"Thanks for the ride," sabi ko sa kanya.Nasa tapat na kami ng café.
"No problem," sagot nya. Kinuha nya mula sa backseat ang paper bag tsaka yung bag ko. He then went out of the car, I was about to do the same when he opened the car's door for me.
Since when did he turn into a gentleman?
Tipid ko na lamang syang nginitian kahit na sa totoo ay sobrang laki ng ngiting gusto kong pakawalan. I suddenly felt giddy.
"Thanks," I said while trying so hard to hide my smile.
Inihatid nya pa ako sa loob ng café. Naabutan naming nagkukwentuhan ang dalawa, si Trisha at France, na biglang nataranta nang makita kami.
Agad nya namang nilapag ang mga gamit ko sa counter kung nasaan ang dalawa kaya umusod pa sila sa may sulok. Mukhang nasobrahan naman ang pagkaintimidate ng mga ito ngayon kay Xen.
"Coffee?" Alok ko.
"I have a meeting," he informed, somehow answering my question. "I need to go now."
"Sure," sabi ko tsaka na sya iginaya sa may pinto. I could really feel the awkwardness with the people I am with.
"Ingat ka," paalam ko nang makasakay na sya sa kotse. He just nod as a recognition. Sumobra na naman sya sa katahimikan. Napakabipolar din ng lalaking ito minsan.
"Hoy, bakla!" Rinig kong sabi ni Trisha kaya nilingon ko sya.
"Po?" I asked.
"Ba't andami mong biniling lipstick?!" Gulantang na tanong ni France.
"At talagang MAC lipstick pa ha! Akala ko ba wala kang pera?" Mas gulantang pang tanong ni Trisha.
Linapitan ko sila. I blushed a bit.
"Si Xenon ang, ano, bumili dyan sa tatlong MAC," nahihiya kong sagot.
Makahulugan lang na nagkatinginan ang dalawa. Hindi ko na inusisa pa, alam ko na ang tinatakbo ng isip nilang dalawa kapag ganyan ang tinginan nila at kami ni Xen ang pinag- uusapan. May bago pa ba?
Sumunod namang nagpaalam si France para makaalis na at makabili ng regalo para kay Aivie.
Kami naman ni Trisha ang nagtinginan. We are both curious kung ano nga ba ang bibilhin ni France para kay Aivie na kinailangan pa talaga na sya ang personal na bumili non.
Napabuntong hininga ang kasama ko.
"Sana may love life din ako," she said dreamily.Natawa naman ako ng dahil don. Sana nga rin ay love life na tunay ang akin.
The remaining time in the café passed by like a blur. Nasa condo unit ko na ako at naghahanda para sa birthday party ni Aivie. It's already eight in the evening. Usapan namin ay past 9pm kami pupunta dahil ang start ng party ay alas otso ng gabi.
"Are you ready to go?" Tanong ni Trisha. Kasalukuyan syang tumatawag sa akin.
"Heh! Katatapos ko lang maligo no. I'll call you back na lang pag tapos na ko magprepare para makapunta ka na sa bahay," mahabang sabi ko.
She said okay and the call was ended.
May usapan kasi kami ni Trisha na pupunta sya dito sa condo ko para isabay ako papunta sa Laron bar gamit ang kotse nya. Sira nga kasi ang kotse ko diba.
Nagsimula na akong maglagay ng light make up sa mukha. I only know the basics in regards of putting make ups. Foundation. Blush on. Eye shadows. Lipsticks. Yeah, basic. Sinuot ko na ang spaghetti strap sexy black dress na hanggang tuhod ang haba. It looks too formal sa harap but it shows more skin than usual sa likod.
BINABASA MO ANG
Ionic Love
RomanceIonic bond is formed between two ions by the transfer of electron. It is done through a metal, with low ionization energy, which tends to lose electron for a non- metal, with high ionization energy, to gain electron in order for the both of them to...