Chapter 4

9.7K 138 0
                                    

LEILA'S POV

"Bestfriend you look so beautiful.." Nia told me na parang maluluha pa.

We've been bestfriend since highschool she's like my sister from another mother. My partner in crime. And i'm so thankful she's here. Hindi pa kasi makakaluwas ng Manila si Mama saka Papa.

Ngsstay sila sa probinsya mas gusto nila doon.
Simple lamang ang buhay namin. Hindi kami mayaman hindi rin naman kami mahirap. Meron kaming munting negosyo ng mais sa Pangasinan. Kaya ang gusto nila kapag malapit na daw ang kasal ay saka sila pupunta dito.

I'm looking at the mirror.. the gown is so pretty. It's a Satin long dress, shoulders off paired with long sleeve white lace detailed ang mga diamond and sequins Ang ganda...simple but classy.. this is it. This is gonna be my wedding dress.

"Ma'm did you like it?"

"This is it.." nakatulala kong sabi sa sales lady.

After naman sukatan si Nia ay pumunta lang kami ng Starbucks inside the mall saglit para ikwento nya sa akin kung ano yung ikkwento nya. Dumaan muna kami sa H&M para bumili ng basic white t shirt hindi kasi natanggal yung stain eh.

"So eto na nga.." she started. And then she showed me pics of a guy on her phone.

I looked at her like oh tapos?

"Yan yung kausap ko sa company nila so i wanna know if he's legit baka mamaya eh pinagttripan lang ako ng kapatid ko, sabi nya bestfriend daw ito nung boss nila pero cool daw opposite nung boss nila." Reklamo nya.

"Bakit ka naman nanghihinala?" I asked her.

"Eh usong uso ang catfish ngayon ha! Baka mamaya kapag nagkita kami ayun pala chaka?!"

"Eh so anung gusto mong proof?" Napapailing na sabi ko.

"Punta tayo sa company nila ngayon, tapos kunwari dadalawin mo c Alvin then ask natin kay Alvin kung kilala nya yung guy sa phone ko. If he doesn't recognize him it means fake to but kapag kilala nya edi bongga!" Sabay palakpak nya.

"Ha? Eh..tawagan ko muna c Alvin baka busy sila eh.." told her. Baka makaistorbo pa kami sa work nya eh.

"Anu kaba nooo! Wala ng thrill, doon mo nalang sya tawagan pag nandun na tayo okay?" Ng pupuppy eyes na naman tong bff ko.

"Cge na nga! For the sake of love!!" Sabay tuwang tuwa nyang yakap at hila nya agad ako paalis ng Starbucks.

First time ko lang makakapunta ng company ni Alvin, sabi nya strict daw yung boss nila saka mataray kaya medyo kinakabahan ako. Kikitain ko nalang siguro sya sa canteen nila or somewhere. Malaki naman yun kaya siguro naman hindi kami makikita.

Kung di lang talaga humingi ng favor tong bestfriend ko eh hindi talaga ako pupunta. Mahiyain kasi ako eh. Lagi naman nya ako sinasamahan kaya sige na lang ako.

MS CORPORATION

"Bestie eto na todo na ito" nandito kami sa labas ng building.

"Teka tatawagan kolang si Alvin" kinuha ko yung phone ko and dialed his number.

"Oh babe whats up?" My babe answered.

"Babe uhmm ano kasi.."

"Yes babe?" He asked politely.

"Busy kaba? Nan..nandito kasi kami sa baba ni Nia."

"Bakit babe may nangyari ba?" Medyo worried yung boses nya. Babe ko talaga.

"No babe mamaya explain ko sayo pwede ba tayong mgmeet saglit?"

"Umm..cge tatakas ako saglit susunduin ko kayo jan para sabihin kay manong guard to let you guys in, pero babe saglit lang ha kasi yung evil boss namin may regla ata"

"Ok babe thanks sorry ha!" Npakamot ulo kong sagot.

"Hey tell him to not tell Pio that i'm here." Singit nya.

After 5 minutes.

"Manong bisita ko sila, itotour ko lang sila dito sa loob" my fiancè told the guard. Ang cute talaga ng babe ko hehe miss na miss.

Tumango naman si manong at ngumiti sa amin ni Nia. Wow ang laki naman dito sa loob everybody's busy. Parang time is gold talaga sa kanila.

"Hey babe" kiniss nya ako sa cheeks ng patakas.

"Namiss kita" babe.

"Ikaw talaga babe daming tao wag ka nga" siniko ko sya palayo sa akin.

"ARAY!!" Sigaw ni Nia.

"Anong nangyari sayo?!" Tanong ko sa kanya.

"May langgam kinagat ako." With her bored face.

Smh natawa naman sya sa sarili nyang joke.

"Kaw talaga Nia syempre ganun talaga magiging future wife ko yan eh. Doon nalang tayo sa office ko babe ha" natatawang sabi nya.

My Billionaire KidnapperTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon