wala naman talagang kami eh. Echos lang yung ginawa ko kahapon.
"So ano yung pinagsasabi mo doon sa event? I mean sa party?" tanong ni Mikay.
Grabe talaga sila makaintriga sakin. Pinagpapawisan na ako.
No choice naman ako kaya Kinuwento ko lahat kung bakit pumunta ako ng event/party tapos bakit ko sinabing boyfriend ko si Pat or CPS.
0_0 -----> reaction nilang tatlo.
"OMG dahil lang sa pagkain at susi nagawa mo 'yon?" Hindi makapaniwalang sabi ni mikay.
>_<
"What pinagkamalan mong bakla si Pat?!" hindi makapaniwalang sabi ni Sinteya. Malay ko ba na lalaki 'yon pero alam ko at tanggap naging judgmental ako.
"Hays, Wala na tayong magagawa nangyari na ang hindi dapat mangyari. Ang magagawa nalang natin ay hintayin ang sunod na mangyayari" mahinahon na sabi phoebe. Buti nalang si Phoebe mahinahon kaysa sa dalawang ito.
Hanggang ngayon nagsi-sisi ako sa ginawa ko. Tinignan ko ulit ang picture. Ano na lang sasabihin ko sa magulang ko at higit sa lahat sa kuya ko? patay talaga ako nito.
Jazell's POV
What the heck? Sino ang babaeng ang humalik sa asawa ko—I mean boyfriend.
I look at the picture twice at halos mag-init ang ulo ko sa galit at inis. No it can't be, ako lang ang magiging girlfriend ni pat at wala ng iba!
Sa inis ko nahagis ko ang cellphone na hawak ko na gumawa ng malakas na ingay dahil tumata ito sa pader.
"Jaz nagsasayang ka naman ng cellphone!" sigaw sakin ni Monica ang pinsan ko.
>_<
"Whatever kaya kong bumili ng cellphone kahit ilang piraso pa, made in U.S in phillipines or in any country I can buy all the cellphone Monica!" sigaw ko sa kaniya. Dumadagdag pa siya sa sakit ng ulo ko.
Nakaka-badtrip.
Kaya ko ngang bilhin ang lahat or should I say mapa-sa akin ang lahat.
Ikaw na lang talaga Christian Patrick Salonga ang kulang.Humanda sakin ang babae na 'yon. Napasabunot ako sa sarili sa galit dapat pala talaga pumunta ako sa party kahapon.
------------------------------------------------------------------------------------------
To be continue,
Vote and Comment
BINABASA MO ANG
My Psycho Fangirl (Love Series #1)
Fanfiction(COMPLETED) Nagmahal ngunit iniwan yan ang nangyari sa buhay ni Hoshi Mina Imperial matapos siyang iwan ng taong pinakamamahal niya. Taon ang lumipas sa kalagitnaan ng sakit at lungkot na dinaramdam ni Hoshi makikilala niya ang isang baguhan at bata...