Bella's POV.
Pagkagising na pagkagising ko agad kong tiningnan muna ang katabi ko kung sino.
"hay." Nakonsensiya ako parang gusto ko na wala si Kent sa tabi ko. Kahit ako I don't know what's happening sana matapos nato siguro naiilang nako sa kanya. Tumayo nako para magayos pagkatapos ko sa lahat nang gagawin ko I'm ready to go.
Pero syimpre hindi ko iniwanan lang si Kent dun. Pinakain ko na si Mike then nagluto narin ako para sa kanya nag leave narin ako nang message na maaga ako aalis.
I'm already here at the lobby pero ang dilim ng paligid parang uulan ata ng napakalakas. But what I said. Hindi yan dadaan lang yan pero nagmumukha ng gabi dahil sa itim ng langit kahit ang aga-aga pa lang. Walang nakapagpigil sakin kanina pako nagaantay ng taxi pero wala.
Hanggang sa nakasakay na nga ako ng taxi but on my unlucky day may emergency daw si kuya kailangan niya akong ibaba. So ito ako ngayon maghahanap na naman ng ibang taxi, ang layo na nito sa condo eh konting kembot nalang ata nasa school nako eh.
Naglalakad ako papunta sa unahan pero wala pa rin talaga at umaambon na nga buti nakakita ako ng waiting shed kaya tumakbo ako papunta dun.
Ilang minuto na ang nakalipas sobrang lakas na ng ulan nababasa narin ako dahil pumapasok ang ulan dito sa waiting shed. May biglang dumaang kotse sa harap ko ngayon basang-basa nayung palda ko, natalsikan dahil sa gulong niya bwiset ang luwang ng daan bat kailangan sa gilid pa.
"Hoy! ikaw bumaba ka nga diyan ang luwang-luwang ng daan sa harap ko pa talaga ikaw dadaan tingnan mo nga ang palda ko basang-basa na."
Sinisigawan ko siya habang pinagpapapalo ko ang salamin ng kotse niya.
"Basang basa nako hoy! lumabas ka diyan!" Habang binababa niya ang salamin nagulat ako kung sino ang nasa loob s-si Bryan.
"What are you doing here?"
"Bryan! ang luwang-luwang nang daan sa gitna bakit dito pa! Bryan alam mo bang basang basa nako." Pasigaw kong sabi at ang kinagulat ko tumawa lang siya. Kahit kaibigan ko siya dahil sa kanya nabasa ang palda ko hindi nako nakapag timpi pa.
"It's not funny!" I said. "No sorry sumabay kana wala raw pasok nakita kita kaya sa gilid ako dumaan para ma inform ka hindi ko naman inexpect na mababasa ka kaya let's go."
"No thanks."
"Are you sure? I think you're already wet you don't have any choice." He opens the door in his car to let me in pero, "No. Ayoko thank you nalang." Pabalik nako sa waiting shed. "Come on." Nilingon ko uli siya, ngayon basa na talaga ako ng tuluyan bwesit. Hindi ko siya pinansin bigla siyang lumabas at nabasa narin.
"Hey, what hat are you doing?" Palakas ng palakas ang ulan. "Hihilain ka."
"What? no." Tumayo lang siya sa harap ng kotse niya at basa narin siya. "Sure fine magpapabasa narin ako tandaan mo dahil sayo to." Ano ba ginagawa nito nag papa konsensiya pa that's my soft side hindi ko kayang may nangyayari sa ibang tao na masama dahil sakin.
"Mauna kana kaya, I can go home on my own." At bigla-bigla niya akong kinarga papasok sa sasakyan niya. "Ano ba bitawan moko." Pinapalo ko siya ng malakas. "Huwag kang magulo madudulas ako." Tuluyan niya na talaga akong naipasok sa sasakyan niya. Nandito kami sa kotse papunta sa condo niya walang daan pabalik sa condo namin ni Kent may na putol daw na malaking puno at poste. What a lucky day.
What a coincidence kaya hindi pinapadaanan stranded kami kaya wala kaming choice kundi sa condo niya nalang kanina pa rin kami basa kaya sobrang nilalamig na kaming dalawa biglang huminto ang kotse.
BINABASA MO ANG
UNEXPECTED EXCHANGE (completed)
FanfictionBOY'S SCHOOL, ONE GIRL? Pano ka magmamahal ng isa kung alam mong madaming masasaktan at luluha. If you know how to love hindi ka masasaktan. The story is all about sa isang babaeng hindi inaasahang magiging exchange student sa PU (PERFECT UNIVERSITY...