CHAPTER 5

3.7K 96 1
                                    

TUMAWA ang nasa kabilang linya. "Did I heard it right?  Marunong kang gumamit ng hello?" napapalatak ito. 

He sighs.  He's so disappointed. "Fuck off Dad!  What do you want? " naiinis niyang sambit.

His father chuckle.  "Hindi mo man lang ba kami kukumustahin ng mama mo? You're hurting us son? " pagdradrama nito.

Hinilot niya ang sumasakit na sentido. " Go straight to the point ! I have some business to do. "

" Tsk.  You impatient grown up devil.  You're making your father sick. "  Sumama ang mukha niya sa sinabi ng ama niya. " Anyway,  Your mother and I will be attending the board meeting today.  I'm warning you son,  do what you have to do now because I won't let you abandoned us like you did before.  This is for the future of our branches all over the globe.  Don't disappoint us son.  Make me proud. " then the line died.

Ngayong araw pala ang board meeting,  he has to be there pero kailangan din niyang hanapin ang asawa.  Now he's been torn between his wife and their company.

Fuck it!

Ano ngayon ang gagawin niya?  Kung hindi siya sisipot sa meeting maapektuhan ang kumpanya pero kung hindi naman niya hahanapin ang asawa hindi din siya mapapakali. 

Inis niyang ipinukpok ang ulo sa manibela.  Damn this! 

He decided to look for his wife,  kailangan muna niyang masiguro na nasa mabuting kalagayan si Maine.  Hindi mapapanatag ang loob niya hanggat hindi niya ito nakikita.

Nasa kalsada siya ng may humarang sa kanyang itim na sasakyan dahil don ay napahinto siya. Iniatras niya ang sasakyan pero may nabungo siya sa likod. It's another black car. Now he's pissed. 

Lalabas sana siya ng kotse para paalisin ang mga ito ng may tumabi sa kanyang itim ding kotse.  Sa sobrang lapit nito ay hindi niya magawang mabukasan ang pintuan niya. 

His phone beeped. It's  a text message from an unknown number.

- A stubborn grown up devil like you needs a little force.  Don't waste your energy. Just go with the flow.  SYL.  -

He gritted his teeth in annoyance.  That endearment,  it's from his childish father.

Wala na siyang magawa kundi ang sumunod sa ama.  He's just hoping that Maine is doing fine. Silver is his wife's bestfriend , hindi nito pababayaan ang asawa. But it's not enough for him to be relieved.

He grab his phone and called Mekhi once again.
"Uhmm.  Hello? " kumunot ang noo niya ng babae ang sumagot sa kabilang linya.  Sigurado siyang numero ng kaibigan ang tinawagan niya.
" Who are you? " hindi niya napigilang tanong.

Napabuntonghininga ito. " I'm no one. Are you friends with sir De Moraes?  "

"Yes."

"Ooh.  Kindly inform him that he left his phone here on my house. I'm a busy person so I can't deliver it to him.  Pakisabi na lang na puntahan niya ako sa bahay ko. "

He sarcastically laugh.  " How am I supposed to tell him when you have his phone---" hindi pa niya natatapos ang sinasabi ng may marinig siyang pamilyar na boses sa kabilang linya.

" Baby,  I forgot my ph---" nakarinig siya ng malakas na kalabog.

"Nevemind. " she said then then the line died.

Napailing na lang siya.  Looks like his friend has some business to do too. Malalim siyang napabuntong hininga.  He needs to fix his own mess.  He promised to look for his wife after that goddamn meeting is done.

I'm the Wife of the DemonTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon