Chapter Five

159K 3.4K 75
                                    

Nics’ POV

I was glad to know na kay Zeb pala yung picture na nakita sa lumang bahay. Naniniwala na talaga ako sa destiny. Siguro talagang nakatakda kaming maging bestfriends.

It’s been two weeks since that night and now we’re in bar para sa operation lovelife niya. Gaya ng dati iniwan ko na naman siya.

I sighed. Sana makakita na siya ng tamang lalaki para sa kanya. Pero sa tagal naming magbestfriends, wala talaga siyang naging bf hanggang flings lang siya. Medyo bad gay. Hehehe

Pinipilit kong andarin ang kotse ko pero ayaw gumana. Shocks, ngayon pa ako masisiraan ng sasakyan, for sure di ako maihahatid ni Zeb ngayong may nahanap na siyang ka-date.

Lumabas nalang ako ng sasakyan at inopen ang hood. Kunwari marunong tumingin. Hehehe

Sinubukan ko uling andarin, wala pa din. Umusok pa. Peste naman.

I just carried my hand bag and went out, magtataxi nalang ako. Isinarado ko nalang ang hood ng sasakyan.

“Hey, Nicasia need help?”

Mas lalo atang uminit ang ulo ko pagkarinig ko sa buong pangalan ko. Sa lahat ng taong pwedeng makita bakit itong maangas na ito pa?

Inirapan ko nalang siya at nagmartsa papuntang gilid ng high way.

Paglingon ko nakasunod ang lokong Zach.

“What happened to your car, Nicasia?”

“Look, it’s not Nicasia, it’s Nics okay!” pinandilatan ko siya. Napatawa naman siya ng mahina.

“Bakit di mo kasama si Zeb? Break na kayo? I told you hindi kayo magtatagal.” Sunod-suod niyang pahayag.

“He’s just busy at di kami break, never!” naiirita kong sagot. Seriously, di ako makaget-over sa pagtawag niya sa akin ng Nicasia.

He smirked.

“That’s what you think.” – he said with a challenging look. Sinalubong ko rin ang titig niya.

Oh, no! He smiled seductively. Nag-iwas ako ng tingin mahirap na.

He chuckled.

“You can’t resist my charm, can you?”

I just smirked. Bakit ba kasi walang taxi na dumadaan. Kainis naman.

“C’mon  Nicasia, ihahatid nalang kita.” Hinawakan niya ako sa siko pero tinanggal ko.

“No, thanks! I’ll just hail a cab.” At ibinalik ang tingin sa highway.

“Baka matagal pa bago may dumating na taxi.”komento niya. Hindi nalang ako sumagot.

“C’mon Nicasia, you’re my cousin’s girlfriend. I won’t allow you to stay here all night waiting for taxi.”

Napatingin ako.

“I told you, it’s Nics!”

He seemed a little angry.

“Mas bagay sayo ang Nicasia.”

 

 “Pangalan ng matanda.”-komento ko naman.

He chuckled.

“Ayaw mo nun pag nakita ka nila they’d say wala sa mukha.”

Nang-iinis talaga ang isang to. Inirapan ko nga siya. Maya-maya’y umalis na ito.

Her Mystery ManTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon