Chapter 34 - Pride and Emotions

893 31 0
                                    




Matapos ang insidenteng naganap noong gabing iyon, idiniklarang kampyon sa taunang battle ang Royale Princes Gang matapos nang pag-atras ng Flaming Five ayon na rin sa kagusutuhan ng lider nilang sa Blind Rose. Marami ang nagulat at nainis sa desisyon nilang ito, pero ayon na rin sa bagong emperor ay wala silang nilabag na batas sa arena at ito ay katanggap-tanggap.

Yep, may bago na ngang itinala na mamumuno sa Gangster Society Philippines. Base na rin sa pag-uutos ng Alto Palacio, ibinalik si Alfred Johannson, ang dating emperor ng GS Phi na bumaba sa pwesto matapos ng pagkamatay ng anak niyang si Russel Johannson. Tila malugod namang tinanggap ng lahat ng miyembro ng GS Phi, maliban sa RPG.


Lahat ng mga nagaganap ay nagsilbing balita sa kanila, mula sa tunay na pagkatao ni Blind Rose,idagdag pa ang nalaman ni Rain na ito rin ang kaduda-dudang bagong empress na biglaan rin ang naging pagbaba sa kanyang pwesto, ang pagkapanalo nila sa annual ranking battle at ang higit sa lahat... ang biglaang pagkawala ni Yvonne, o mas kilala bilang si Blind Rose...

---

Ilang linggo na ang nakalipas at hindi pa’rin inilalabas ang resulta ng Annual Ranking Battle. Balik sa dating gawi ang lahat, pati na rin ang pagbabalik sa pagpasok ng RPG sa Westfall University. Ngunit hindi pa nagsisimula ang araw nila ay bumungad sa kanila ang apat na kasabay na transperee ni Yvonne noong pasukan.

“What the fvck have you done to Rose, you asshole?!” nang-gagalaiting bungad na tanong ni Kyle, kasabay ng marahas na paghablot ng kwelyo ni Rain.

Kumunot pa muna ang noo ni Rain bago pabalyan tinanggal ang pagkakahablot ni Kyle, “I don’t know what you’re talking about! And get the hell away from me!” pasigaw na sagot nito.

“Don’t you dare fool us, Black Knight; you’re the last person she met with!” – Kyle

“Matapos ng kaguluhan sa Final Battle, sinabihan niya kaming gusto niyang mapag-isa at mag-isa, kaya’t iniwan namin siya sa Arena at nag-aabang  kami sa kaniya-kaniya naming kotse katabi lang halos ng grand entrance ng Arena” mahabang eksplika ni Jane, “And that’s where we saw you enter the arena alone, furious as hell”, dagdag pa ng dalaga

“And after you came out with the same expression, we waited moments to let Rose chill-out from your obvious argument with her” Kyle clenched his jaw before continuing, “But she was nowhere to be found ...”

“...we waited though, minutes, hours, and still, there’s no sign of her back there... so we decided to wait her at our pad, and you know what? Up until now, she’s gone. Untraceable, like she just pooped-out from the world... leaving us with only one, again, untraceable text message saying we’ll surrender our ranking spot for this glorious princes because they deserved it!”

Hindi mapigilan ng limang prinsipe ang samu’t saring emosyon na naramdaman nila matapos ang mga sinabi ng lalaking umaakusa sa kanila sa pagkawala ni Yvonne. Tila natigalgal at nanigas sila sa kanilang kinatatayuan, pero dalawa ang naging malinaw sa kanila – ang mga kaharap nila ay ang mga miyembro ng Flaming Five – at sila na rin ang kumumpirma sa mga bali-balita at sa sinabi ni Yvonne na isusuko nito ang pwesto nila sa ranking para sa mga prinsipe.

Sa kabilang dayo naman, patuloy na walang imik si Daphney at pasulyap-sulyap lamang na iniaangat ang kanyang ulo habang nagaganap ang usapan, mababasa pa rin ang lungkot sa kanya namumugtong mga mata. Tahimik ‘ring nag-tiim ng bagang si Vince sa kanyang tabi at pinipigilan ang sariling makisali sa usapan.

“I didn’t tell her to do that! She just suggested it on her own!” pagdadahilan ni Rain, “Fvck! I was just questioning what we have done to her just to experience being played like this. It’s not even my fault the she exploded and blurt nonsense things we really aren’t involved, or we don’t really care at—”


“You – triggered her to do everything of this”, mariing salita ni Jane, eyeing Rain with full of hatred, “At kapag may hindi magandang nangyari kay Yvonne, mark my words Mr. Rain Mendoza, I’ll fvcking kill you by bursting your brains out” dagdag  na banta nito, bago siya talikuran at naglakad papalayo. Isa-isang nagsisunuran ang kasama nito matapos silang bigyan ng masasamang tingin. Maliban kay Daphney na nananatiling nakayuko.

“Maybe... Von’s all wrong as she describe the five of you”, halos pabulong na sambit ni Daphney, pero klarong nadinig ito ng lima. Iniangat ng dalaga ang kanyang ulo at isa-isa nitong pinadaan ng tingin ang mga ito, “From all the good things she’d said about the five you... I can’t believe you’ll do such thing to her. I do know that she already apologized for everything she, we, had done... and instead of listening at her reasons, you still let yourselves get eaten by your humongous pride and not forgive her” and she left them with a straight face, while the five gave each other serious glances.


Little did they know... there is someone secretly enjoying the show, with an evil glint on this someone’s eyes and a dangerous smirk plastered in this someone’s lips... this someone, is excited to claim its prize.

---

...and all of this triggered Rain’s pride and emotions the most. Maghapon siyang nagkukulong sa kwarto, bitbit ang samu’t saring alak at nagpapakalunod mag-isa sa pag-inom nito. Isang beses na pinigilan siya ng apat ay halos magkandasalu-salo sila ng mga bote at kung anu-anong ibinabato sa kanila ni Rain, para iwan at pabayaan siyang mag-isa.



Ramdam ng apat ang pinagdadaanan ni Rain, lalo pa nang sabihin sa kanila nito ang pinag-usapan nila ni Yvonne, noong huli silang nagkita. Ito na rin ang dahilan kung bakit nagtutulong-tulong sila para alamin rin ang mga detalye noong na-hi-jack ang sinakyan nilang eroplano, ilang taon na rin ang nakalipas.


“I’ve tried accessing all her personal servers, but damn... kung hindi mapuputol ang connection, malalagyan ako virus; kung hindi magha-hang ang laptop ko, syet... masisiraan ako ng motherboard!” pabagsak na humilata si Kenneth sa pahabang sofa sa private cabin nila sa loob ng University.

“Been, there, done that” sambit ni Liam, “She even short-circuit-ed my previous personal laptop when I tried to hack some further information about her... damn, she’s really the Queen of Technology” dagdag nito.


“Wait—” naalerto ang apat sa sasabihin ni Dwight, “Kung siya nga ang sinasabi mong Queen of Technology, dapat na-hack at nakuha na niya ang mga video feeds sa eroplano, pati na rin yung mga kailangan pa niyang impormasyon para malaman kung sinong grupo iyong pumatay sa asawa niya” at napatahimik silang apat.


Tama nga naman. Kung pagababasehan nila ang kakayanan ni Yvonne, posibleng saglit lang ay may pangalan na siya ng mga taong gumawa nuon noong gabing iyon. Pwera na lang...

“Not if she had a spy against her, or worst... a traitor around her”, seryosong sambit ni Liam, na nagpalaki ng mata ng tatlo nang marealize nilang maari ngang tama siya.

“Oh no... This is getting worse”, komento ni Kenneth

“The heck – kailangan malaman ni Yvonne agad ‘toh!” nag-aalalang sambit ni Julius

“Wooow, nag-aalala si Julius oh... trip mo talaga si Yvonne eh, noh? Nagayuma ka talaga nung hinalikan mo siya bilang Blind Rose, noh? Ayieee...” pang-aasar ni Dwight, na nagpapula ng bahagya sa pisngi ni Julius at kailang sinabi, “Gagu”

“Yiee... Ayiee...” patudyong tinutusok-tusok pa ni Dwight ang tagiliran ng ngayo’y naaasar at namumulang si Julius.

“Stop that Dwight we have no time for jokes right now–” – Kenneth

“Wooow, engliii—” – Dwight

Hindi na natuloy ni Dwight ang sasabihin niya nang samaan ito ng tingin ni  Kenneth, bago lingunan muli si Liam, “So how could we tell this to her, if she’s gone missing?”

“Oo nga noh!” singit muli ni Dwight, “Text? Call? Viber? Messenger? Mail? E-mail? Fax? Pager? Beeper? Teleg –Ow!” panira nanaman nito sa kaseryosohan ng usapan, na umani ng hampas sa batok ni Dwight galing kay Kenneth, “Shut up”, at nanginiting kumamot nalang ng ulo si Dwight.

“Imposibleng ma-contact o makausap man na’tin siya... mga ka-gang nga niya, hindi siya mahanap eh... tayo pa kaya?” tanong ni Julius.

“There’s only one person we can talk to”, anunsyo ni Liam, “Yvonne’s right-hand man, or let’s just say... her full-blooded cousin, Arron Johnson

Thorns in Roses | ✔ #TOA2018 #ProjectBadassGirlsTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon