Bella's POV.
Nakita ko si Kent na papasok nang classroom parang ang lalim ng iniisip niya. Parang wala siya sa sarili niya he sat in his seat beside me. "are you ok love?" napalingon siya sakin. He nod, "Y-yeah." gusto kong maniwala sa sinabi niya pero alam kong may malalim siyang iniisip.
I just can't figure out what is it.
--
After lahat ng discussion ng mga teachers namin medyo dumidilim narin napatingin ako sa labas hinahanap si Kent pero wala parin. Hindi parin naman kami pinapalabas ng prof. namin eh gustong-gusto ko nang lumabas.
Nagsilabasan na ang kabilang classroom pero hindi ko parin siya nakikita. Nasan kaya yun, "ok class dismiss." agad kong inayos lahat ng gamit ko at lumabas na.
I look around pero hindi ko mahagilap ang hinahanap ko tiningnan ko ang kabilang classroom pero wala ng tao. Nilabas ko ang phone ko at dial ang number niya, ringing.
"Hello love where are you?"
"Ah love I'm really sorry nauna na akong umuwi."
"Huh? Eh pano ako?" I ask with disbelief.
"Love mag taxi ka nalang."
"Huh?--" agad niyang pinutol ang tawag. Ano bang meron dun? Ni hindi ko manlang alam kung bat siya naunang umuwi hindi manlang niya ako sinabihan. Nagsimula nakong maglakad palabas ng university. Yun kaya yung kanina niya pang iniisip, ano kaya yun? ano bang meron?
May nagawa bakong mali? Na magagalit siya sakin? Sa palagay ko naman wala naman akong nagawa eh.
Nasa tapat na ako ng kalsada nagaabang ng taxi. Finally may nakuha din. Agad akong sumakay para makauwi na at matanong yung isa kung bat umuwi nalang bigla.
--
"Kuya oh, keep the change." agad na napalaki ko ang ngiti ni kuya. "thank you po ma'am."
"Sige po." I close the door of his taxi at tumalikod na para maglakad papasok ng condo. Naglalakad nako at napahinto sa loob ng elevator. I press the 4th floor and the elevator close. Naghihintay nalang akong bumukas pero bigla bumilis ang tibok ng puso ko.
Bigla akong kinabahan, bakit kaya anong meron? Bumukas na lumabas ako na medyo kabado parin at naglakad na papunta sa unit namin.
Nasa harap na ako ng pinto namin kakatok na sana ako pero wag nalang I press the code at bumukas na. I hold the doorknob at binuksan ko ang pinto, pero bakit ang dilim. Walang nakabukas kahit na anong ilaw nagsimula na akong kabahan.
"Kent." I call him, sabi niya nandito siya. "SURPRISE!!!!" muntik nakong matumba sa gulat. Biglang bumukas ang ilaw at meron pang confetti at mga balloons. Mas lalo akong na excite sa nakita ko sina tito Marc and tita Candy.
"Hi babygirl!" agad silang lumapit sakin at niyakap ako. "tita, tito!" medyo naluluha nako dahil sa dalawang to. "look at you, your not our babygirl anymore." I smiled and I hug them again. "tita, tito ano pong ginagawa niyo dito?"
"Ano pa edi para e surprise ka." umupo kami sa couch habang kinakausap ako. "and itong si Kent hindi manlang sinabi na kayo na pala. And sakto monthsary niyo." Sabi ni tito.
I look at Kent na hindi ko nalang napansin sa harap namin dahil sa excitement ko. tita Candy hold my hands. "I'm happy for both of you." I look at her eyes. Napaka genuine nito at alam kong masaya siya. I also look to tito Marc nakangiti lang siya sakin.
"and I'm happy too." I said and look to their eyes.
"Ano let's eat?" tumayo si tita and pumunta ng kusina ganun din ang ginawa ni tito. Naiwan ako sa sofa na medyo gulat parin. Inabot ni Kent ang kamay niya sakin. "let's go?" I look at him.
BINABASA MO ANG
UNEXPECTED EXCHANGE (completed)
FanfictionBOY'S SCHOOL, ONE GIRL? Pano ka magmamahal ng isa kung alam mong madaming masasaktan at luluha. If you know how to love hindi ka masasaktan. The story is all about sa isang babaeng hindi inaasahang magiging exchange student sa PU (PERFECT UNIVERSITY...