CHAPTER 16: CONFUSED

736 19 4
                                    

SAMANTHA'S POV

We're in the dining room para mag breakfast with my cousins, the G.T (Grande Twins), Kimmy, of course my Mom and Granny. Nagdecide sila na dito muna kami sa family house manirahan, tutal naman wala pang nabibiling bahay sina Dad at magulang ng mga pinsan ko. Since kasi noong umalis kami dito sa pinas binenta na rin yung bahay nila. Isa pa, iisang school lang naman ang pinapasukan namin at lagi naman silang nasa business trip.

Especially my dad, he's always busy with the company, dahil siya lang ang inaasahan ni Gronny sa kanilang magkakapatid. Tsaka siya kasi ang papalit kay Gronny as CEO. About my mom, maybe I didn't mention her yet, she's one of the board member of the Concepcion General Hospital (CGH), Concepcion Medical Clinic (CMC) kay Granny, pero mas pinag-ukulan niya ng pansin ang The Concepcion Foundation (TCF). Kaya minsan kapag hindi siya busy sa Foundation, sumasama siya kay dad sa mga business trips nito.

"Samantha." may narinig akong tumawag sakin pero hindi na ako nag abalang tumingin. Gaya ngayon, lumipad papuntang Madrid sina Gronny and Dad para sa pag merge ng new business partners nila doon. Ang parents naman nila Alex, Cassy, at Rissa, bumalik na ng london.

Ang parents naman nila Victoria at Vero, bumalik na rin sa Canada, kaya ito at naiwan kaming mga anak nila dito sa pinas.

"Sammy?" May biglang tumawag ulit sa akin kaya ontin onti kong inangat ang ulo ko para makita kung sino ito, it's mom.

"Are you okay?" tanong niya sa akin.

"Yes mom." sabi ko sa kanya, but the truth is no, I'm not okay. I'm confused, naalala ko na naman yung nangyari kagabi.

"Sammy." tawag ulit sa akin and now, it's Rissa.

"Are you okay?" she asked sabay tingin sa plato ko, hindi pa pala siya nagagalaw. Inangat ko ulit ang ulo ko para tignan si Rissa.

"May problema ka ba Sammy?" tanong ni Trinity na katabi ko.

"Wala, Okay lang ako." sabi ko at ngumiti lang ako sakanya. Kinuha ko na ang knife and fork at nag start na akong kumain.

*Flashback*

Pagkatapos ng Welcome Party dumiretso na ako papunta sa kwarto ko, Pagod na pagod din kasi ako sa byahe. Naghubad na ako ng damit at pumunta sa bathtub, nagbabad muna ako ng konti para makapag relax. Almost an hour din akong nasa cr ng may biglang kumatok. Nagmadali na ako at sinuot ko ang robe ko, lumabas na rin ako sa cr.

"Ano yun?" Sabi ko, si mom pala.

"Mom, what's the matter?" Tanong ko sa kanya.

"Fix yourself, then pumunta ka sa living room." sabi niya sa akin saka siya umalis. Pumunta na ako sa closet at nagbihis, I just wore pants and t-shirt, hindi naman kasi ako mahilig  sa short.

———

"Sorry, I'm late." sabi ko sa kanila. Ako nalang pala ang hinihintay, di ko naman kasi alam eh.

"It's okay." sabi ni Gronny.

"Dad, what's this meeting all about?" Sabi ko kay Dad.

"I'm sorry if I interrupt something, aalis na rin kasi kami bukas ng maaga. So, this is the right time. I just want to talk to my granddaughters." sabi ni Gronny kaya tumingin naman kami lahat sa kanya.

"About saan po gronny?" Tanong ni Rissa.

"Di na ako magpapaligoy-ligoy pa. Next month pasukan na and malapit na rin matapos ang enrollment. Mag aral kayo sa Concepcion Academy at maging Student Council." Sabi ni Gronny. Hindi tanong yun kundi he's giving orders. Napayuko ako sa sinabi ni Gronny, dahil wala pa talaga akong plano. Yes, I want to take Architecture, but! Uggghhh! Anong isasagot ko kay Gronny? bahala na.

Concepcion Series: HARDENED HEARTTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon