Kabanata XXXI

1.5K 38 12
                                    

"Tagay, tagay!" sigaw nina Brent na nagaabot na ng drinks. This is the first time, after so many months, na makakasama ako sa inuman nila. "Do you drink, Alex?" Donny asked. Isa pa 'to who drinks pero yung kahit sobrang konti lang, sheng na agad. Ako naman, I do drink pero gising naman ako kapag lasing ako. Does that make sense?

"Yup. Not too much lang kahit highly tolerant ako sa alcohol." sabi ko sa kanya while drinking a whoooole glass of something unknown. After that shot, I saw Ricci roll his eyes at me, like he was telling me to stop. drinking.

He doesn't know that I drink but I remember telling him at pinagyabang ko pa na I have higher alcohol tolerance than him. "Hinay, Alex. Gusto mo sapakin kita? Ayan ka nanaman eh." pagbabanta sa akin ni Elliana. "Ayoko po. Di na nga ako magdrink!" sabi ko at nilayo sakin yung baso ko at sumandal nalang. Nasatisfy silang dalawa ni Donny at inalok nalang aki ng song book. Nasa loob kami ng ktv and it was kind off dark. May food rin kaya dun nalang ako sa food nila tumambay.

"Kanta! Wooooh, go Ricci!" the Green Archers all cheered as I was looking at the song book. Hindi ako umaangat ng tingin, hindi dahil ayaw ko siyang makita, kundi hinahanap ko talaga yung kantang gusto kong kantahin. Ricci carried on and sang 2 songs. The Ricci I knew na sabik na sabik sa kantahan ay bumirit na ng walang katapusan. Hindi nalang ako gaano nagreact sa mga ginagawa niya kasi ganun rin naman siya sakin kaya for short, nagkasundo kaming lahat at nagsaya tonight.

Kalaunan, hinayaan din ako nina Donny na magdrink. I let them put the amount ng liquid sa baso ko para di raw ako mapasobra. Dahil nga mataas ang tolerance ko, naka 5 na akong glass, hindi parin ako nalalasing and nasa wisyo parin ako. "What time will you go home ba, Alex?" tanong ni Prince. "Its getting late na, mga lasing pa kayo. Who'll drive you home?" dugtong pa niya.

"Kuya, kaya ko pero kayo? Look nga oh, you're wasted!" sabi ko sa kanya ng natatawa but intended to reprimand him too. "I'll drive you all home, Kuya. Walang magddrive pauwi, or better yet, magbook ako ng Grab for you and then sakin muna ang keys ng mga kotse niyo." sabi ko sa kanila while standing sa harap ng lahat, hinaharangan na ang
videoke. Its past 11 pm na and almost everyone, obviously is wasted bukod sa may mga kasamang girlfriends na si Kib, Jollo and Aljun. Donny and Elliana weren't drunk kaya hinayaan ko na silang umuwi. Di naman sila nagdrink ng too much pero sabi ko, wag silang maglie sa akin if they're dizzy kasi kaya ko naman sila din na ihatid.

"Alex, paano ka pala uuwi?" tanong bigla ni Donny. "If you want, magconvoy kami sa kung sinong ihahatid mo then afterwards, sabay ka na samin." dugtong pa nito. "Kami na bahala kina Brent. Si Marie na maghahatid kay Andrei." sabi ni Kib habang nakaupo at naghihintay ng decision.

Brent and Ricci were fast asleep as they were the first ones to get drunk. Si Andrei naman, tulog lang talaga after having a few shots. Sometimes, he can really be nocturnal, pero most of the time, minsan di pa lubog ang araw, tulog na siya.

"Oh sige. Ako na maghahatid kina Prince. Malapit lang naman, kaya ko na." sabi ko sa kanila with finality and agreed with Prince. Donny promised to convoy narin para makauwi ako ng ayos at di na magbook pa ng Grab or kumuha ng taxi.

Inakay namin ang mga sheng sa kotse at nagpaalam na kaming mga sober sa isa't isa. "This is a day to remember. Sobrang thank you guys!" Marie exclaimed as she proceeds to hug us one by one. "No problem! Don't worry, for sure 'tong mga sleepy heads na 'to ang mga pinaka nagenjoy rin ngayon." biro ng girlfriend ni Jollo at nagtawanan kaming lahat about how fast asleep they already were.

When it came to my turn na ihug ni Marie, nagstop sya to stare at me at umiling in disbelief. "I missed you soooobra!!! We have to catch up more! Set ka ng date ah! Pasensya na kanina ah, gusto ko lang kasi talaga makuhanan yun eh." sabi niya sakin as she hugs me tightly at nagtatalon kami don. "Oo naman, ikaw pa! Tsaka wala yun, okay naman na ako."

Change [Ricci Rivero, Completed]Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon