EPILOGUE

559 25 0
                                    

SAMANTHA'S POV

"Hey!" Tawag ni Trinity sa akin, tumingin naman ako sa kanya. "You look nervous." Dagdag pa niya sa akin.

"Calm down Ate Sammy." It's Rissa, kararating lang at may hawak na roses.

"Tinawagan na ba ninyo si Andy? nasaan na daw sila?" Tanong ko sa kanila.

"Kalma, on the way na daw." Sagot naman ni Cassy.

"Okay na ba lahat? Ready na ba ang lahat?" Tanong ko kay Cassy, tumango naman ito at ngumiti sa akin.

"Kumalma ka nga Architect." Sabi ni Trinity sa akin.

"Ms. Samantha, Andyan na daw sila, nagpapark lang sila." Sabi ni Ms. Shay.

"Guys, be ready." Sabi ko naman sa kanila.

"Be positive." Bulong ni Shay sa akin. "I know Arch. Reyes loves you so much." Dagdag pa niya sa akin.

Andito kami ngayon sa maliit na chapel dito sa bahay. Actually karerenovate lang niya kaya mas lumaki siya. Si Alex ang drummer, Si Cassy and Ako ang guitarist, Si Victoria ang bass, Si Rissa ang keyboard. Si Vero and Trinity ang Lights. Andito din sina Mom and Dad, well the whole family of Concepcion and Grande Family. Andito din ang Mama ni Gabriella at kapatid niya, pati ang mga employees sa CUBELLA and CAFELLA. Nagsimula na rin kaming tumogtog.

[SAMANTHA]
It's a beautiful night
We're looking for something dumb to do
Hey baby
I think I wanna marry you
Is it the look in your eyes
Or is it this dancing juice?
Who cares baby
I think I wanna marry you

I saw Gabriella with Andy papasok na siya ng pintuan, ang ganda niya talaga. Medyo naguguluhan siya sa nangyayari kasi hindi naman ito ang reason kung bakit andito siya, but I think it's the right time to do it.

[CASSY]
Well I know this little chapel on the boulevard we can go oh oh oh
No one will know oh oh oh
Oh, come on, girl
Who cares if we're trashed got a pocket full of cash we can blow oh oh oh
Shots of patron
And it's on, girl

[VICTORIA]
Don't say no, no, no, no-no
Just say yeah, yeah, yeah, yeah-yeah
And we'll go, go, go, go-go
If you're ready, like I'm ready
Cause it's a beautiful night
We're looking for something dumb to do
Hey baby
I think I wanna marry you

She's wearing a simple white dress kasi sabi ko yun ang theme ng color sa office. oh diba dinamay ko pa ang company sorry naman, I'm just so inlove with her. Kahit naman anong isuot niya eh, maganda pa rin siya.

[SAMANTHA]
Is it the look in your eyes
Or is it this dancing juice?
Who cares baby
I think I wanna marry you

Naglalakad na sila ni Andy, nakitta ko sa mukha niya ang pagtataka. Nakita din niya kasi na andito ang Mom and Kapatid niya.

[SAMANTHA]
Ma'an, I'm a bit nervous'
Bout being here today
Still not real sure of what I'm going to say
So bare with me please
If I take up too much of your time
But you see, in this box is a ring for your oldest
She's my everything and all that I know is
It would be such a relief if I knew that we were on the same side

Medyo malapit na siya sa harapan ko at medyo kinakabahan na rin ako. Parang nakalimutan ko na din ang lyrics ng kanta. Nakakainis!

'Cause very soon I'm hoping that I
Can marry your daughter
And make her my wife
I want her to be the only girl that I love for the rest of my life
And give her the best of me 'til the day that I die, yeah

Mas lalo akong kinabahan noong tumingin siya sa akin pero kailangan kong lumapit kay Tita.

I'm gonna marry your princess
And make her my queen
She'll be the most beautiful bride that I've ever seen
I can't wait to smile
As she walks down the aisle
On the arm of her mother
On the day that I marry your daughter

Nakita kong nakangiti si Tita sa akin, hinawakan niya ang mga kamay ko at ang kamay ni Gabby tsaka niya pinagsama ang mga ito. This is it! Parang lahat ng nasa utak ko kanina ay biglang nawala.

"Hi Love! This is it. Actually ang daming tumatakbo kanina sa utak ko but then suddenly na-blackout ako. (Tumawa ako) It's been almost 8 years mula noong maging tayo at magkahiwalay dahil sa mga nangyari. Ginawa ko ang lahat para malaman ang totoo, sorry if you felt like I cheated on you before and if you felt na I just easily accepted you as a sister. Pero ang totoo Gabby, No. I did all my best to investigate kung ano talaga ang totoo. Well, kasama ko sina Trinity, Liza, Alex, and Andy." Sabi ko sa kanya.

"Sobrang natakot din ako noong sinabi mo sa akin "Sino ako?" Parang gumuho ang mundo ko sa pagkakasabi mo noon sa akin. I even asked God kung may mali ba akong nagawa at binibigyan niya ako ng ganong problema. Ngayon sinagot na ni lord ang lahat ng tanong ko. Hindi naman tayo bibigyan ni Lord ng mabigat na problema na we can't handle." Dagdag ko pa sa kanya. Nakatingin lang siya sa akin.

"Ang plano ko lang naman noon habang nagpapagaling ka is to focus on my business and sa firm. Pero noong malaman kong medyo bumabalik na ang memories mo, gumawa na ako ng paraan para masagot mo lahat ng tanong mo past mo." Sabi ko pa sa kanya.

"And when I asked you to be mine again you answered yes! Grabe din kasi sa kabila ng lahat, feeling ko pa din na I'm the luckiest girl in the world or should I say in the Universe. Ginawa ko lahat ng kaya kong gawin to make you feel that you deserve lahat ng best na pwedeng i-offer ng mundo. You are the most special part sa life ko that I will never let go of. Without you, my life would be meaningless. My thoughts of you are what keeps me occupied. You are the only reason my life is so blessed and happy. Sabi ko nga sa'yo ikaw ang dahilan kung bakit lumambot ang puso ko, everybody called me "HARDENED HEART" but because of you I can controlled my temper. Never akong magsasawa na sabihin at iparamdam sa'yo kung gaano kita kamhal. I love you so much MS/Arch. GABRIELLA CHAROLLET REYES, will you marry me?" Sabi ko sa kanya at lumuhod ako sa harap niya. She smiled at me.

"Yes Love!" Sigaw nito. Kaya sumigaw na rin ang mga kasama namin.

"I love you future Mrs. Concepcion." Sabi ko sa kanya.

"I love you more my future Mrs. Concepcion" Sabi naman niya sa akin. Bigla naman niya akong hinalikan. This is our first kiss since noong mawalan siya ng alaala.

------

The minute I heard my first love story, I started looking for you, not knowing how blind that was. Lovers don't finally meet somewhere. They're in each other all along. I am so totally, completely, overwhelmingly, eye-poppingly, life-changingly, spectacularly, passionately, deliriously in love with you. You are my everything.
— SAMANTHA

Concepcion Series: HARDENED HEARTTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon