Chapter 5- Crush or admiration?

14.5K 321 5
                                    


❤❤

Nakaupo si CELINE sa sofa ng kanilang living room habang hinihintay ang kanyang Kuya Paul. Ito kasi ang maghahatid sa kanya papunta kela Amara. Napatingin na naman sya sa screen ng phone nya. The result is not right again. Nag type ulit sya ng pangalan but wrong result found. Kagabe pa sya nag babad sa social media kakahanap ng identity ng lalaking nakabunggo nya sa airport. She keeps on asking her Dad at ang tanging sagot lang nito ay Nix ang pangalan ng lalaki. Kahit apelyedo hindi alam ng kanyang Ama. How come he does'nt know? E ang sabi nito sa kanya anak ito ng kaibigan nya. Masyado namang mysteryoso ang pagkatao ng lalaki na yon.

Napangiti sya ng maalala ang kapilyahang ginawa. Bago kasi sya lumabas ng tuluyan sa opisina ng Dad nya ay lihim nyang kinuhanan ng picture ang lalaki at ginawang screen saver. Ang gwapo pa rin nito kahit naka sideview sa stolen picture. Kinikilig na napahawak na naman sya sa pisngi. Crush ba nya ito? Ella said that if you are always thinking of someone. Maaring crush mo raw o di kaya inaadmire mo ito. Haay.. Ang gwapo naman kasi!!

"Princess why are you smiling?"

"Ay Gwapo!" gulat na bulalas nya at napatakip ng bibig. Gosh! It's her Kuya Paul. Tinaasan sya nito ng kilay at nagtatanong ang mga mata nito.

"Ah.. hehehe Hi Kuya." agad syang tumayo at lumapit sa pinsan para makipag beso.

"Are you thinking of someone Maria Celine? I saw you blushing while smiling."seryosong tanong nito.

Patay! Ganon ba sya ka obvious?!. At namula pa talaga sya.

"Ahm. Nothing Kuya..hehe let's go baka kanina pa nag aantay si Amara." agad syang yumakap sa braso nito at inakay ng umalis. Dyos ko! Interogate sya nito malamang mamaya sa kotse. Bakit ba kasi napasigaw sya ng gwapo. Kasalan ng estranghero na yon.

Masayang kumakanta si Celine sa loob ng kotse habang nakatingin sa bintana. God! She is so happy dahil wala ang mga apes na bubuntot buntot sa likuran nya. And she had a stolen photo of Nix. Parang tanga na napapangiti na naman sya. She can't stop herself from thinking of him. Iwan nya pero para syang ginayuma na hindi mawala wala sa isip nya ito.

"You seems so happy today princess?"puna ni Paul sa kanya.

"Yeah.. Thanks to you. Walang apes na umaaligid sa paligid ko. " masigla nyang sagot.

"Tell me honestly. Are having a crush or something? It's the first time I saw you blushing and smiling with so much admiration in your eyes. At iba ang kislap ng mga mata mo ngaun." seryosong tanong nito na nagpabalisa sa kanya. My God! Should I tell kuya? Sabi na nga ba interogation time na sila.

"Kuya. Ahm.. Am I allow to have a crush?" nenerbyos na tanong nya. Mas nakakatakot kasi ang mga pinsan nya kesa sa Daddy nya pag nagagalit.

Nakita nyang napaisip ito saglit bago ulit sya tiningnan.

"No! You're too young. We won't allow you. By the way who's the lucky guy? I will strangled his neck!" maangas na sagot nito na ikinapitlag nya. God! Kasalan ba ng Nix na yon dahil crush nya ito? Napangiwi sya sa sinabi ng pinsan.

"Kuya stop overreacting. Anak sya ng kaibigan ng Daddy from Greece. Nakabunggo ko sya ng sinundo kita sa airport. I saw him again yesterday at Dad's office." Sanay na sya sa mga OA na reaksyon ng mga pinsang lalaki pagdating sa kanya.

"Kelan pa nagkaroon ng kaibigan ang Dad mo from Greece? and you don't know him yet. No pa rin ako princess. You are too young to get yourself involve in an emotional feelings." seryosong sabi nito.

Napaisip sya. Tama ang Kuya Paul nya. Once lang pumunta ng Dad nya sa Greece.

"Kuya, it's not possible since Dad is an Admiral of Philippine Navy. Lots of foreigner militaries all over the world came to visit our country. So baka isa ito sa nakilala nya di ba. And I think that guy is a tourist here. Mukhang dumaan lang talaga ito sa office ni Daddy to visit. So no worries baka yon na rin ang huling kita ko sa kanya." paliwanag nya. Pero bakit parang nalungkot sya sa naisip na baka yon na nga amg huling kita nya sa Nix na yon.

TBSBook3:Seductive Pleasure(complete)Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon