Bella's POV.
Something's ringing napamulat ako ng mata ko, buti nalang nagising ako dahil sa alarm clock that I set. Pumunta muna ako ng comfort room bago lumabas nang room ko. Naghanda nako ng makakain namin ni kent.
"Aray." Tinakpan ko ang bibig ko baka magising si Kent. Nahiwa ko ang daliri ko ng bahagya buti nalang talaga daplis lang. "Aray." Sa pangalawa na talsikan ako ng mantika. Sira na ang plano ko kasi bumukas na ang pinto ni Kent at nagising narin si Mike.
"What happened Bella?" Pagaalala niya and immediately went near me. "Arff.. arfff.." Lumapit din si Mike. "Wala natalsikan lang ako ng mantika." I said. "I thought something really serious." Sabi niya. "Tiyaka bakit ikaw ang nagluluto ng breakfast?"
"Naisip ko lang kasi na paglutuan ka all this time you're the one that always cooked for us kaya naisipan kong ako naman." Tumalikod ako para magluto uli. Naramdaman ko ang yakap niya mula sa likod ko. "Ano kaba ok lang yun it's nothing. But thanks make sure na masarap yan ha."
"Hindi ko mapapangako but I try my best, sige na maligo kana ako na muna bahala dito."
"Sigurado ka?" I nod at him with confidence. "Yeah." Agad na siyang bumalik sa kwarto niya at maliligo na ata si Mike ito natulog ulit.
"Ready na ang breakfast," I said. "Yeah wait." I just finished taking a bath ready na para pumasok kain nalang ang kulang gutom narin ako. "Mukhang masarap ah." I can see his good expression. "Of course ako nagluto eh."
"Ok let's taste it then." Kumuha ako ng fried rice, bacon, and omelet at nilagay sa plato niya. "Thanks."
Hinintay ko muna siyang tikman bago ako kumain. "Wow it's good medyo maalat lang ng konti but masarap." He smiled at me. "Talaga? sayang next time I'll make it sure na masarap na masarap na." Doon ko narin tinikman ang niluto ko. "Oo nga no malasa siya kaso medyo maalat nga lang."
"Arff...arff..." We both look to Mike. "Nagugutom na ata si Mike," I said to him. "Kuku--"
Hindi kona siya pinatapos ng sasabihin niya when I said.
"let me do it."
"Are you sure?" I just nod tumayo ako at kumuha nang makakain ni Mike. Sa umpisa ayaw ko makita talaga ang pagkain ni Mike, I'm not disgusted or anything it's just his food looks horrible. Kaya si Kent lagi ang gumagawa nito but now ok na titiisin ko nalang for him.
"Mike here." Binigay ko ang pagkain ni Mike sa kanya at nag hugas muna ng kamay nang maigi bago bumalik sa pagkain. After ng breakfast namin we fix everything and find ourselves settled inside the car. Nandito na kami ni Kent on our way sa kanya kanya naming schools. "Kamusta ang first day mo kahapon?" I look at him.
"Ayun ok lang naman maganda ang pakikitungo nila sakin that's why it's not hard for me to adjust to them." Hindi kona sinabi na merong muntik na sumuntok sakin kasi I'm sure magaalala na naman to. First day na first-day ko meron agad na eksenang ganun. Although alam ko namang hindi niya sinasadya yun at alam kong mabait si Bryan.
"Good." He is satisfied with my lying. "You, anong nangyaring kakaiba sayo dun?" I bring back the question to him. "nothing naiirita lang ako sa mga babaeng dikit nang dikit sakin. Kasi nga wala kana sa tabi ko kaya free na silang ligawan ako." He looks at me at nangaasar pa he has the guts huh to tell it to me.
"Ano kaba ok lang yun now you free kung sino ang pipiliin mo."
Bumusangot bigla ang mukha niya bakit kaya? At hindi na siya nagsalita pa I wanted to ask why pero hindi narin ako nagsalita pa or nagtanong. "We're here." Bumaba na siya ng kotse at pinagbuksan ako. Nakita ko na nag pa-park nang sasakyan si Bryan kaya hindi muna kami gumalaw.
BINABASA MO ANG
UNEXPECTED EXCHANGE (completed)
FanfictionBOY'S SCHOOL, ONE GIRL? Pano ka magmamahal ng isa kung alam mong madaming masasaktan at luluha. If you know how to love hindi ka masasaktan. The story is all about sa isang babaeng hindi inaasahang magiging exchange student sa PU (PERFECT UNIVERSITY...