Chapter three-Two Different Worlds

16.2K 341 11
                                    


❤❤

Nakatunganga sa labas ng bintana ng classroom nila si CELINE. She does'nt want to join her classmates conversation about bachelor billionaires featured in a Mens magazine. Asa pa ang mga ito na mapapangasawa ang isa man lang sa mga na e featured. Narinig nya kanina na nabanggit ng kaklase ang isang Vaughn Iuhance Dela Pierre. Now, she recognized why the name sounds familiar to her. Isa ito sa nafeatured na bachelor sa magazine. Ito ang tinutukoy ni Ella na nakakatandang kapatid ng lalaki na tumulong sa kanya. At hello! walang wala ang kagwapohan ng mga lalaki sa magazine kumpara don sa lalaking nakabangga nya kahapon sa airport. Parang kinilig na naman ang puso nya ng maalala ito. See you when I see you baby. Parang sirang plaka na paulit ulit na nag replay sa utak nya ang huling sinabi nito. My God! Napahawak sya sa pisngi sa sobrang kilig. Sana nga makita nya ulit ito. Pero mukhang tourista lang ang lalaki na iyon sa bansa.

"Celine,you looked crazy while smiling alone." puna ng kaklase na si Mare. Hindi nya namalayan ang paglapit nito. Ito lang ang may lakas ng loob lagi na lapitan sya. Ang ibang kaklase nya kasi ilap sa kanya dahil sa pagkakaroon nya ng 26 na bodyguards. Dinaig pa yata nya ang anak ni President Duterte na si Kitty sa dami ng bodyguards.hahaha pero syempre joke lang!

Hindi rin papatalo ang ibang istudyante rito kung pag babasehan ang mga estado nila sa buhay. Halos lahat ay anak mayaman. Mga anak ng bigtime businessmen, Abogado at tulad nya anak ng isang official ng gobyerno. Tulad ng isa sa kaklase nya na anak ng isang senador. Ang alam nya itinago ang tunay na pagkatao nito sa publiko kaya malaya itong nakakagalaw at nakakagala hindi tulad nya na alam ng lahat na anak sya ng isang Rear Admiral. And she does'nt understand bakit naman ganito ka dami ang nakabantay sa kanya lagi.

"May naalala lang akong nakakatawa. Teka! Ano ba ang pinag kukompolan ng mga kaklase natin?" inosenting tanong nya kahit may idea na sya dahil rinig na rinig naman nya ang mga maarteng tili ng iba nyang kaklase. She maybe rich pero hindi sya maarte katulad ng iba.

"Those single billionaire bachelors in a Mens magazine. You know them. Puro kasi tayo babae rito. Kaya pag nakakita ng makisig at gwapo tinitili-an kahit nasa papel lang ito. Pero infareness ang popogi naman kasi." nakatawa na sagot ni Mare sabay iling.

"Jezzz! They are all the same. They are born to get married by their parents choice. Ika nga arrange marraige sa anak negosyante rin para lalong dumami ang pera. Maswerte pa rin tayo. Na napapabilang sa middle class Mare. Atleast walang magulang na pipilit sa atin pakasalan ang anak ng business partners nila." That is the reality of rich people lives. Pag anak mayaman ka akala ng iba ma swerte ka. You can have all the luxury things you've always wanted. But the truth is? Isa ka lang puppet nang sarili mong mga magulang. Hindi naman sa nilalahat nya. Pero paano ko nasasabi ang mga ganito? Ganyan ang nangyari sa Daddy at Mommy nya. Maswerte lang sya dahil na inlove sa isa't isa ang mga parents nya kahit nag simula ang mga ito sa isang arrange marraige. Her Mom is a daughter of a famous businessman in Calabarzon while his Dad nanggaling sa pamilya ng matataas na official ng goverment from her grand grand father. No wonder ito rin ang tinahak na landas ng Ama. Because that is what his parents always wanted not by his choice. See, kaya ipinaglaban nya sa Ama susundin nya lahat ng gusto nito but when the time comes when she will fall in love. Hindi ito kokontra.

"Oo nga ano! Mahirap din siguro na maikasal dahil lang sa pera. Hindi naman nabibili basta basta ang pag ibig. Andyan na si Miss." agad itong bumalik sa upuan ng makita ang teacher nila. Umayos na rin sya ng upo ng tuluyan na itong nakapasok sa classroom nila.

Yeah! Mare is right. Money can't buy love. In short hindi nito kailan man nabibili ang nararamdaman at respeto ng isang tao. Napailing na lang sya.

------

Balisa si Celine dahil ilang minuto na lang at uwian na pero hindi pa rin tumawag ang Kuya Paul nya. He promised to fetch her at school dahil mag ma-mall sila. Kanina ng mag breaktime ay tinawagan nya si Mikaela para sumama at pumayag naman ito.

TBSBook3:Seductive Pleasure(complete)Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon