CHAPTER 26Riana's PoV
It's been a month ng umalis kami sa pilipinas at lumipad patungong Amerika. And for Kuya Cielo? Well.. naging successful naman ang paglipat ng bagong heart nya. Nagpasalamat din naman kami sa nagdonor ng heart para kay Kuya. At si Kuya Cielo? Ayun. Hanggang ngayon di parin nagigising. Sabi naman daw ng doctor dito na minsan matagal gumigising 'yung mga ganyang tao dahil sa ibang vitals na kumukonekta sa puso nito.
Bumibisita naman ako paminsan minsan dito sa Amerika para kay Kuya. Dahil ang OJT ko ay nasa Italy at wala dito. Kapagod nga ang bumyahe eh, pero kapag dahil naman kay Kuya ay nawawala naman agad. Pero mas masaya siguro kapag gumising na sya. Miss ko na kaya ang asaran naming dalawa.
"Riana.. malapit na ang flight natin. Wala pa ba tayong balak na pumunta sa airport?" tamad na sabi ni Monice sa kin.
Yup!! Kasama ko sya ngayon. Ang dalawang lovebirds? Ayun. Kahapon pa nakabalik sa Italy. Para naman daw masolo nilang dalawa ang isa't isa. Tss. Kadiri!!
"We will just wait for Dad." ako
"I already texted him. Sabi ni Tito, pwede naman daw tayong mauna. Tsaka, wala ka bang tiwala sa Tita Rebecca mo?" sya
Si Tita Rebecca. Kapatid na panganay sya ni Dad. Si Dad kasi nasa pilipinas pa at mamaya pa 'yun darating dito.
Napabuntong hininga nalang ako dahil sa babae na 'to. Wala narin naman akong magagawa dahil bukas OJT ko na naman. Ang sarap na ngang sumuko ee. Kasi naman 'yung kasama naming empleyado, ako lage ang pinag-iinitan. Hello!! Nag-O-OJT palang po ako ok! Tsaka ano bang alam ko sa mga engredients nya eh iba-iba naman kami ng taste sa pagluluto. Sarap na nga nyang ilunod sa kaha kung pu-pwede lang.
Hayy grabe! Kapag talaga ang ganda ganda mo daming naiinggit noh. Sige react kayo at ng pati kayo iluluto ko kasama ng babae'ng masunget na 'yun.
"Let's go." sabi ko nalang sa kanya
Sumulyap ako ulit kay Kuya saka lumabas na ng kwarto nya.
Sana gumising kana Kuya. Miss na miss na kasi kita. (tulo luha)
***********
Pagod akong humilata sa kama ko pagdating ko dito. Grabe kapagod ng byahe kahit na nakaupo kalang magdamag.
"Hey, Riana. Don't forget to wake up early. Mas maraming bisita bukas mas maraming lulutoin. Got it!" paalala sa 'kin ni Monice
"Yeah, yeah. Wag mo ng ipaalala sa 'kin 'yan dahil mas nauuna ako lage sa'yong nagigising. Psh." bulyaw ko
"Anyway, aalis na muna ako. I have a meeting with my client. Chloe will be here any minute. Pati na 'yung nobyo nya." saka sya lumabas ng bahay
Sa mga wala pang alam. Nasa bahay kami ni Monice nakatira ngayon. Masyado din naman kasing malaki ang bahay nya. Siya na rin ang suggest na dito nalang daw kami kesa sa maghanap pa kami ng mapagrerentahan. Sya lang din naman kasi mag isa ang nakatira dito. Yung parents nya kasi paiba iba ng lokasyon dahil sa kompanya nila. Napag alaman ko nga na ipapamana daw nila ang kompanya nila kay Monice. At dahil ayaw ni Monice, dahil nga gusto nya maging isang chef daw. Kaya walang magawa ang parents nya kundi doon nalang ipasa sa isang kapatid nya na lalake. Si Jerome. Highschool pa naman din ang bata na 'yun kaya matagal tagal pa bago nya mahawakan ang kompanya nila.
Napabalikwas ako ng bangon ng marinig ko ang pagtunog ng doorbell sa bahay. (Maririnig ko din naman kasi sa buong bahay kapag may nag doorbell. Konektado na ata lahat.) Agad ko namang binuksan kung sinong punsyo pilato ang nagdoorbell. Pagbukas ko. Bumungad sa kin ang dalawang maglovebirds na naghahalikan sa harapan ko.
Yung totoo?! Inaasar ba ako ng mga hayop na 'to?
*BANGG**
(malakas na pagsara ng pinto)"Wag na wag na kayong pumasok sa pamamahay na 'to ha!!" singhal ko sa dalawa
Narinig ko naman ang paghagikgik ng dalawa sa labas. Tangna. Inaasar nga ako ng mga hayop na 'to.
"Uyy!! Sorry naman, bruha. Hahaha.. ikaw naman kasi ang bitter mo," tawang sabi ni Chloe sa kin
"Sige na, Riana. Naiihi na ako ee." Ivan
"Ewan ko sa inyu. Bahala kayo dyan." sabay alis ko sa pintuan
"WAHHHHH~Riana si Ivan.." sigaw ni Chloe mula sa labas
"Tsk. Kabanas!!!" L inis kong sambit sa sarili. Pinagbuksan ko nalang ulit 'yung dalawa. Pagkatapos ay dumiretso ako sofa sa living room. Kinuha ko 'yung remote nung tv saka pinindot.
"Wala ka ata sa mood ngayon, bruha?" takang wika sakin ni Chloe. Si Ivan dumiretso sa kusina para makapagluto.
"Paano ako magkakaroon ng magandang mood kung inaasar nyo ako?! Ha?!" inis ko sa kanya
"Ay te!! Di pa nakakamove on? Bakit kasi di ka nalang maghanap pa ng iba?" suhestiyon nya
"Palit kaya tayo ng pwesto, bruha ka saka-----"
"O sige. Ako na uupo ikaw na tatayo.." pamimilosopo nya sa kin
"ulol! (sabay hila ng buhok nya) Wag mo nga akong maasar-asar dyan! Porket ang sarap ng relasyon nyong dalawa ni Ivan dyan, pinapainggit mo na ako. Tsk." ako
"Ewan ko sa'yo. Bakit mo pa kasi binitawan 'yung tao? Andyan na sa'yo pinakawalan mo pa. At eto pa ha. Binigay mo pa talaga sa iba. Di lang iba.. sa EX pa." panunumbat nya
Sige na! Ako na tanga! Ako na 'yung bobo!
"Di naman kasi ako madamot. Mabait akong tao." i retorted
"Oo na. Ikaw na. At dahil dyan sa kabaitan mo, ikaw na ngayon ang nasasaktan. Ikaw na ngayon ang naghihirapan. Aba, Riana! Matuto ka kayang maging selfish paminsan minsan." sya
"Wala naman kasing selfish sa bokabularyo ko." ako
"Aish!! (gulo ng buhok nya) Ewan ko sa'yo. Bahala ka na ngang maging emo dyan. Basta ako, wag na wag mo akong madamay-damay dyan. Aba!! Ang sarap na kaya ng buhay. Ang tamis tamis na." frustrated nyang tugon sa akin
"Kaya ka laging nilalanggam dyan. Tsk. Landi mo kasi." bulong ko sa huli
"Anong sinabi mo?" sya habang nakacross arms pa.
"May narinig ka?" balik ko sa kanya
"Wala---"
"Edi wala. Tsk. Lumayas ka na nga sa harapan ko bago pa kita batuhin dyan ng asin." ako
"At ano na namang konek sa asin na 'yan?" inis na nyang wika sa kin
"Wala. Trip ko----ARAY NAMAN, CHLOE!!" singhal ko. Batuhin ba naman ako ng bag nya. Tss.
Kainis talagang babae na 'to.
Inismiran nya nalang ako sabay walk out. Tss. Babae na 'yun. Kung di ko lang kaibigan 'yun matagal ko ng pinalayas 'to sa buhay ko. Psh. Pero nakakamiss din pala 'yung mga ganun sa amin noh. Busy na kasi kami. Pati na sya. Kaya madalang nalang kaming ganito sa isa't isa. Lalo na't lagi na silang magkasama ni Ivan. At naiintindihan ko naman 'yun. Sana nga tuloy-tuloy na ang sweetness nila.
BINABASA MO ANG
My Boss is a Gangster (COMPLETED)
RomanceMeet Adriana. Ang pinaka pilosopa sa lahat ng pilosopa. Mahilig sa pagluluto lalong lalo na sa pagpipilosopa nya. Pero ng dahil sa punishment, makikila nya si Fiezer. Ang boss nyang ubod ng ka gwapohan. Paano kapag may malaman syang hindi maganda, a...