Chapter 5

3.4K 114 47
                                    

Honeybabes POV

"Bessy, parang ang hirap namang hanapan ng kahinaan 'yang grupo nila." Reklamo ni Andrea.

"Oo nga bessy, lalong lalo na kung sa internet tayo maghahanap." -Melody

Dahil sa sinabing 'yon ni Melody ay nakaisip ako ng magandang gawin.

"Oo nga 'no? Hindi natin malalaman ang kahinaan nila kung sa internet lang tayo mag be-base." Tumayo ako at kinuha ang gamit ko "Bessy, mag ready na kayo, we need to get more information, not here but somewhere or I must say from someone who knows them a lot." - Then I smirked.

"Kanino naman?" -Andrea

"And where will we going to find that person?" -Melody

Tss. Ito talagang dalawang to, kontra lagi sa plano ko.

"Syempre kung saan tayo nag-aaral at kung saan sila namamalagi." Sagot ko at nag evil smile.

--

Cyrus POV

"Pinuno, mukhang may katapat ka na pagdating sa academics, ah? Balita ko kasi si Honeybabe ay graduated as a valedictorian at ang pagiging valedictorian n'ya ang nag pasok sa kanya dito." Sabi sa'kin ni Mark.

"Oo nga brad, tsaka ang balita ko she is certified nerd talaga." Sabi pa sa'kin nitong si Axl.

"Well, I'm not studying for competition, I just want to earn more knowledge." Sagot ko sa kanila.

Hindi ako papayag, nagkamali siya ng tinapatan at hinding hindi niya ako mahihigitan. Psh.

"Wow brad, I'm glad na narinig ko sa'yo 'yan. Kasi the last time na sinabi mo 'yan ay puro libro na 'yung nahawakan mo at hindi ka na sumasama sa'min." -Alex John then he smirked.

"I dont need books, I have lots of stocked knowledge and I'll show to her how intelligent I am." Then I smirked too.

"Talaga lang, ha." Pangbabara pa sa'kin ni Yves.

--

Honeybabe's POV

"Bessy, malayo pa ba? Kanina pa tayo naglalakad dito, ah." Reklamo ni Melody.

Papunta kami ngayon sa school upang mangalat ng information tungkol sa grupo ng 5Heirs.

"Oo nga bessy, kung bakit ba naman nakalimutan mong dalhin 'yung pouch mo na naglalaman ng mga wallet natin, eh." -Andrea

"Sorry naman kasi I thought I already put it in my bag. Atsaka dala narin siguro ng excitement, I just wanna know them right away." Sagot ko.

"Bessy, 'yung totoo, may gusto ka ba sa isa sa kanila?" Biglang tanong sa'kin ni Andrea.

"Wala 'no, and that will never happen." Sagot ko kay bessy.

"Talaga lang, ha." -Melody

After 1 hour...

"Bessy, nasa langit na ba tayo?" -Melody

"Gaga, ito na 'yung school natin." Sagot ko sabay batok.

"Ouch." Bulalas ni Melody at hinipo ang batok niya.

"Sa wakas nakarating din tayo. Oh, ano ng gagawin natin?" Sabi ni Andrea sabay umupo sa may bench.

"Syempre kailangan nating magtanong-tanong." Sagot ko.

"Pwede bang magpahinga muna tayo?" Suhensyon ni Andrea na halatang pagod na pagod na.

"There's no need to rest, we need to know our enemies cause who knows, baka may pinaplano din silang masama satin." Sagot ko.

"Where do we start?" Tanong ni Melody.

"Okay ganto ang plano, maghihiwa-hiwalay tayo para makakuha ng information kasi hindi lang isa ang kinikilala natin kundi lima (5). Then after 2 hours magkita kita tayo sa middle fountain." Paliwanag ko at naghiwa-hiwalay na kami para makakalap ng impormasyon.

--

"Excuse me po, pwede ho bang magtanong?" Tanong ko sa isang istudyante dito sa school.

"Sige, anong itatanong mo, Miss?" -Student

"Kilala mo ba ang grupong 5Heirs?" Tanong ko.

Tinignan ko siya na para bang nag-iisip kung sasagot ba o hindi.

"Ay oo miss, matagal ko na silang kilala. Simula bata pa lang ako nakakitaan ko na sila ng kayabangan at wala silang inuurungan kaya lubos silang kinatatakutan ng mga estudyante dito. Pero sa kabila ng ugali nilang 'yon hindi pa rin nila kayang bastusin ang terror teacher na si Mrs. Bu Ang." Sagot nito sa akin.

"Bakit naman?" Tanong ko pa.

Sa isang professor lang sila natatakot. Bakit kaya? Sounds interesting..

"Kasi istrikto ito pagdating sa mga lalaking estudyante at walang tiwala sa kanila, bukod pa don konti lang ang lalaking pumapasa sa subject niya. Sa kabila ng pagiging strikto niya sa mga lalaki eh, kabaligtaran naman ng turing niya sa mga kababaihan, malapit siya sa mga babae." -Student

I think being a girl is an advantage. I can't wait to see them fail.

"Okay, thanks a lot."

At nagpatuloy pa akong mangalap ng impormasyon. Kumusta na kaya ang mga kaibigan ko? Sana naman may makuha silang ibang impormasyon ng 5Heirs para 'di kami mahirapan sakanila..

Destiny (Completed)Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon