GABBY'S POV
Andito kami ngayon sa theater, rehearsal nila Sammy.
"Hey!" biglang may yumakap sa akin sa likod ko, minsan talaga hindi ko mabasa yung ugali nito.
"Water? or ABC juice?" tanong ko sa kanya.
"ABC juice na lang." sagot nito pero hindi pa rin niya tinatanggal yung yakap sa likod ko. Minsan sweet at mabait pero madalas talaga kasi hindi niya iniisip kung ano sinasabi niya sa isang tao or kaharap niya but this few days, madalas na talaga nagiging sweet talaga siya. I think, bumabalik na yun dating Samantha, as confirmed by Andy, konti na lang magiging mission accomplished na kami.
"Paano kita mabibigyan ng juice kung naka-yakap ka pa rin sa akin." sabi ko sa kanya.
"U-uhm, Paano kung ayaw ko?" tanong niya sa akin, magsasalita pa sana ako.
"What's going here?" May biglang nagsalita sa likod namin.
"Nothing." Bigla naman itong bumitaw sa pagkayakap sa akin.
"Sammy anong nothing?" tanong ni Serenity sa kanya. Hindi naman sinagot ni Sammy ang tanong ni Serenity.
"Sammy ito na yung juice." sabi ko kay Samantha. Kinuha naman ang juice at ininom, kanina ko pa siya nahahalatang pagod at nauuhaw siya.
"Ms. President, you have appointment to the CEO of Concepcion Academy right now." sabi ng babaeng may edad na nasa 30, na lumapit sa amin.
"I have to go Gabby, I will message you later okay." Sabi ni Sammy sa akin sabay wink.
"Or better go to Andy, hatid muna kita." Dagdag pa niya.
"Okay lang Sammy." Sabi ko sa kanya.
"Sumama ka na lang sa akin." Sabi ni Sammy sa akin.
"Ano!? Wag na, I'm okay." Sabi ko sa kanya.
"No you're not!" Sabi ni Sammy sabay kuha ng mga gamit ko at gamit niya sabay hinila yung kaliwang kamay ko. Hindi na ako nakalapag pa, kundi kinuha ko na yung ibang gamit na bitbit niya at hinayaan ko lang hilain yung kamay ko. Minsan talaga ang weird niya, hindi ko maintindihan kung anong gusto niya or what.
------
"Goodafternoon Ms. Concepcion." Bati sa amin ng may lumapit kanina nasa theater, secretary pala ng dad ni Sammy. "And miss..." dagdag pa niya sabay tignin sa akin.
"Oh! This is Gabby." Pakilala sa akin ni Sammy sa Secretary ni Mr. Concepcion.
"Can I have favour please? Dito muna si Gabby, while I'm talking to Mr. Concepcion." Pakiusap ni Sammy. This is the first time na narinig ko si Sammy, ang word ng "Please".
"Yes po Ms. Concepcion, no problem." Sabi naman ng secretary.
"And one more thing , wag mong hahayaang umalis siya without my permission." Sabi pa ni Sammy. Bakit parang ang protective niya? Ano nangyayari sa kanya? Parang namang mawawala ako sa kanya? Para namang hindi na kami magkikita pa ulit after her meeting? Ang daming tanong sa isip ko, kilalang kilala ko si Sammy. Siya yung taong hindi mahilig sumagot sa mga tanong, kundi tanong din ang sinasagot niya sa'yo.
"I have to go okay? Dito ka lang." Sabi niya sa akin sabay halik ang forehead.
"Why she's being sweet?" Bulong ko sa sarili ko.
"Maybe, she like you." Sabi ng innerself ko.
"Ms. Gabby, do you want something?" Tanong ng secretary ni Mr. Concepcion. Siya pala si Ms. Tan, nakita ko sa name tag niya sa uniform.
BINABASA MO ANG
Concepcion Series: HARDENED HEART
Storie d'amoreISABELLA SAMANTHA CONCEPCION Siya ang panganay na apo ng mga Concepcion. Itinuturing siyang role model sa kanilang magpipinsan at sa pinapasukan niyang Academy. Tahimik lang siyang tao, ngunit kahit ganon, marami pa rin ang humahanga sa kanya. Who w...