Chap 13: Altogether

1.4K 43 2
                                    

[A/N: Early update po kasi may gagawin po ako mamaya eh. ;) Enjoy! Leave comments and votes po! Thankies sa mga readers~ Love you all! God bless you all!]

Jeyron's POV

Okay, so ganun nga. We're stuck in the middle of nowhere. At wala pang signal dito. Grabeng out of town trip ito, napakasaya. *sarcastic tone* Pero, no choice kami, aantayin muna naming may mahingan ng tulog o kaya maayos ni manong driver yung sasakyan. 

Nag-offer na ako sa kanila na ako na ang magluluto. Trip ko eh, bakit ba? 'Hmmm, ano kaya lulutuin ko? Naku, dapat mabilib sa akin si Yuri!' sabi ko sa aking isip. 

"Guys! Labas muna kayo ng van, mainit diyan! Malamig ang hangin dito sa labas oh!" sigaw ni Alessa sa amin. Nasa loob pa rin kasi ako ng kotse. Siya at yung iba pang mga babae ay nasa labas na at naguusap-usap. 

Tumingin ako sa harap ko, nakita ko si Alex na tulog. Si Nick at Hans nakikinig ng music while using their earphones. Si Cody nakatingin lang sa labas or should I say, nakatingin kay Jillian na kasama nila Yuri. 

Binuksan ko nalang yung bintana para may hangin na pumasok. Kinuha ko yung camera ko sa bag at tumingin ng pictures. Pagkatapos ko tumingin ng pictures ay tinapat ko ang camera sa harap, kila Alex. 

*Click~!* *Flash~!*

I looked at the picture and it was hilarious! Si Alex nagising tapos na-capture sa mukha niya yung pagkagulat niya sa flash! Sakto kasi lumingon siya sa likod eh, "Pft! HAHAHAHA!" tawa ako ng tawa. Nakita kong nakatingin silang 4 sa akin.

Tinapat ko yung camera sa kanila na naka-display yung picture nilang lahat. Kinuha ni Nick sa akin. Tinignan nila, "HAHAHAHA! Yung mukha mo Alex! HAHAHAHA! Pft! *clears throat* Pft. *clears throat* ........ HAHAHAHAHAHAHAHA!" tawa lang kami ng tawa. Pati si Alex tumatawa na rin kasi nahawa siya sa amin. Kahit pinipigilan na namin tumawa ay nagco-continue pa rin.

"Pft! *clears throat* A-akin na nga yan!* sabi ni Alex sabay agaw sa camera kay Nick. Halatang pinipigilan niyang tumawa tapos nagpapanggap pa siyang galit. Hahahaha! Hindi talaga ako maka-move on.

After almost 5 minutes of laughing, natapos din kami. Nagpupunas ako ng luha ko tapos kinuha yung camera kay Alex, "Alex, akin na yung camera." 

"Oh. Take a picture of the girls outside." sabi niya sabay abot ng camera sa akin. Kinuha ko na at tinapat ang camera sa may bintanang naka-open and I took a picture of the girls happily talking about something.

Then I saw Yuri look at me then she smiled, I quickly took a picture of her. Sa kanya lang naka-focus ang camera ko. Tuwing ngumingiti siya o tumatawa ay iki-click ko agad ang camera para makuhanan siya ng picture. 

Tumitingin ako sa pictures ni Yuri. 'She's so beautiful. Especially when she's smiling. Grabe, as the days go by, my feelings for her grow larger.' I thought. 'I think i'm falling.' I smiled when I saw her picure when she was looking at me, smiling.

May kumalabit sa akin, "Kamahalan." pagtawag sa akin ni Yuri. Boses pa lang alam ko na kung sino. Lumingon ako sa kanya na hindi masyadong pinapahalata na masaya ako dahil nasa harap ko siya ngayon. 

"Hm?" tanong ko. "May gusto ka bang iutos sa akin? Tubig, gusto mo?" pag-aalok niya sa akin. Ano kayang pumasok sa kukote nito at siya mismo ang lumapit sa akin para magtanong kung may utos ba ako. Psh. Kung pwede lang siyang utusan na i-kiss ako eh. Hahaha!

Yuri's POV

Nakita ko si Jeyron sa loob ng van na nakangiti habang nakatingin sa camera niya. Lumapit ako sa kanya para magtanong kasi gusto ko siyang lapitan sa hindi malaman na dahilan. Parang na-immune ako sa presence niya kahit ilang araw pa lang kami magkasama. 

"May gusto ka bang iutos sa akin? Tubig, gusto mo?" tanong ko sa kanya. "No thanks, tatawagin naman kita kung may kailangan ako eh." sabi niya. Oo nga naman, Yuri! Baka mapaghalataan niya ako ah! 

"Ah, ganun ba. Copy, kamahalan!" sabi ko sabay salute. Umalis ako sa harap niya. Tumingin ako sa orasan ko. "11 am na pala." sabi ko sa sarili ko. *Kurukurukururu* Waaah! Gutom na pala ako? Hindi ko man lang naramdaman kanina yun! Ang sarap kasi kakuwentuhan sila Sam eh! Idagdag mo pa si Jillian na bagong friend na namin.

"Yuri! Halika dito." pagtawag sa akin ni Sam. Lumapit ako sa kanila. "Bakit?" tanong ko. "I-set na natin yung paglulutuan. Lucky tayo kasi may baon tayong grill and uling. At may foods pa!" masayang sabi ni Summer. 

"Ano ba yung food?" tanong ko sa kanila habang busy sila sa pagkuha ng mga gamit na kailangan. "Ahm, tanong mo si Jeyron." sagot ni Jillian sa akin. Oo nga pala noh, siya pala cooker mamaya. "Mamaya nalang. Tulungan ko muna kayo. Ano ba gagawin ko?" tanong ko.

Mukhang ako lang kasi walang ginagawa eh. Alam kong gawain ito ng boys pero syempre hindi kami patalo sa kanila noh! We, the girls, will not be beaten! Hahaha! Parang may war lang eh. "Tanungin mo na ngayon si Jeyron kung ano lulutuin tapos ihanda mo yung ingredients na sasabihin niya." sabi ni Alessa.

'Slave ako ni Chef! Haha!' masaya kong sabi sa isip ko. Teka, parang gustong-gusto ko na maging slave ni Kamahalan Monster ah? Hala~ anong nangyayari sa akin! Lalong gumugulo feelings ko! Nakaka-confuse na talaga! Tch! Bahala na nga.

Pumunta ulit ako kay Kamahalan Monster. "Kamahalan ano ba lulutuin mo? Ako nga pala magiging co-chef mo! *wink*" sabi ko sa kanya. Nag-smirk siya sa akin bago sumagot, "Kung ano nalang meron diyan. When I see the available ingredients later, i'll think of something. *wink*" pagsagot niya sa akin. Ang cute niya! *blush* Kilig much!

"Sabay nalang tayo tumingin sa ingredients, chef Monster! *salute* Bumaba ka na po diyan!" sabi ko sa kanya. Nag-smile siya ng malapad. Tumayo siya then lumabas ng van. "Let me lead the way, chef Monster." sabi ko sa kanya. 

Nakarating kami sa mga pinaglalagyan ng mga gamit. Grabe, ang daming bags. Nagsimula na akong magtanggal isa-isa ng mga bag. 

*Clang* *Clang* *Clang*

Nagkatinginan kami ni Jeyron. May narinig kaming babasagin na bote. Ngumiti kami sa isa't-isa, parang alam na namin kung ano yun. Hinanap ko ang bag na may mga bote. Pagkakita ko, ayun! May beer and wine! Yipee! Hindi naman ako lasinggera pero minsan umiinom ako. Sadyang nasa mood lang akong uminom ngayon. 

Humarap ako sa mga babae sa likod namin, "Guys, sino nagdala sa inyo nito?" tanong ko sabay inangat ko ang mga beer and wine. "Ako." sabi ni Kuya Hans na kakababa lang ng van. "Ayos!" "Yun oh!" "Nice one, Hans!" "The best ka!" "Woot! Woot!" sabay-sabay na react naming lahat. Kasunod kasi bumaba ni Kuya Hans yung iba ko pang mga big bros.

My King is a MonsterTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon