Pagkarating ko ng bahay ay dumiretso na ako ng kwarto ko at humiga na ako sa kama. Mamaya pa naman darating ang bisita nila mommy kaya magpaidlip muna ako.
ZzzzzzzzzzzzZzzNagising ako dahil sa lakas ng pagkatok ng pinto ng kwarto ko.
Bumangon naman ako para pagbuksan kung sinong kumakatok. Si mommy lang pala.
"Baby anu bang ginagawa mo at ayaw mong buksan ang pinto? Kanina pa ako katok ng katok sabi ni mommy na halatang galit"
"Nakatulog lang ako mom. Anung kailangan niyo sabi ko?
"Nakalimutan mo ba na May bisita tayo sabi niya?
"May bisita pala tayo sabi ko"
"Oo kaya bumaba Kana kasi kanina pa sila sa baba sabi niya at bumaba na siya"
May bisita pala kami ngayon. Nakalimutan ko at saka hindi naman ako interesado.Nagbibihis na ako kasi hindi pala ako nakapagpalit ng damit. Simple lang naman ang suot ko. Black jeans and white t-shirt lang. Tinali ko lang ang buhok ko. Pagkatapos ko ay bumaba na ako at dumiretso na sa sala.
Oh my frog! Anung ginagawa ni Alex dito sa pamamahay ko? Siya ba ang sinasabi ni mommy na bisita namin at yung mommy ba niya ang bestfriend ni mommy? What the hell naman oh.
"Oh baby anjan Kana pala sabi ni dad"?
"Halika! Upo ka baby sabi ni mom" kaya umupo naman ako at yung gagong palaka ay nakatingin sa akin.
"By way baby this is Mrs.Bernadette santos my bestfriend sabi ni mom"
"Nice to meet you iha. Just call me mommy sabi ng bestfriend ni mom sabay yakap sa akin"
"Nice to meet you too sabi ko"
"this is her husband Mr. Marcos Santos sabi ni mom"
"Nice to meet you iha. Just call me daddy sabi ng asawa ng bestfriend ni mom"
"Nice to meet you too sabi ko"
Grabe mommy and daddy pa talaga. Mga magulang ko ba sila para tawagin ko silang mommy and daddy. Oh my gosh baka ampon lang ako nila mom and dad at baka tungkol dito ang pag-uusapan namin ngayon.
"and this is her only son Alexander santos sabi ni mom"
"Nice to meet you sabi ni Alex at nakipag shake hands siya sa akin"
Hindi na ako nagsalita kasi naiinis ako sa kanya.
"This is my only daughter Princess Anzellah Hyun sabi ni mommy at nakipag shake hands naman sila sa akin"
"Mas gumanda ka pa iha sabi ng mommy ni Alex"
"Syempre mana sa akin sabi ni mommy kaya nagtawanan naman sila"
Wala lang akong imik pati si Alex.
"By the way kaya tayo nandito ay dahil pag-uusapan natin ang tungkol sa arranged marriage sabi ni dad na kinagulat ko"
"Anung arranged marriage dad? And who sabi ko?"
"You and Alex are arranged marriage when you was a child sabi ni dad"
"Tama ang dad mo. Bata palang kayo ay arranged marriage na kayo. Hindi niyo na siguro matandaan na kayo ang palaging magkasama noong mga bata pa kayo. 6 years old kayo noong naghiwalay kayo kasi pumunta sila Alex sa Korea at doon na sila nanirahan kaya hindi kayo nagkita hanggang sa paglaki niyo. Sobrang malapit kayo sa isa't isa noon at sabay kayong lumaki sabi ni mom"
"Oo nga iha at iyak kayo ng iyak ni Alex noong nalaman Niyo na magkakalayo na kayo sabi ng Mommy ni Alex"
"Kaya ayaw namin na magkaroon ka ng kaibigan dahil si Alex lang ang gusto mong kaibigan noong bata kapa. Nakalimutan muna siguro na ayaw mong magkaroon ng kaibigan kasi si Alex ang hinihintay mo sabi ni mommy"
"Kaibigan ko pala siya noong bata pa ako. Bat diko matandaan mom sabi ko"
"Paano mo matatandaan eh bata kapa sabi ni dad"
"Ikaw naman Alex kaya wala kang ganang mag-aral noon ay dahil si Anzellah lang ang palagi mong naaalala kaya iyak ka ng iyak sabi ng mommy ni Alex"
"Siya pala yung nasa picture sa wallet ko mom sabi ni Alex"
"Oo siya yun sabi ng mommy ni Alex"
"Diba May necklace ka sabi ni mom?"
"Yes mom sabi ko sabay labas ko ng necklace na heart"
"Mayroon din si Alex dahil couple necklace yan sabi ng mommy ni Alex at linabas din ni Alex ang necklace niya at Parihas nga kami"
"Buksan niyo at makikita niyo ang picture niyo Jan noong mga bata pa kayo sabi ni mom kaya binuksan ko naman. Ang nakalagay ay picture ng isang batang lalaki at kay Alex naman ay picture ko noong bata pa ako"
"Mom Bakit po kami arranged marriage ni Alex sabi ko"?
"Dahil kayo ang gusto naming magkatuluyan sabi ni mom"
"Pero mom i have a boyfriend sabi ko na kinabigla ni dad"
"Kailan kapa natotong magboyfriend at sinong boyfriend mo sabi ni dad"?
"Kahapon lang po at saka bintong ang pangalan niya sabi ko"
napansin ko naman na ngumisi si Alex dahil sa sinabi ko na bintong ang pangalan lang boyfriend ko.
"Sinong bintong at hiwalayan mo siya dahil si Alex lang ang pwede mong maging boyfriend o asawa sabi ni dad"
"Pero dad i love bintong at saka mas gwapo at mas mabait siya kaysa sa others Jan sabi ko sabay tingin ko kay Alex"
"Hiwalayan mo yan sabi ni dad"
Hindi nalang ako nagsalita dahil ayokong masira ang plano namin ni Almer.
"Para mas makilala niyo ang isa't isa ay magsasama kayo sa iisang bahay sabi ng daddy ni Alex na kinabigla ko"
"Bakit kami magsasama sa iisang bahay sabi ko?"
"Dahil kahit hindi pa kayo kasal ay parang mag-asawa na kayo sabi ni dad"
"Dad bata pa ako para mag-asawa sabi ko"
"I know baby but Hindi pa naman kayo ikakasal sa ngayon, after graduation niyo pa pero pwede na kayong magsama sa iisang bahay sabi ni mom"
"Ayoko mom and dad sabi ko"
"You like it or not doon ka titira sa bahay ni Alex sabi ni dad"
"Dad naman! I have my own house kaya hindi ako titira sa bahay niya sabi ko"
"Sige kung ayaw mong tumira iha sa bahay ni Alex ay si Alex nalang ang titira dito sabi ng daddy ni Alex"
Hindi naman umimik yung gago at parang mas gusto pa niya yung mga nangyayari kaya hindi nagre-react. Nakakainis talaga.
"Sige total yan naman ang gusto niyo payag ako na dito siya titira pero wag siyang matulog sa kwarto ko sabi ko"
"Baby kaya nga gusto namin na magsama kayo sa iisang bahay kasi magkatabi kayo sa iisang kwarto sabi ni mom"
"Mom naman! Ayoko! Ayoko! Ayoko! Kung gusto niyo talaga na dito siya titira hindi siya matutulog sa kuwarto ko sabi ko"
"Sige kung yan ang gusto mo iha sabi ng mommy ni Alex"
"Sige po kasi May lakad pa kami ng boyfriend ko sabi ko kaya iniwan kuna sila" narinig ko naman na tinatawag ako ni dad pero hindi ko nalang pinansin. Saan naman kaya ako pupunta nito? Nakakainis talaga. Bakit sa dinami-dami ng tao sa mundo siya pa ang mapapangasawa ko. What the hell?Dahil hindi naman totoo na May lakad ako ay pumunta nalang ako sa May garden at doon ako nagtambay. Hindi naman ako makikita nila dad kasi hindi naman sila pumupunta doon. Habang nakaupo ako sa damuhan ay May biglang tumabi sa akin. Si Alex lang pala.
"What are you doing here jerk sabi ko?
"Dito ko gustong tumambay sabi niya"
"Pwede bang umalis kana sabi ko"
"Ayoko kaya sabi niya"
"Akala ko ba May lakad kayo ni bintong sabi niya"
"Pakialam mo sabi ko"
"Isusumbong kita kay Almer dahil sinabi mong bintong ang pangalan niya"
"Edi isumbong mo sabi ko"
"Lagot ka sa kanya sabi niya pero diko Nalang siya pinansin"
"Bakit kaba pumayag na ikasal tayo sabi ko"
"Wala na akong magagawa kundi pumayag sabi niya"
"Ayoko sayo sabi ko"
"Mas ayoko sayo sabi niya"
"Yun naman pala eh, sabihin natin na ayaw natin sa isa't isa't para hindi tayo makasal sabi ko"
"Ayoko dahil magagalit si dad sabi niya"
"Takot ka pala eh sabi ko"
"Hindi ako takot pero ayoko lang sabi niya"
"Duwag sabi ko at iniwan kuna siya"Nakakainis kasi eh. Bakit pa May arranged marriage pang nalalaman ang mga matatandang yun?
(Alex POV)
Sobrang saya ko dahil arranged marriage pala kami ni Anzellah. Wala ng mas sasaya pa sa nararamdaman ko ngayon. Hindi na ako matatakot na mawala siya sa buhay ko kasi siya na ang mapapangasawa ko. Magsasama na kami sa iisang bahay. Excited ako kasi araw-araw ko na siyang makikita at kasama. Tignan nalang natin ngayon Almer kung sinong iiyak sa huli. Kaya wala lang akong imik kasi gustong-gusto ko yung mga nangyayari pero siya halatang ayaw niya sa mga nangyayari at ayaw niyang ako yung future husband niya."Sakit talaga Miss A.
(DUWAG KA KASI MR.FROG)
"Hindi ako duwag Miss A. Ayoko lang aminin sa kanya kasi baka hindi niya ako mahal. Hihintayin ko nalang yung time na magugustuhan niya ako kasi handa naman akong maghintay"
(TAMA KA. KAPAG MAHAL MO ANG ISANG TAO HANDA KANG MAGHINTAY)
"Ang drama mo miss A."
(MAA MA-DRAMA KA. TSK!)
"Oo ako na ang madrama. Wagka ng epal Jan. Sinira mo ang moment ko Miss A"
(OK. SARRY NAMAN PO)"Dad Parang ayaw sa akin ni Anzellah sabi ko?"
Nasa kotse kasi kami. Bukas pa ako lilipat sa bahay ni Anzellah.
"Magugustuhan karin niya son kaya hintayin mo nalang kung kailan siya magiging ready kasi matagal pa naman kayong ikakasal sabi ni dad"
"Oo nga son. Intindihin mo nalang ang ugali niya kasi ikaw ang lalaki at wagkang magpapadala sa kung anu man ang sasabihin niya sayo kasi ganyan na ang ugali ni Anzellah sabi ni mom"
"Yes mom because I love him so much. Una ko palang siyang nakita ay mahal kuna siya kaya never give up mom and dad sabi ko"
"Tama yan son. Mamahalin karin niya balang araw at mabibigyan niyo na kami ng mga apo sabi ni mom the she smiled"
"Darating din tayo Jan mom sabi ko kaya tumawa naman sila.
"I love you son Sabi ni mom and dad"
"I love you too both Sabi ko"
Ngayon lang kami ganito nila mom kaya masasabi kung sana wala ng katapusan ang kasiyahan na nararamdaman ko ngayon.(Edwin POV)
Dahil hindi naman ako busy ay pinuntahan ko ang bahay ng kapatid ko para bisitahin ang anak ko.*Doorbell*
"Sinu po sila sabi ng isang babae na nagbukas ng pinto ng gate?"
"Im Edwin Manalo po. Anjan po ba si Marvin manalo tanong ko?"
"Wala na po dito ang May ari ng bahay. Bininta po sa akin ang bahay nato sabi niya"
"Saan po sila nagpunta sabi ko?"
"Hindi ko alam kung saan sabi niya"
"Ganun po ba? Sige salamat sabi ko"
"Walang anuman po sabi niya"
Saan naman kaya sila nagpunta?"Excuse me po sir! Kayo po ba si sir Edwin Manalo tanong ng isang Ali?
"Oo ako nga sabi ko"
"Hinahanap niyo po ba ang pamangkin niyo sabi niya?"
"Oo! Alam mo ba kung saan sila lumipat sabi ko?"
"Hindi ko po alam sir kung saan sila lumipat pero si Marvin manalo po ay patay na 2years ago kaya lumipat si Lina Manalo ng bahay kasi wala na siyang kasama at malayo ang school niya sa bahay nila mahabang paliwanag niya"
"Ganun ba? Anung ikinamatay ng pamangkin ko sabi ko"
"Hindi ko po alam kung anong kinamatay niya. Sige po sir Edwin kasi marami pa akong gagawin sabi niya kaya nagmadali ng Umalis"Patay na pala ang pamangkin ko ng hindi ko man lang alam. Kaya pala hindi kuna siya makuntak. Anu kaya ang dahilan ng pagkamatay niya?
Nag-iisa nalang pala sa buhay ang anak ko. Kailangan ko siyang makita kasi alam kung kailangan niya ako. Sorry baby Lina Manalo. Oo tama ang narinig niyo. Si Lina Manalo is my only daughter. Hindi ako titigil hangga't hindi kita nakikita anak.
YOU ARE READING
That Nerd is a Mafia Queen
Teen FictionAuthor: Princess Azezah Genre: Action/Romance/Emotions/Mystery.