May isang linggo na ang nakaraan mula ng insidenteng yun, hindi ko na rin naman siya nakita ulit.
Nagulat ako ng biglang sumulpot si Zeb sa office ko.
“Akala ko ba busy ka sa new branch mo?”-bungad ko sa kanya.
He pouted.
“Swear, hindi mo bagay…wag ka ng magpapout ulit!”-biro ko pero seryoso pa rin siya.
“I need your help bestfriend…”seryosong saad niya.
I looked at him puzzled.
“Si Grandpa kasi umuwi at may lunch sa bahay nila sa Sunday.”
“Oh?”
“Siyempre, pinepressure na naman akong ipakilala ang mamanugangin niya.”
“Oh! My! Again?”-every year nalang kasi itong pinoproblema ni Zeb pag umuuwi ng Pilipinas ang grandparents niya. Siya kasi ang apong lalaki sa panganay na anak kaya siya pinepressure mag-asawa.
“Yeah, at ayoko nang magdala ng kung sinong babae. Alam mo naman ang nangyari last time di ba?”
Napatango ako. Yung last kasi na isinama niya, umasa yung babae at hinabol-habol siya. Pati ako inaway nung babae at sinabihang mang-aagaw. Epic talaga yun! Buti nga napagod din yung babae kakahabol.
“Paano ngayon yan maglaladlad ka na?”
“No!”-tanggi niya. Di naman ako nakasagot.
“Please help me, ikaw nalang ang dadalhin ko dun, please.”
“Ha? Bakit ako?”
“Ikaw lang naman ang hindi maghahabol sa akin at isa pa ikaw ang nakakaalam nang lahat, mas madali para sayo ang magpretend, please?”
Shocks! Never ko pang nameet ang lolo niya. Baka super strikto siya pero mabait naman si Tita Lindz, baka mabait din ang ama niya. Si Tita Lindz ang mommy ni Zeb, I already met her so with Zeb’s dad.
“Ok, sige!”-pumayag na ako minsan lang naman to.
“Really, thanks sis! Bait mo talaga bestfriend!”-niyakap pa ako ng luka-lokang lalaki. Hehehe
.
.
.
.
.
.
.
.
Pumasok ang sasakyan ni Zeb sa isang marangyang bahay sa isang village sa San Juan. Di ko akalaing ganito pala kayaman ang lolo niya. Tumuloy kami sa malawak na garden sa likod. May mahaba itong mesa at nandun ata lahat ng immediate family members nila.
“Hi!”-salubong ng mommy ni Zeb.
“Hello, Tita!” nagbeso ako sa kanya.
“So you finally realize that you two are meant to be?” masayang bati ni Tito John, ang daddy ni Zeb. Nagkatinginan naman kaming tatlo nina Tita Lindz at Zeb. Alam kasi ni Tita Lindz ang totoong sexual orientation ni Zeb pero ayaw nilang sabihin sa daddy niya. How did she know? Well, she’s a mother kahit hindi aminin ni Zeb, she can feel it.
“Tara na doon.”-pukaw ni Tita Lindz. Inakbayan naman ako ni Zeb at pinisil sa balikat saka lumapit na.
Kumpleto ang tatlong anak ng lolo niya pati mga asawa nila at limang apo, tigdalawa kasi ang apo ng lolo niya sa younger siblings ng mom ni Zeb, at si Zeb only child. Nakuwento na ni Zeb though it’s my first time to meet them, sa Amerika kasi nag-aral ang mga pinsan niya ng College.
BINABASA MO ANG
Her Mystery Man
Romance"Wait for the day I'll get tired of playing. I will come back to you and make your life a living paradise..." Yan ang nakasulat sa likod ng picture na nakita niya sa lumang bahay na nabili ng parents niya. It's a picture of a teenager playing a viol...