Tanghali iyon nagyaya ang ibang kasamahan ni Miles na kumain sa labas pero bago pa man sumama ay nahila na siya ni Izhi at tuloy tuloy na dinala sa kotse nito."Hey! Kakain kami sa labas ng mga kasamahan ko."
Kinorner siya ng binata sa kotse.
"Me or them."
"Syempre ikaw."
He kissed her.
"Thank you" ang sambit ng binata.
"Bakit nanghahalik ka dyan? Baka may makakita sa atin."
"Ayaw mo?" he was teasing her.
"Ahm.. a-ano."
"You were stuttering" he wiggled his eyebrows.
Napalunok si Miles at dali daling binuksan ang pinto ng kotse. Her heart was racing. Nakita niyang umikot si Izhi para pumasok sa driver seat.
"Saan mo ba ako dadalhin?"
"Somewhere."
"Okay."
Hindi na siya kumibo at hinayaan na lang ang binata sa pagmamaneho dahil alam naman niyang hindi nito sasabihin kahit kulitin niya pa ito.
Tumigil ang sasakyan sa isang two storey white house.
Huminto ang sasakyan at nakita niyang bumaba si Izhi para pagbuksan siya ng pinto.
"Kaninong bahay ito?"
Pero hindi siya nito pinansin at tuloy tuloy na pumasok ang binata at hila hila siya.
"How was it? Did you like the house?"
Inilibot niya ang paningin at nagustuhan niya naman ang kabuuan ng bahay.
"Yeah, maganda ang bahay teka kaninong bahay ba ito?"
"Sa atin."
"Sa atin?"
"Yup. Dinala kita dito para makita mo para kung hindi mo magustuhan ay hindi ko na kukunin."
"Don't worry, I like it."
"Good. Lets go gusto ko makita mo ang master bedroom."
Umakyat sila sa pangalawang palapag. Sa right side nakita niya ang isang wooden door kaya ipinihit ito ni Miles.
At nagulat siya ng bumungad sa kanya ang pamilya niya kasama ang pamilya ng binata na may dalang tarpaulin na may nakasulat na 'Will you marry me'.
Naroon din ang mga kaibigan niya na sina Eric, Aldrey at Riann.
He smiled, got down with one knee then pulled a black box on his pocket ng mabuksan ito ay tumambad sa paninigin ni Miles ang singsing.
"We have so much bad days umabot pa nga sa punto na ikaw na ang sumuko sa relasyon natin but I stay beside you even in your darkest days and I am willing to stay with you for the rest of my life. Miles Meriz Dominicah, will you marry me?"
Naumid ang kanyang dila at tila tuliro pa si Miles sa naging proposal sa kanya ng binata.
Kinalabit siya ng kaibigang si Riann kaya nahimasmasan siya.
"Gusto ko din na makasama ka shatsie for the rest of my life kaya with all of my heart I will marry you, Izhi Brice Mendiola."
Isang hiyawan ang natanggap nila sa pamilya at mga kaibigan. Nagpaputok pa si Aldrey at Eric ng confetti sa kanilang dalawa.
﹏﹏﹏﹏﹏﹏﹏﹏﹏﹏﹏﹏﹏﹏﹏﹏﹏﹏﹏
Matapos iyon ay nagkaroon ng salo-salo sa bakuran ng bagong bahay na ipinatayo ni Izhi. Nilapitan ni Izhi si Miles nang mapansin na tahimik lang ito sa tabi.
BINABASA MO ANG
La Vista del Amor (The Vision of Love)
DiversosMakakayanan mo ba na makita ang mahal mo na unti -unti nang nanlalamig sayo?Paano kung sumuko na ito na mahalin ka? Subaybayan ang pag-ibig na sinubok nang mata ng kasawian.