Words

2.3K 33 2
                                    

CHAPTER SIXTEEN

Riana's PoV

After what happened yesterday, tinupad ko talaga na ako nalang ang iiwas sa kanya. Hindi naman sa iniiwasan ko talaga AS IN, kapag lang may inuutos sya sa kin ay dun nalang ako di iiwas. Nasa bahay parin naman nya ako nagtatrabaho kaya kahit mahirap na ganun na 'yung ritual namin sa isa't isa ay di ko parin naman maiwasang magnakaw ng tingin lalo na kapag nakatalikod na sya.

Hay naku!!!

"Wow girl!! Ang lalim nun ha." si chloe

Etong bruha na 'to. Madalang nalang kaming nagkakasama kapag uwian na ng hapon dahil sa pagtatrabaho ko.

"Bruha." pagpapansin ko sa kanya

"Hmm?" sya

"Gaano ba kataas ang salitang pagmamahal?" tanong ko

Nag-isip naman agad sya.

"Hmm.. Pag-ma-ma-hal.. 10 letters and 1 word. Hindi naman gaano. Bakit?" sya. Loko 'to. Binatukan ko nga. "Aray ko!!"

"Langya ka!!" inis kong sabi sa kanya

"Aba!! Ikaw na nga 'tong sinagot ng tama ako pa nabatukan mo? May sayad ka, 'teh? Ha?" sya

"Psh!" i just rolled my eyes on her.

"Anyway, why're you asked out of the blue?" takhang tingin nya sa kin

"Naisip ko lang kasi.. kung ba.. aabutin ko ang salitang 'yun magagawa ba akong pasayahin ulit nun? Para kasing.. para kasing hindi ko na kayang tingalain at abutin 'yun dahil sa sitwasyong----"

"Kinatatakutan mo! Ganun ba?" dugtong nya na nakatingin na sa kin ng seryoso "Bakit ka natatakot abutin 'yun kung kagustuhan mo namang mangarap na sumaya ka?! Diba! Tsaka ano namang kinatatakutan mo? Yung nagawa kang lokohin? Bruha, alam mo? You'll never be happy if untill now nasa nakaraan ka parin. Why don't you move-on or leave the past? It's better if you should stick to the present just to live the past. Memory of the past can hurt you but the present can make you happy if you choose it to be happy." sabay tap nya sa shoulder ko "Wag kang matakot na maramdaman ulit ang sakit, bruha. It's a challenging from you how strong you defeat it."

Medyo napapaisip rin ako sa sinabi nya. Hindi naman pala puro kalokohan ang nasa utak ng babae na 'to. May kwenta din naman pala 'to kahit papano.

"Maybe i should stick for what was good to me. Ang hindi maramdaman 'yung nararamdaman ko past ago." i said

Ang tanga ko diba? Andudoon na 'yung sagot pero lumiko parin ako sa sitwasyong alam kong makakasakit talaga sa akin. One last move fiezer and im willing to break my promises. One last move at maniniwala na talaga ako.

Pagkatapos ng klase. Lumabas na ako ng classroom. I just can't help thinking what Chloe said to me a while ago. Talaga bang ganun ang pag-ibig? Makakaramdam ng sakit at saya?

"Bruha!!" tawag pansin sa kin ni Chloe. Humarap ako sa kanya.

"I forgot to tell you that your envited for Ivan's birthday.. this coming Thursday." sabi nya

Oo nga pala. Nakalimutan kong ipaalala sa inyu na sila na nga pala ni Ivan. Ang unfair nga ee, dahil taken na si bruha at ang saya nya pa, samantalang ako litong-lito na sa mga moves ko.

My Boss is a Gangster (COMPLETED)Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon