THIRD PERSON'S POINT OF VIEW
"Be careful sweetie.." Her two palms were placed over both eyes of his son while his dad helped them to enter the mansion. Hindi naman nagtagal ay huminto ang dalawang mag asawa sa paglalakad, so that's why their son did the same.
"Pagkabilang ko ng tatlo tsaka mo idilat mo ang mga mata mo, okay?" Nakangiting ani ng kanyang ina na mas lalong nakapag-excitement sa bata.
Their son nodded.
Dahan dahan tinanggal ng mommy nya ang dalawang palad nya sa mga mata nito.
"1.. 2.. 3!"
Unti unting minulat ng bata ang mga mata nito. Nang luminaw ang paningin nito ay hindi sya makapaniwala sa mga bagay na nakikita nya. Marami kasing pagkain at puro laruan ang nasa paligid.
"P-para saakin po ba lahat ng 'to?!" Namamangha nyang tanong.
"Yes anak! Lahat ng 'yan para sayo. Happy birthday, anak!" His mom greeted her with a smile.
"Wow! Thank you mommy and daddy!" Masayang pagpapasalamat ng bata and hugged them both at the same time.
"Happy birthday my son." Dagdag naman ng kanyang ama.
Maraming laruan at pagkain silang inihanda para sa kaawaran ng kanilang anak. Nagpalakpakan din ang mga taong nasa loob ng bahay. The boy happily approached their relative's guest and hugged their. Actually, almost half of their clan was there.
A few hours later the boy's 8th birthday celebration also ended.
Masaya naman silang pamilya noon, Walang masyadong problemang iniintindi.. Kaya masasabi talagang masaya ang pamilya nila hanggang sa mga taon pang lumipas.
But..
One day everything changed..
Masayang nagkukulitan, nagtatawanan at nagkekwentuhan ang mag ina. Kinukwento kasi ng mom nya ang love story nila.
"Hanggang sa mahulog kami sa isa't isa ng daddy mo.."
"Nakakakilig naman po!" Isang malakas na palakpak at malapad na ngiti ang reaksyon ng bata matapos ang kwento ng kanyang ina. His mother laughed and messed up his hair.
"Ikaw talaga, anak."
Napahinto sila sa pagtatawanan nang marinig nila ang malakas na pagbukas ng pinto.
"ANG KAPAL NG MUKHA MO!" Isang malakas na bulyaw ang bumalot sa loob ng mansion ng makapasok sa loob ang dad nito.
"Honey, w-what's wrong?" Nagtatakang tanong ng ina at lumapit sya sa kanyang asawa.
Malakas na sampal ang natikman nito sa asawa nya. She grabbed her cheek and couldn't believe what her husband had done. Nawala din ang ngiti sa labi ng bata dahil sa nakitang pagsampal ng dad nya sa mom nito.
"HINDI KANA NAHIYA!! KABABAE MONG TAO KUMABIT KA SA KAIBIGAN KO!!"
"Philip, m-magpapaliwanag ako.."
"HOW DID YOU DO THIS TO ME?!" Nangingig ang dalawang kamao nya at namumula na rin ang mukha nya dahil sa galit.
"H-hindi ko sinasadya.. Philip I'm so sorry! Patawarin mo ko.." Tuluyan ng bumagsak ang mga luha nito. Dahan dahan syang lumuhod sa harap ng kanyang asawa upang magmakaawa.
BINABASA MO ANG
The BADBOY Vs. PLAYBOY
أدب المراهقينLahat ng pagkakamali ay maaaring itama, at lahat ng tama ay maaaring maging mali.. ika nga nila, "NO ONE CAN CHANGE A PERSON BUT SOMEONE CAN BE A REASON TO CHANGE." Paano naman kaya kung hindi lang isa ang magbago nang dahil sakin? Dalawang lalaking...