CHAPTER 41: MISSING YOU

289 16 3
                                    

GABBY'S POV

Ilang araw na ang lumipas pero hindi pa in ako sanay na wala si Sammy sa tabi namin. Sa vacation namin, bahay at shop lang ako. Ayaw man ni Andy na pumupunta ako ng Cafeella Shop pero pinipilit ko pa rin sarili ko lalo na underconstraction ngayon ang iba branch. Wala din kasi ako magawa sa bahay, kahit sabihin ni Mommy lumabas ako with friends or my cousins, nakakasawa din kasi puro shopping, disco and so on...

*Flashback*

"Enjoy your vacation there okay?" Sabi ni Mommy sa kanya. Ngumiti naman ito bilang sagot.

"It's your things are complete? Sino ba kasi kasama mo hija?" Sunod-sunod pa niyang tanong. Wala na siya nagawa kundi tumango lang ito at ngumiti.

Andito kami sa airport pala ihatid siya. Ayoko man sana sumama but I don't have choice. Ano pa ba magagawa ko? Kailangan ko sumunod sa magulang, ganito ako pinalaki ng Mama ko. Kaya kahit pagod ako sa Party sumama pa rin ako.

"Pagod ba talaga?" Tanong naman ng innerself ko. Sa totoo lang ayoko siya makita umalis, yes we're not okay dahil sa mga nanyayari pero at least man sana nakikita ko siya lagi paglabas at pagpasok ko ng bahay.

"But she need to go for VACATION." Paalala ng isipan ko at diniin pa talaga yun VACATION. Parang hindi naman vacation niya eh, paano dalang dala niya yata yun buong kwarto niya sa dami niyang dala.

"Dad oh si Mom." Sabi ni Samantha kay Mommy. Well, mas gusto ko siyang tawagin Samantha kahit man lang sa isip ko, pero kapag nasa hanap na kami ng parents namin or siya, Ate Samantha or Ate Sammy tawag ko sa kanya.

"Hon, malalate na yan anak mo." Sabi naman ni Dad sabay hug kay Mommy. Naiiyak si Mommy sa pagalis ni Ate Samantha.

"Mom ang O.A. mo po. Babalik naman ako ah." Pasigurado niya kay Mommy.

"Yehey!!!" Sigaw ng puso ko. Kulang na lang tumalon akonsa saya ng marining mula sa kanya "Babalik naman ako ah." Tumalikod na ito at naglalad na siya. Bago pa siya nawala sa pangingin ko.

"I will miss you." Bulong ko sa hangin habang nawala na lang siya ng tuluyan.

*End of Flashback*

"Hoy!!" May sumigaw sa akin sa harap ko. Tumingin naman ako sa kanya at tumaas ang kilay ko sa kanya.

"Umagang umaga Gabriella." Sabi niya sa akin.

"What!?" Tanong ko sa kanya.

"Kulang na lang sumusubsob yun nguso mo sa table." Sabi niya habang busy sa ginagawa niya. Di na lang ako nagsalita at inirap ko siya.

"Anyway, do you want to come with us later." Tanong niya sa akin.

"Saan naman kayo pupunta? A Night Life again?" Sunod-sunod tanong ko sa kanya.

"Hindi sa Night Life. Basta mageenjoy ka." Sabi niya sa akin.

"Look this design, okay ba?" Sabi ko sa kanya habang hinarap sa kanya ang laptop ko.

"Your changing the topic Ms. Concepcion." Sabi ni Andy sa akin.

"No. I wasn't." Sabi ko sa kanya habang busy ako sa pagau-autocad for the design of the other branch.

Gusto ko kasi ako ang magdesign ng renovation. Approve naman yun unang design ko pero may kunti details ayaw ni Samantha, yun ibang design sa ibang branch naman si Sam ang gumawa. Well we're not Architect or Interior Designer yet, pero pinapa-approve naman namin kay David and Kathleen. Speaking of Samantha, naalala ko naman siya, I miss you.

"I miss you? Who?" Tanong ni Andy sabay tumingin sa akin, akala ko magsasalita siya pero lumiko ang ulo nito at tumingin sa laptop.

"Oohh, you miss her." Sabi niya habang nakatitig sa laptop at nakangiti hanggang tenga.

"What!?" Sabi ko sabay nagtaka naman ako tumingin sa laptop.

"Hindi ah." Madali kong tangi ng makita ko ang laptop.

"May I remind you. I'm the daugther of your family private investigator." Sabi ko sa kanya.

Hindi na lang ako nagsalita pa. Huli na ako sa act, magdadahilan pa ba ako. Di ko naman kasi alam kung bakit bigla na lang nailagay sa picture tapos doon pa sa picture niya.

"Ang sabihin mo, namimiss mo talaga si Samantha kaya napunta ka sa picture niya. Palusot ka pa eh." Sabi naman ng isipan ko, umiling-iling na lang ako.

"Hoy Gabriella Charollet Concepcion." Tawag ni Andy sa akin. Tumingin naman ako sa kanya, at nagaayos na siya ng gamit para makaalis na rin.

"Tara na!" Sabi niya ng matapos na niya ang ginagawa niya.

------

"Shot pa more!" Sigaw ni Alex sabay taas ang isang shot ng tequila. Hindi daw Night Life pupuntahan namin pero doon pa rin kami dumiretso, paano para daw makalimutan ko mga problema ko at higit sa lahat para daw maaliw naman ako at maybe, mahanap ko na daw ang the one.

"Cheers, everyone!" Sigaw ni Cassy sabay taas ang shot glass. Tinaas na rin ang namin ang kanyang kanya shot glass. Matapos ko uminom ng tequila dali dali ako kumuha ng lime para sipsipin, umiling na lang ako sa asim.

"Are you okay?" Tanong ni Andy sa akin. Ngumiti naman ako sa kanya.

"Rest room muna ako." Sabi ni Kimmy.

"Samahan na kita?" Tanong naman ni Trinity.

"No need." Sabi naman ito at umalis na.

"Wait lang girls ah." Sabi ni Alex sabay tayo.

"Hep! Saan ka pupunta?" Tanong ni Cassy.

"May chix kasi doon." Sabi ni Alex at umalis na ito sa VIP table.

"Hey." Tawag ni Trinity sa akin. Tumingin naman ako sa kanya.

"Nakakarami ka na ah." Sabi niya sa akin.

"Hayaan na ninyo yan." Sabi ni Andy. "May namimiss kasi yan." Dagdag pa nito.

"Iinum mo na lang yan." Sabi ni Cassy.

Umiiling na lang ako pero sa totoo lang I miss Samantha, namimiss ko na yun presence niya. Tuloy pa rin kami sa paginum namin at super saya namin.

------

Where you used to be, there is a hole in the world, which I find myself constantly walking around in the daytime, and falling in at night. I miss our talks, I miss our laughs, I miss us spending time together, but in the end I only miss you. I miss you like hell.
GABRIELLA

Concepcion Series: HARDENED HEARTTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon