Tra án Trần Châu Ngự Miêu uy nghiêm hiển lộ.
Nổi giận dạy phường Đăng Đồ[1], giả chịu ngục lao.[1] Đăng Đồ: Cách nói ngắn gọn của "Đăng Đồ Tử", xưa ở nước Sở có Đăng Đồ Tử vốn ghen ghét với Tống Ngọc tài hoa tuấn tú, đã gièm pha với vua Sở rằng Tống Ngọc là kẻ háo sắc. Tống Ngọc bèn trả lời: "Tâu bệ hạ, mỹ nữ trong thiên hạ không nơi nào sánh bằng nước Sở, mỹ nữ nước Sở không đâu sánh bằng quê hương thần, mỹ nữ quê hương thần không đâu sánh bằng người đẹp cạnh nhà thần. Nàng ấy nếu cao thêm một phân thì quá cao, nếu bớt đi một phân thì quá thấp; nếu thoa thêm chút phấn thì quá trắng; nếu thoa thêm chút son thì quá đỏ. Lông mày cong mượt, da trắng như tuyết, eo lưng thon thả. Ngay cả một tuyệt thế giai nhân như vậy quan tâm đến thần suốt ba năm mà thần vẫn chưa xao lòng, thì không lẽ thần là người háo sắc? Ngược lại, Đăng Đồ Tử không phải là kẻ tốt lành gì. Hắn có người vợ xấu xí, đầu tóc rối bù, lỗ tai dị tật, hàm răng lởm chởm, môi trề, bước đi hụt trước thiếu sau, lại thêm lưng gù, người đầy mụn ghẻ. Đăng Đồ Tử thế mà lại thích cô ta, có liền năm mụn con. Bệ hạ thấy không, chỉ cần là phụ nữ thì Đăng Đồ Tử thích ngay, vì thế hắn ta mới là kẻ háo sắc". Bởi miệng lưỡi sắc bén của Tống Ngọc mà vua Sở đã kết tội háo sắc cho Đăng Đồ Tử khiến Đăng Đồ Tử phải mang tiếng xấu ngàn năm. Ngày nay cụm từ "Đăng Đồ Tử" dùng để chỉ những kẻ háo sắc.
Trần Châu cách Đông Kinh Biện Lương hơn trăm dặm về phía bắc, tiếp giáp với biên thùy, lượng mưa hàng năm rất ít, liên tục nhiều năm xảy ra đại hạn, cuộc sống của bách tính khổ không kể xiết. Có điều hạn hán thiên tai chẳng qua chỉ là thứ yếu, họa do con người gây ra mới là đại nạn. Trong địa phận của Trần Châu, có một vị hoàng đế thứ hai, chính là An Lạc, chức quan thế tập, là con trai độc nhất của thái sư đương triều Bàng Cát, là đại quốc cữu đương triều, Bàng Dục.
Tên Bàng Dục này ở Trần Châu tác oai tác quái, vơ vét rúc rỉa đất đai, ức hiếp dân lành, tuy bách tính trong thành Trần Châu vô cùng căm hận hắn, nhưng cũng bởi thân phận đại quốc cữu của Bàng Dục mà chỉ dám oán hận trong lòng chứ không dám nói ra, còn các quan viên lớn nhỏ xung quanh châu phủ thì toàn lũ a dua a tòng nịnh hót Bàng Dục, hắn bảo sao thì nghe vậy.
Lúc này đang là chính ngọ, trên đường lớn ở cửa đông trong Trần Châu phủ, bỗng xuất hiện ba con tuấn mã màu nâu phi tới, hai con tuấn mã đi đầu, mỗi con có một người cưỡi. Một người trong số đó vận áo dài màu lam, mày mắt sáng như sao, tuấn tú văn nhã, lưng thẳng như cán bút, đeo một thanh cổ kiếm với tua kiếm màu vàng ở ngang hông; người còn lại, mặt đen mày rậm, cao to vạm vỡ, bên sườn đeo một thanh đao, oai phong lẫm liệt. Phía sau hai người này khoảng chưa đến năm bước chân là một con tuấn mã màu nâu, có điều ngồi trên lưng ngựa không phải chỉ có một người, mà là một đôi thiếu niên tuổi tác cũng gần tương đương nhau. Người ngồi phía trước, tay cầm roi quất ngựa khuôn mặt trắng trẻo, thần sắc lộ vẻ mỏi mệt; người ngồi phía sau dáng người mảnh khảnh, ốm yếu, mặt tròn mắt nhỏ, sắc mặt trắng xanh, vắt va vắt vẻo như thể chỉ miễn cưỡng ngồi được trên lưng ngựa, cơ hồ muốn ngã.
Ba con tuấn mã, hai trước một sau, đi trên đường lớn của Đông môn, thực vô cùng bắt mắt, là tiêu điểm thu hút vô số những ánh mắt của người đi đường.
BẠN ĐANG ĐỌC
Đến khai phong phủ làm nhân viên công vụ - Âu Dương Mặc Tâm (full)
General FictionĐến khai phong phủ làm nhân viên công vụ Tác giả: Âu Dương Mặc Tâm Thể loại: xuyên không, đồng nhân, cổ đại Văn án: Nay công tác khó tìm, cơm khó ăn, tiền lương khó lấy, phòng khó cung ứng. Muốn có công việc ổn định, e ch...