CHAPTER 13

529 68 0
                                    

Bella's POV.



Hindi pa rin mag sink in sakin ang mga nangyayari at first ang best friend kong si Kent, si Bryan and then si Zach and now si Jm. Sino pa? "hey Bella, are you ok?"

Nakita ko si Lance papalapit sakin. Oh my God, when I realized something na nag confess rin siya ng sakin nang na bully ako sa canteen.

*and do you think, I don't feel the same way?* Sinabi niya yun habang kasusap si Zach biglang nag flashback sakin yung sinabi niya. "Y-yeah," I said to him calmly as if hindi ako naiilang sa kanya.

"Where did you get that?" Pagtuturo niya sa hawak kong bulaklak na bigay ni Jm. "ah ito ba, sa ano-" Nagisip ako ng pwede kong palusot kung san ko nakuha to. "sa flower shop ibibigay ko kay miss Lim."

"Huh? sa dean bakit?" nagtaka siya. "A-ah kasi birthday niya." Sana hindi niya alam kung kailan birthday ni miss Lim, sana, sana. "oh really, birthday ng dean. I didn't know that."

I just smiled at him, hay salamat. Sinabayan niya akong maglakad papasok ng room. I see Jm na nakaupo sa upuan niya, I walk in front of him pero hindi niya ako pinansin. ano pabang ine-expect ko pagkatapos ko siyang e reject?

Wala pa rin si Bryan pero si Zach nandito na, nilapag ko sa harap ng upuan ni Zach ang flowers. "where did you get that? at bakit mo nilalagay sa harap ko?" lumapit ako sa kanya para bumulong.

"I'll just explain it later, for now, please pretend na sayo muna yan baka makita ni, Bryan." He weirdly looks at me. Nakita kong papasok na si Bryan, I sit properly.

Napansin niya ang bulaklak sa harap ni Zach pero hindi siya nag tanong. Inilapit niya ang mukha niya sa taenga ko. "good morning sweetie." Biglang lumuwang ang labi ko to smile, I look at him smiling. "good morning." Dumating na ang prof. namin.

--

After ng halos isang oras na pagtuturo sir announce something. "hey, I'll have 2 important announcements." Bumalik ang attention ng lahat kay sir. "first your final exam will be next week."

Tumingin ako sa paligid wala man lang nagulat baka normal nalang to sa kanila, saamin kasi pag enannounce ng prof. namin na final exam na ang exaggeration ng reaction ng mga kaklase ko lagi.

"And the next one is mababawasan ng one-month ang pag stay ni Miss Chua dito sa university." Lumaki ang mata ko sa sinabi ni prof. "H-huh what, what's the matter, sir?" Tanong ni Bryan na napatayo. "actually I don't know the reason pero yun ang sabi."

Umalis na si sir ng room, nagisip ako kung ilang buwan na ako dito mag a-apat na buwan na ako dito next, next week, then one-month nalang kasi nabawasan daw ng isang buwan ang pag stay ko dito what the. that's too fast hindi ko namalayan ang panahon.

Napatingin ako sa mga katabi ko nakita ko ang mga mukha nilang nakabusangot. Ako din, bakit kayang binawasan ng isang buwan? Ganun din kaya kay Jm na exchange student din? pero ako lang ang sinabihan.

Nawala ang pagiisip ko ng pumasok na ang next prof. namin after lots of discussions. Break time na, tumayo kami para pumunta ng canteen. Pero ang hindi ko inaasahan lumiko sila papuntang main building. "san tayo pupunta?"

Tanong ko sa kanila. They don't look at me nor answer my question. Patuloy lang sila sa paglalakad when I realize na papunta sila sa dean's office.

"Hey, what are we doing here." pumasok sila ng walang permiso at nangunguna si Bryan. Nasa loob kami hindi namin makita si miss Lim pero bigla siyang lumabas sa isang pinto.

"Oh, hey what are doing here?" Nakita niya ako, Miss Lim stares at me. "Or maybe I knew it already kung bakit kayo nandito, have a sit." Umupo kami after she invited us.

UNEXPECTED EXCHANGE (completed)Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon