CHAPTER 13: SURPRISE

768 16 0
                                    

SAMANTHA'S POV

"Tara na, baka malate na tayo sa pag check in." sabi ko sa kanila, saka gusto ko na din umupo, kanina pa kami naka tayo dito, may hinihintay pa ba kami?

"Wait lang Sammy, may hinihintay pa tayo." sabi naman ni Mom.

"Sino po Tita?" tanong ni Rissa.

"Basta.." sabi ni Mom. Aba! Ngayon lang sumagot si Mom ng ganon, what's happening to her? I smell something fishy.

"Alam mo ba kung sino?" Tanong sa akin ni Rissa. Umiling ako, wala naman sinasabi si Momsa akin.

"Tita, darating pa ba yun?" sabi ni Rissa, makulit din tong babae na to.

"They are already near." Sabi ni Mom. Hindi na lang kami umimik, we have a private plane kaya okay lang kung malate kami ng konti. Ilang minuto pa bago may dumating na isang van sa harap namin, but I'm not in the mood para tumingin.

"So you're just gonna sit there and ignore me?" Biglang may nagsalita. Tumingin ako sa harap, spell nga-nga! M-E, It's me!

"Hey are you gonna be staring at me all day?" Sabi niya ulit.

"Hey Sammy!" May tumawag sa akin. I blinked my two eyes.

"Hey guys! What are you doing here?" Tanong ko sa kanila.

"Obvious naman diba?" Sagot niya sa akin.

"Surprise! We are going!" Sigaw ni Kimmy.

"What?!" Sigaw kong tanong.

"Well, it's vacation, I want to relax before entering university." sabi ni Serenity.

"Sasama kayo?" Tanong ni Cassy.

"Yes, sasama kami. Well, kami ni Serenity, vacation only but..." Sabi ni Kimmy.

"But what?" Tanong ni Alex.

"But me, I will stay and study there." sabi ni Trinity.

"For real?" Tanong ko sa kanya at tumango naman ito.

"Yeah! Diba sabi ko naman sa'yo gagawin ko ang lahat para sa mahal ko." bulong ni Trinity sa akin.

"Did your mom, I mean your parents..." Hindi ko na natuloy ang sasabihin ko ng bigla may nagsalita sa likod ko.

"We know and we respect her decision Sammy." Sabi ni Tita, Mom of Sere and Tri.

"That's why we're going. To find out if we also want to transfer at CA." sabi ni Serenity. Mas lalo yata akong masisiraan ng ulo, kaya nga uuwi ako ng pinas to unwind tapos sasama din itong kambal.

"Hey, c'mon! We need to go now, we're late!" Biglang sabi ni Mom. We say goodbye and hugged the parents of Kimmy, Serenity and Trinity, saka kami kumilos at naglakad papasok ng airport.

———

Pag akyat namin sa plane. Umupo na kami.

Trinity - Me
Serenity - Rissa
Kimmy - Alex
Victoria - Cassy
Vero - Mom

Pag kalipad ng plane, tulog na agad ang mga kasama ko dahil siguro sa pagod namin kanina sa despedida party, lahat kami ay antok na antok.

"Sammy, are you okay?" Tanong ni Serenity sa akin. Gising pa pala, I thought tulog na siya.

"Yeah, I'm okay." sabi ko sa kanya pero sa totoo lang I'm feeling nervous. Di ko alam kung ano ang mararamdaman ko at kung ano ang makikita ko pagdating ko sa pinas. It's been 8 years since last na umuwi ako.

"We've been best friends since we're kids. C'mon Sammy! I know you, I know everything about you!" Sabi ni Serenity sa akin.

"Serenity, I'm okay, don't worry." Sabi ko sa kanya.

"Sammy." Sabi niya tsaka siya lumipat sa kinauupuan ko nang makita niya na pwede ng tanggalin ang seatbelt.

"What are you doing?" Tanong ko sa kanya.

"The way look you now, you look so nervous Sammy." sabi ni Serenity.

"Ayoko ng gulo ngayon Serenity, please." sabi ko sa kanila.

"Pino-problema mo ba si Trinity?" Tanong niya sa akin. Tumingin ako kay Tri, tulog na tulog.

"Don't worry, promise walang gulo." Sabi ni Serenity sa akin.

"Okay lang talaga ako." Sabi ko sa kanya para bumalik na siya sa place niya.

"Please, kahit as a friend lang?" Sabi niya sa akin. Ngumiti naman ako sa kanya and hindi na lang ako nagsalita pa. To be honest I miss her, namiss ko yung dati. I miss her hugs, yung amoy niya, I miss everything, I miss her a lot. Paano kaya ako makakamove on kung lagi ko siyang makakasama. I know kahit may bahay sila sa pinas, hindi papayag si mom na hindi sila magstay sa bahay.

"Anyway, why do you look so nervous?" Tanong ni Serenity bigla sa akin.

"It's been 10 years since noong iniwan ko ang pinas. Ngayong babalik na ako, there is one thing I've been wanting to do... I want to visit my sister, marami akong kailangang ipaliwanang at sabihin sa kanya." Sabi ko sa kanya, di ko namalayang napapaiyak na pala ako.

"Shhhh... Don't cry please, tama na." Sabi ni Serenity. She hugged me saka isinandal ang ulo ko sa balikat niya.

"I miss my sister Serenity." yung lang ang huli kong nasabi bago ko ipinikit ang mga mata ko.

------

TRINITY'S POV

Dahil naka private plane kami, mga 18 hours na lang ang byahe namin. Nagising ako para umihi ngunit bago pa ako makatayo, tumingin muna ako sa kinauupuan ni Sammy. I saw Serenity at Sammy na magkayakap, I felt jealous. Sana ako din yakapin ni Sammy. I controlled my emotions dahil ayoko naman ng gulo. Nakakahiya din kay tita sandra kaya naglakad nalang ako papunta sa kanila para ayusin ang kumot nila bago ako pumunta ng rest room. Pagkatapos ay bumalik din ako sa upuan ko at natulog ulit. Maya maya ay ginising naman kami para kumain.

"Rissa, hindi ba kakain si Sammy?" Tanong ko sa kanya.

"Naku! Hindi kumakain yan lalo na kapag nasa byahe." sagot naman niya sa akin.

"Twinny!" Sigaw ni Serenity.

"Serenity Ano ba?!" Tanong ko sa kanina.

"Twinny, galit ka pa rin ba?" Tanong niya sa akin.

"Ano sa tingin mo?!" Sabi ko sa kanya. Tumahimik na lang siya, saka ako tumayo at pumunta sa upuan ni Sammy.

"Hey, wake up sleepyhead." Sabi ko sa kanya sabay himas sa noo nya.

"Sammy kain na." Sabi ko pa rin.

"Uhhmm." sabi ni Sammy.

"Sam." tawag ko pa rin, minulat niya ang kanya mata.

"Yes?" Sabi niya sabay kinusot ang kanya dalawang mata.

"Kain na my princess." sabi ko sa kanya.

"Hindi ako kumakain kapag nasa byahe Tri." sabi niya sa akin.

"Kahit konti lang please." pagmamakaawa ko sa kanya.

"Hindi ako sanay Trinity." sabi niya sa akin.

"Pretty please, my princess?" sabi ko sa kanya, kaya naman tumango na siya. Sinubuan ko siya a kumain naman ng konti pero wala pa yatang isang oras nilabas din niya. Hindi siya talaga sanay na kumain kapag nasa byahe, pinasandal ko muna siya sa balikat ko.

———

I can't place anyone above you but I can place myself above you, not to be a master but to be your shield and always protect you.
— TRINITY

Concepcion Series: HARDENED HEARTTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon