SERENITY'S POV
"May lakad ka?" tanong sa akin ng kasama ko.
"Ngayon nila iaanounce sa family nila about kay Sophia." sabi ko sa kanya.
"That's my girl." Sabi niya sa akin.
"Pupunta ka ba sa kanila?" tanong niya sa akin at tumango naman ako sa kanya bilang sagot.
"And you need to get what is yours." sabi niya sa akin.
"Of course, Sir. I will do my best to get what's mine." sabi ko sa kanya. Bigla naman niyang nilagay ang kamay niya sa shoulder ko and tap it.
"But Serenity, don't forget wag mong hahayaang masaktan si Gabby sa mga Concepcion." sabi niya sa akin.
"Sir, Yes Sir." sabi ko sa kanya. "I will go now Sir." sabi ko sa kanya. Tumango at ngumiti naman siya sa akin.
------
"Hi Serenity, kararating mo lang?" tanong ni Vero sa akin, kakababa lang niya ng sasakyan.
"Hi Vero, actually kanina lang ako dumating. I just drink coffee." Sabi ko sa kanya.
"Nakita mo na ba sina Sammy?" Tanong ni Vero sa akin. Umiling naman ako bilang sagot sa tanong niya.
"Andito na pala kayo." Sabi ni Victoria. Kakababa lang niya ng kotse niya. "Wala pa si Sammy?" tanong din nito sa amin ni Vero.
"Wala pa eh." Sagot ni Vero sa kapatid niya. "Ang tanong pupunta kaya si Samantha dito?" Tanong ni Vero.
"I don't know. Maybe yes, maybe no." Sabi ni Victoria.
"Hindi pa ba umuuwi sa bahay?" Tanong ni Vero, isa din ito. Hindi masyadong umuuwi sa bahay, lagi naman siya sa condo niya.
"Alam naman natin na masama pa rin yung loob ni Sammy sa mga nangyayari." Sabi ni Victoria. Andito lang kami sa parking lot ng hospital, hinihintay ang iba pa naming kasama. Ilang minutes lang ang dumaan, dumating na ang black and white na kotse, car of Alex. Naglakad naman kami papunta sa parking ni Alex.
"Hey cuz!" Sabi ni Victoria kay Alex.
"We're here." Sabi ni Alex. Magkakasama pala silang lima, si Alex, Kimmy, Rissa, Trinity, at Samantha.
"Pwede ba kayo na lang pumunta?" Tanong ni Sammy.
"Hindi pwede alam mo yan, it's your dad's order." sabi ni Rissa.
"But..." sabi ni Sammy.
"Hey, Sam, No Buts, No Ifs. Hindi ka namin iiwan kahit anong mangyari, andito lang kami." Sabi ko sa kanya. Tumingin naman siya sa akin at sa mga kasama namin sabay umiling ito. Wala siyang nagawa kundi bumaba ng kotse.
"Gusto nyo ba magcoffee?" Tanong ni Victoria.
"Sige tara, tsaka yung isa dyan wala pa kain." sabi ni Trinity, sabay nguso ang kanyang bibig kay Samantha.
------
Habang hinihintay namin yung coffee namin, napansin namin na sobrang tahimik ni Samantha.
"Hey Sammy! Are you okay?" tanong ko sa kanya. Medyo malakas lang yun pagkasabi ko dahil malayo ako sa kanya.
"Diba dapat maging masaya ako, because after 15-16 years, buhay pala si Sof." Sabi ni Samantha pero hindi ito nakatingin sa amin kundi nakatingin lang ito sa labas ng coffee shop.
"Sammy." tawag ni Trinity sa kanya.
"But how can I be happy, kung yung girlfriend ko at kapatid ko ay iisa pala." dagdag pa niya ulit.
BINABASA MO ANG
Concepcion Series: HARDENED HEART
RomanceISABELLA SAMANTHA CONCEPCION Siya ang panganay na apo ng mga Concepcion. Itinuturing siyang role model sa kanilang magpipinsan at sa pinapasukan niyang Academy. Tahimik lang siyang tao, ngunit kahit ganon, marami pa rin ang humahanga sa kanya. Who w...