25--revenge for her LOVE♥

18 1 0
                                    

chapter 25

a/n: nowplaying: magpakailan pa man by ogie and regine...

♬...

lakas makapagawtors note...

Nakirinig ng boses si Meche. Hindi sya pwedeng magkamali, kahit malakas ang ulan ay narinig pa rin nya ang boses na yun na tumatawag sa kanya.

She fell relief at saka nagtangkang lumabas ng kweba, pero natigilan sya ng maisip na baka si Brent ang tumatawag sa kanya, kaya nagpasya sya na mananatili muna sya doon.

Naupo uli sya sa dating kinauupuan nya kanina. Niyakap uli nya ang kanyang sarili. Gusto sana nyang umiyak kaso mukhang naubos na kanina.

Hindi nya mapigilang kaawaan ang sarili dahil mutik na syang magahasa kanina. Magahasa ng taong pinagkatiwalaan nya.

Akala nya mabuting tao si Brent. He also offered her to be a talent of his company. May tendency pala ang tao na yun na makagawa ng ganung bagay.

Ipinikit nya ang kanyang mga mata at muli ay narinig na naman nya ang boses na tumatawag sa kanya. Napabalikwas sya mula sa kinauupuan. Kilala nya ang boses na yun, tama, kay Jigs ang boses na yun.

Mabilis syang lumabas ng kweba. "Jigs, nandito ako..." Sigaw nya.

"Meche, nasaan ka?" Pasigaw na tanong nito. Siguradong hindi pa sya nito nakikita. Madilim kasi ang paligid at umuulan pa.

"I,m here. Sa kweba..." Pagibigay nito ng direksyon.

Ilang sandali pa ay nakita na sya ni Jigs.

"My, God! Mabuti na lang at ligtas ka. Kung nagkataon may nangyari sa iyo mapapatay ko si-"

Hindi na nito natuloy ang sasabihin dahil isang malakas na putok na baril ang pumailanglang sa kadiliman ng gubat. Lininga nila ang pinanggalingan ng putok. She scream ng makita nya si Brent. May hawak itong baril at nakatutok sa kanila.

Galit ang nakarehistro sa mukha nito, yun ang naaninag nya mula sa pusikit na liwanag ng flashlight na dala ni Jigs.

"Ano bang problema mo, Brent?" Tanong nit Jigs dito.

"Ikaw Jigs, ano ang problema mo?" Balik tanong nito.

"Ano bang ibig mong sabihin? Hindi kita maintindihan."

Lumapit ito sa kanila. Dahan-dahan naman silang umuurong ni Jigs. Nakita nyang malikot ang mga paa ni Jigs. Mayamaya ay biglang may sinipa si Jigs at agad silang tumakbo. Narinig pa nya ang halinghing ni Brent.

"Anong ginawa mo?" Tanong nya dito.

"Sinipa ko yung bato. At huwag ka ng maraming tanong, bilisan mo na lang ang pagtakbo."

Hindi na nga sya nagsalita. Sumabay na lang sya sa pagtakbo kay Jigs.

Mayamaya pa ay tumigil sila.

"Shit!" Mura nito. "Its a dead end."

Bangin na pala ang kasunod ng gubat. At sa baba nun ay ilog at napakataas pa nito.

"Kailangan na nating humanap ng ibang madadaanan, baka maabutan tayo ni Brent."

"Which I actually did, my dear couple." Nagulat sya ng marinig ang boses na yun ni Brent. "Akala nyo ba ay matatakasan nyo ako." Nakangisi ito. Galit pa rin ang nakarehistro sa mukha nya. Mula sa liwanag ng buwan kaya nya ito nakita.

"Ano bang kailangan mo, Brent?" Tanong ni nya.

"Alam nyo, hindi ko rin alam kanina kung ano ang gagawin ko. Pero ngayon..." He paused. "Ah! alam ko na." Itinaas pa nito ang daliri.

Lumunok sya.

"Papatayin ko kayong dalawa." Sigaw nito saka binuntutan ng malademonyong tawa.

Nakatutok sa kanila ang baril na hawak nito kaya hindi sila makakilos. Hindi na rin sila pwedeng tumakbo dahil bangin na ang kasunod nun. Mamamatay rin sila pag nagkataon.

"Pwede pa natin itong pag-usapan..." Jigs pleaded.

"Hindi na pare. Hindi ko na palalampasin na mapatay si Meche."

Napamulagat sya. Dahil sa narinig ay lalo syang nagsumiksik kay Jigs. naramdaman nito ang kanyang takot kaya ginantihan syan nito ng yakap.

"B-bakit mo ba ako gustong patayin?" Lakas-loob na tanong nya.

"Para magantihan ka, Jigs." Sinulyapan nito si Jigs na galit na rin.

"Ano bang kasalanan ko sa iyo, ha? Brent."

"Hindi mo alam?" Brent chuckled. "Hindi mo alam?" Ulit nito sa tanong pero ngayon ay sa galit na boses.

"Magtatanong ba ako kapag alam ko?"

"Aba, pilosopo ka rin no,."

"Ano ba talaga yun?" Mangiyak-ngiyak na nyang tanong.

"Alam mo bang ikaw, Jigs ang dahilan ng pagkamatay ng fiancee ko na si Evonne."

"Who's Evonne?" Tanong ni Jigs dito. Nakakunot ang noo.

+++

Sweet Love: My BestfriendTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon