LEILA'S POV
"Beshhfreeeeennnn!!!" Umiiyak na yakap ni Nia. Namulat na lamang ako sa yakap ni Nia at sumunod naman c Mama at Papa at hinalikan ako sa noo.
I-im back?...
"Anak Diyos ko salamat sa Diyos at ligtas ka, alalang alala kami sayo anak..bakit naman hindi ka nagpaalam sa amin...tatanggapin naman namin ang desisyon mo," naiiyak na pagalala ni Mama.
"Oonga anak pinag-alala mo kami ng mama mo.." singit ni Papa. At niyakap ako.
"Ma...Pa..." I mumbled. I want to hug all of them but it's still hard for me to speak. Hindi rin naman kasi nila ako pinapasingit magsalita. Hindi ko alam kung anong sinasabi nila. Anung hindi nagpaalam?
"Bff naman kasi wala kang nababanggit sa akin na ayaw mo ng magpakasal kay Alvin sana sinabi mo nalang sakin di naman kitech ijujudge," paliwanag ni Nia.
"T-teka what? Hindi ko maintindihan?" I'm so confused.
"Homaygad bff may amnesia ka!!!! Mother may amnesia si Leila!!! Aaaaaahhhh!!" Over-reacting na naman itong bestfriend ko. Aakma pang tatawag ng nurse. Infairness namiss ko 'tong babaeng 'to. Pinilit kong bumangon ng kaunti para mabatukan sa ulo si Nia. At sabay sabay kaming nagtawanan.
Pinawalang bahala ko na lamang ang mga sinasabi nila, ang mahalaga naman ay kasama ko na ulit sila. Halos 3 months din akong nahiwalay sa normal kong buhay. But I wonder where He is. Umalis si mama at papa para bumili ng paborito kong sotanghon para naman mainitan ang katawan ko. Hindi kasi masarap ang pagkain dito sa hospital.
"Bff sinong nagdala sakin dito?" Tanong ko kay Nia. Bigla syang ngumisi at mukang kinikilig kilig pa.
"Hmmm..sino paba edi ang bilyonaryo mong jowa!" Excited na paliwanag ni Nia.
"Ha? Sino?" I asked even though I have an idea.
"Sino paba edi si Mr. Simons! Ayeeee! I mean no disrespect to Alvin ha pero giiirl kung ako ang nasa posisyon mo malalaglag din ang panty ko." Napanganga na lamang ako sa mga sinsabi ni Nia habang c Nia naman ay kilig na kilig sa pahayag nya.
Hindi ako magtataka kung pati pamilya ko ay namanipulate nya. I smirked. What a conceited human being. First of all! Hindi nya ako girlfriend pagkatapos tapos nyang makipaglampungan sa Scarlet nayon! Pangalawa, hindi ako pumapayag! Sinarili ko na lamang ito, ayokong mag-alala pa sina Mama at Papa at ayoko naring palakihin ito. Sobra sobrang damage na ang nadulot ng lalakeng yon sa akin, isa pa ang mahalaga ay nandito na ako.
"Oh speechless bakla? May naalala ka noh hmm Ano malaki ba?" Tukso ni Nia. Luka luka talaga 'to. Nag-init naman bigla ang buong katawan ko.
"Shut up Nia," I said. Ngunit lalo atang naging obvious ang pamumula ng muka ko. The thought of it makes me nervous.
"Ayyy kinikilig sya ohh! Namumula lang?? Anu ka ba carry lang yan. Saka ang swerte swerte mo na noh mabait na mayaman pa tapos higante pa. Congratulations panalo ka na sa lotto. Tanong mo kung may kapatid sya ah?" She said. Kung di lang may nakakabit sa katawan ko bibigwasan ko 'tong babaeng 'to.
Napapailing na lamang ako and we end up laughing and laughing and laughing. I'm so relieved. I'm finally home. Then I thought about Alvin.
"Eh..Kamusta naman si Alvin?" I asked. Naging seryoso na ulit ako. I think I owe him an explanation.
"Ayun...." she hesitated to answer.
"Nia speak up" I begged.
"Ehh ayun simula ng umalis ka nag quit na sya sa work nung nalaman nyang boss nya ung pinalit mo sa kanya. Balita ko rin araw araw lasing at nagwawala kasi lagi nya kasama kapatid ko," she calmly said.
I feel so bad right now. It's not even his fault but he think that it is. Pareho lang kaming biktima.
"Bakit bff love mo pa ba si Alvin?" Nia asked.
I can't seem to find the words to say. I'm supposed to be excited right now because magkakasama na kami ulit. I'm supposed to fix things. I'm supposed to go back to my old life. Pero bakit hindi ko maramdaman ang dapat kong maramdaman. Why I can't answer the question?
Bigla namang may kumatok sa pintuan. Binuksan ni Nia ang pinto ang nagulantang kami sa tatlong lalaki na mukang delivery guy na may dala dalang mga get well soon balloons, fruits and a gazillions of red roses. Nia and I are both speechless.
"Mam Leila? Pakipirmahan nalang po," one of the delivery guy asked while ung dalawa naman ay busy sa paglagay ng mga roses sa buong kwarto.
"A-ah ok, kanino galing to?" I asked him while signing the paper.
"May card po pinapabigay sa inyo." Inabot sa akin ang kulay red na card with a rose stamp on edge of the card.
Ng matapos na sila ay nagmadaling hugutin ni Nia ang iPhone nya at nagsimulang magselfie at snapchat sa super gandang arrangement ng mga bulaklak na ito. Napailing na lamang ako sa babaeng 'to at binuksan ko ang card.
"Get well soon & see you soon" MS
"MS?" This reminded me of something.
"Mathew Simmons, duh? Ang slow?" Singit ni Nia.
This is the same exact lettering of the handkerchief of the man who accidentally spilled my coffee. He gave this to me. Naalala ko na! Does it mean he's been following me all along. He knew me already before this all happen?
BINABASA MO ANG
My Billionaire Kidnapper
RomanceMatthew Simons is an entitled, possessive, incredibly rich and HOT. He would do everything to get what he wants especially the one that he loves. He saw Leila for the very first time but felt like it wasn't. He has seen every pretty woman around the...