CHAPTER 50: MEMORIES

515 23 0
                                    

GABBY'S POV

Ilang months na rin ang nakalipas ng makatanggap ako ng e-mail from Cubella, isa sa mga sikat na Architecture Firm. Habang gumagawa ako ng design may biglang pumasok sa isip ko.

*FLASHBACK*

"Gabby, are you okay? Kumusta ka na?" Tanong ni Andy sa akin. Since noong magising ako, Andy never leaves at my side. Noong una nahihirapan siya sa akin, di ko naman masisisi ang sarili ko kasi di ko naman siya kilala. Wala akong kakilala ni isa sa kanila. Kahit pilitin ko ang sarili ko wala talaga, kung pwede lang ay inuntog ko na lang ulit ang ulo ko para bumalik ang alala ko.

"Gabby?" Tawag ulit ni Andy sa akin.

"I'm good Andy." Sagot ko sa kanya at ngumiti ako sa kanya. Today is the last day of my therapy, okay naman na daw ako. Actually, tuwang tuwa pa nga yung doctor ko kasi ang bilis ko daw mag-recover.

"Ms. Gabby, paano ba yan, di na tayo magkikita lagi?" Pabiro na sinabi ng therapist ko.

"Naku! Baka naman mamimiss mo ko?" Pabiro ko din na sinabi. Yeah she's a girl or should I say bisexual.

"So, paano na yan, break na kayo." Pabiro na sinabi ni Andy sa amin, tsaka namana kami tumawa.

"Thank you so much."  Sabi ko sa nurse ko.

"Ginawa ko lang po ang trabaho ko." Sagot naman niya sa akin. "Mauna na ako ah, Nice working with you Ms. Gabby." Dagdag pa niya.

"Wait. Gusto mo bang sumama sa amin? we're going to meet our friends." Sabi ni Andy. Di ko nga alam kung tanong yun or inuutusan niya hahaha. The typical Andrea.

"Sorry, even I want to, may work pa po ako, but thank you so much." Sagot naman ng nurse, nagpaalam na kami sa isa't isa tsaka siya umalis.

"Hey! are you sure you okay?" tanong ni Andy sa akin, tumango naman ako.

"How about your dream? Clear na ba?" Tanong ni Andy ulit sa akin.

"Ganun pa din? Blurry pa din si mystery girl." Sagot ko sa kanya. I'm always telling Andy na may girl akong napapanaginipan but I don't know who she is. Sana nga maging maliwanag na at marami akong itatanong sa kanya. May mga unexpected moments kasi sa dreams ko na hindi maipaliwanag, we're kissing, hugging and so on...

------

Andito kami ngayon sa cemetery, kasama ko ang mga Concepcion Couz and their family. And of course kasama ko rin ang Grande Family. Sila daw ang kasama ko noon bago mangyari ito sa buhay naming lahat. Ako nawalan ng alaala; Si Trinity, nawalan ng Mom and Serenity, she's still recovering dahil she can't move her body, dahil sa gun shot wounds sa spinal cord niya.

I saw a girl na parang siya ang nasa dreams ko lagi. Kaya lang impossible naman na siya ang nasa panaginip ko. Naging kami ba? Girlfriend ko ba siya? Di ko alam kung anong nilalang ang pumasok sa sakin pero kinausap ko siya at tinanong kung pwede bang umupo sa tabi niya. Pinakilala din siya ni Andy sa akin. Sammy pala ang name niya, bagay na bagay sa kanya. After kong malaman ang name niya ay nakipagkamay na ako sa kanya.

"We meet again." kusang lumabas sa bigbig ko, buti na lang hindi malakas ang pagkasabi ko. Baka ma-hotseat pa ako ng wala sa oras.

Masaya kaming nagkwe-kwentuhan para naman matanggal ang pagiging nervous ko dahil ngayon nila ipopost kung sino sino ang naka pasa sa Architecture Board Exam, nang biglang...

"YES!!! CONGRATS!!!" sigaw nilang lahat sa akin.

"I told you! Topnotcher pa." Sabi ni Andy.

Concepcion Series: HARDENED HEARTTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon