30--captured∽∽

22 1 0
                                    

chapter 30

∅∅∅

Nadatnan ni Jigs sina Alyssa at Velvet sa resort. Nakita nya ang galak at lungkot sa mga ito ng makita sya.

Tinignan nya ang sarili sa salaaming dingding ng lobby. Kupas at may punit ang suot nyang mga damit at tinubuan na rin sya ng balbas at bigote.

Balisa ang mga ito ng lapitan nya. Iginiya sya ng mga ito patungo sa opisina ni Meche. He thought na nandoon si Meche pero wala syang nadatnan doon kundi ang tahimik lang na silid. Pinaupo sya ni Velvet sa may couch na naroon.

He felt tensed ng tahimik lang silang tatlo sa loob ng silid na yun. Ang akala nga nya ay hinihintay lang nila si Meche. But he was wrong when Alyssa talked.

“She was gone.” Sabi nito.

“Ha? Sino?” Maang naman nyang tanong dito.

“Si….” Hindi na ito naitulyo ang sasabihin dahil napaiyak na ito.

Binalingan nya si Velvet.

“Si Meche nawawala, ilang araw na.”

“What!?”

“W-we thought that she was gone to searched for you. Na baka bumalik sya sa may tabing ilog kung saan kayo nahulog ni Brent. But we seek for her in that place, pero hindi naming sya nakita.” Paliwanag nito. Sumikdo ang kanyang dibdib. Nasaan na si Meche?

“Oh! god!!” Ito na lang ang tanging naibulalas niya.

“Hindi pa sya nahahanap until now…”

“W-what I-If..” Sobbing Alyssa said stammering. “What If bad things happened to her.”

“Huwag naman sana Alyssa—“ Narinig nyang tumunog ang cellphone ni Velvet. Napamulagat ang dalaga ng marinig ang nagsalita sa kabilang linya.

“Sino yan?” Tanong niya dito.

“Brent?!”

“I thought he is dead.” Nabalitaan nya yun kay mang Efren ng isang araw na umuwi ito sa kanilang bahay.

“I-I Thought so…” Sabi ni Velvet.

Nanginginig nitong iniabot ang telepono sa kanya.

“K-kausapin ka d-daw nya.”

Inabot naman nya ang telepono. Meche ang nakaregister na tumatawag.

“Hello…Jigs.” Kumpirmadong si Brent nga ang tumatawag. But how? Patay na sya.

“Brent, nasaan si Meche?” Yun agad ang itinanong nya dahil alam nyang na sa kanya si Meche, dahil nasa kamay nito ngayon ang aparato nito.

“Why do you say so na nasa akin si Meche, ha? Jigs.” Sabi nito saka nagpakawala ng ng nakakalokong tawa.

“Huwag ka ng magkaila pa Brent, I know na nasa iyo si Meche. Hayop ka talaga.”

Nagtatagis na ang kanyang mga ngipin.

Narinig uli nya ang pagtawa nito.

“Okay fine, I’ll stop playing around the bush, Jigs.” He paused. “Nasa akin nga si Meche.”

“Gusto ko syang makausap.”

“Tsk,tsk,tsk. She’s okay, don’t worry. Hindi ko pa sya papatayin. Pagsasawaan ko muna sya.”

“Hayop ka talaga, Brent. Wala kang kasing sama.” Liningon nya ang mga kasama nya sa opisina. They are in shocked. Halos sumabog na rin ang kanyang dibdib dahil sa pinaghalo-halong galit at pag-aalala kay Meche.

“Gusto ko syang makausap, Brent.”

“No, no, no. I have a better idea. What If puntahan mo sya ngayon.”

“S-saan?” Mas pabor nga sa kanya kung makita nya si Meche. Baka sakaling maligtas pa nya ito. Ilang araw na ring nag-aalala si Meche sa kanya.

At ngayon bihag na naman sya ni Brent. At paano kung may gawin sa kanya si Brent. It will break his heart.

Narinig nyang sinabi ni Brent ang lugar. Pinaalalahanan pa sya nito na huwag magdadala ng pulis at anumang sandata.

“Darating ako, basta ipangako mo na huwag gagalawin si Meche, or else.” Pagbabanta nya dito.

“I’m scared, Jigs. Pero ang tangi mo na lang magagawa ay ang puntahan sya ng mabilis.” The call ends up.

✘▽✘

@/n: lapit ng matapos...

Sweet Love: My BestfriendTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon