"W-what?", tanging naisambit ni Vince
Nakangising kumibit-balikat lang si Yvonne bago paupong sumalampak sa single couch.
"Bro", tawag ni Kyle sa gawi ni Vince, na ni isang sulyap ay hindi siya tinugunan. Diretcho lang ang kanyang tingin pababa at halata ang pag-igting ng kanyang panga, "Hey Vince, what did she told you?" dagdag ni Kyle na mas nagpangalit ka Vince, sa hindi nila malamang dahilan.
"Did I just heard the name- Dexan Grimalde?" nagtatakang sambit ni Jane bago pinadaanan ng tingin si Vince bago ituon ang atensyon sa nakangisi at prenteng nakade-kwartong nakaupo na si Yvonne.
Biglang may hinugot si Yvonne sa ilalim ng couch - isang pulang folder. Kinuha niya ang mga papel na nakapaloob rito at ibinato sa gitna ng apat na nakagapos. Naroon ang iba't ibang litrato, artikulo, DNA tests at kung anu-anong proweba na tama ang taong pinaghinalaan niya.
"Vince Tiu, or better call him - Dexan Grimalde, also known as DX, the right-hand man, brother of Denry Grimalde - who is the leader of the drug smuggling syndicated gang, Ba-Gang..."
"...and the murderer of my husband..."
"...Darren Michels..."
"...and the member of flaming five, Vince Tiu..."
Laglag-panga ang lahat ng nakarinig ng napakalaking rebelasyon ni Yvonne. Kinuha na rin itong pagkakataon ng dalaga para huguhutin ang hugis panulat mula sa kanyang bulsa, at pinindot ang nakausling pulang button roon para pakawalan ang mga inosenteng si Kyle, Daphney at Jane.
Mabilis namang tinungo ng tatlo ang ihinagis kanina ni Yvonne na mga dokumento na nagpapatunay sa bintang niya.
"Dexan killed Vince when he was with his family on a trip, on Jeju Island to be specific. After killing him, he abducted his dead body to copy all his features and had undergone a few surgeries to have the same face and such, like Vince..."
"...his family said that he went missing for two days until they found him on a hospital at Seoul with a full-face bandage, a thinner built and a different tone of voice saying that he had an accident when he went alone in Seopjikoji and he was rushed there, before being into coma. Thus, making his body and voice sickly, et cetera, blah... blah... blah... but the DNA results give it all..."
Mabilis na napaangat ng tingin si Jane, kunot-noong kinuwestyon ang ibinibintang ni Yvonne, "DNA results?!" maririnig ang maala-sarkastikong tono sa pananalita ni Jane, "How can be so sure that everything printed here were legit? Knowing you?" she briefly paused, "Napakadali para sa'yon i-tamper ang lahat ng ito para makabuo ng isang kasinungalingan!"
"Well, I have-"
"How can you do this to us, Rose?" dahan-dahang nilapitan ng nag-ngangalit na si Jane ang nakaupong si Yvonne, "Vince is your friend-'our' friend-how could you pin-point him as to be a what? Murderer of BLG's leader? The true Vince? 'your' husband-that we don't even know existed?!", Galit na itinulak ni Jane si Yvonne pasandal sa kinauupuan nito nang tangkain ng huli ang magsalita. Hindi na rin napansin ni Yvonne na nahablot ni Jane ang ginamit nitong controller para palayain silang tatlo. Mabilis niya itong ibinalibag sa sahig, dahilan ng pagkawasak ng main controller ng mga metal chair- at ng pagkaka-kalas ng gapos ni Vince.
"J-Jane-" mahinang sambit ni Yvonne, na parang nagmamakaawang paniwalaan siya ng naturingan niyang malapit na kaibigan, pero isang malutong na sampal ang natanggap nito kay Jane.
For a couple of seconds, everyone went silent.
"That's enough, Jane", maagap na pinagitnaan ni Kyle ang dalawang dalaga, ngunit basa ni Yvonne ang kaparehong pagdududa rin sa mga mata ng binata. Napalingon rin siya kay Daphney, pero hindi rin naman ito makatingin sa kanya ng diretcho.
BINABASA MO ANG
Thorns in Roses | ✔ #TOA2018 #ProjectBadassGirls
Action"Shut the fvck up, bitch! Just tell us who the hell are you!" sigaw ni Blade. Habang nakatalikod, tinanggal nito ang kanyang blindfold at dahan-dahang hinubad ang kanyang pantaas, leaving her only with her black-laced brassiere on top. Sa isip ng ap...