Chapter Seven

138K 3K 29
                                    

Nics POV

Madilim na nang magising ako.

Pagkatapos maligo bumaba na ako para maghapunan.

Nagulat ako nung makita sa dining area si Zach. Di pa rin pala ito umuuwi.

"Oh gising ka na pala, tamang-tama kakain na."-bungad ni dad.

Dumiretso naman ako sa upuan ko. Si Zach nakapwesto na rin sa tabi ko.

"Ma, si kuya?"-balak ko kasing sa kanya na sumabay pabalik ng Manila.

"Nauna na siyang bumalik ng Manila kasi tinawagan ng boss niya kanina, may kailangan siyang bisitahin na site."

Napatakip ako ng bibig.

"Kaya nga tinanong ko tong si Zach kung pwedeng isabay ka na niya pabalik ng Manila."

OMG! Si mama talaga. Ngayon alam na ni Zach na di talaga ako dito umuuwi. Tumingin ako sa kanya, nakangiti naman ito. Pansin kong iba na ang suot niyang shirt.

"San ka kumuha ng damit?"-wala sa loob na tanong ko.

Ngumisi naman ito then winked.

"Boy scout!"

Napataas ang kilay ko. Hangin talaga kahit kelan. Kumain nalang ako ng tahimik. Sila naman kwentuhan lang.

Pagkatapos ng dinner. Nagpaalam na kami ni Zach na babalik na ng Manila.

.

.

.

"Why did you ask me na ihatid kita dito sa Sta. Ines instead na sa Condo mo?"-nakangiti nitong tanong habang nasa biahe kami.

"I just wanted to visit my parents."

Napangisi ito.

"Oh bakit ka natatawa?"

Ngumiti ito ng malapad.

"Well I just figured, you wanted to spend some time with me kaya sa malayo ka nagpahatid."

He teasingly smiled and glanced at my direction.

"Hindi lang pala kayabangan ang nasalo mo, ano? Pati kakapalan ng mukha?!"

Tumawa lang ang loko.

"I like your get up today." He said then glanced at my legs. Oh my! Bakit ko ba naisipang magshort-shorts?

"Are you trying to seduce me?"

"What?!" Uminit bigla ang tenga ko sa narinig ko. He's really unbelievable!

"Hahaha you're blushing! I was just kidding! Haha! Look at your face!"

Kakainis talaga!

"Pakibaba nalang ako diyan sa gasoline station."

Natigilan siya.

"Why?"

"Magpapasundo nalang ako kay Zeb." -inilabas ko na ang phone ko and dialed Zeb's number. Naiinis na talaga ako sa taong to. I can't stand to be with him. The way he laughs is just so irritating.

"Hey, I was just kidding!" Itinabi niya ang sasakyan saka inagaw ang phone ko at ini-off.

"Give that back to me!"-angil ko pero ibinulsa na niya.

"I was just kidding, ok!"

I didn't answer at tumingin nalang ako sa labas ng sasakyan. I heard him sigh before he started the engine.

Her Mystery ManTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon