Kabanata V [Pagsisimula]

2.7K 45 3
                                    

Mga ilang araw akong umiwas sa mga klaseng magkakasama kami ng Archers. Maghe-heal muna siguro ako. Para sakin at sa kanila din naman to.

Kib:
"Alex, i-update mo naman kami about you. Anong nangyari na sayo?"

Jollo:
"Di ka na pumapasok? Sure ka bang okay ka lang?"

Andrei:
"Nakita kita sa may LS kahapon pero nawala ka bigla nung lumapit ako sayo. Okay ka lang ba?"

Aljun:
"Kumusta ka na? Miss ka na namin? Puntahan ka namin sa condo mo?"

Jollo:
"Dala kami ng pagkain para gumaan ang loob mo."

Ricci:
"Alex, if you're going through a hard time. We're here for you. I'm here for you. I'll listen. I'll understand. Call me when you get this. I'm worried. Di ka nagpapakita sakin or samin. Its been a week. I promise to listen."

When I recieved that message, halos magtatalon nanaman ang inner self ko. I don't know kung anong meron sakin– don't get me wrong. I appreciate all of them reaching out to me like this pero nung message na ni Ricci yung narecieve ko, I don't know. My world was bright. Unexplainable.

I called Ricci. Mukhang tensed na tensed na sya sa lahat ng nangyayari sakin.

"Hello?"

"Alex, kumusta ka! Are you okay? Are you cr--"

"Cci, okay lang ako. Pumapasok ako, okay? Okay lang ako. Wag ka nang ano dyan. Kalma"

"Its been a week, Alex. We cant help but worry about you?"

"I'm sorry. Anyways, I'm fine. Ayan na ha, I called na. I'll see you next week."

"Alex, call me if you need me. If you need someone t---"

"I will"

I dropped the call and decided to gather my shit together again. I don't really get why Ricci's so worried about me. Like, why do I even matter to him? Its not like he likes me, does he?

/////// ////// /////

The following week, nagkita kita na ulit kami sa klase. Halatang halata na they planned something out to make me happy, making me feel so overwhelmed.

"I know what you're trying to do, but trust me I'm fine", I blurted out sa kanila.

"Alex... syempre we care" sabi ni Andrei. Minsan lang to umimik kapag magkakasama kami.

"Onga naman, syempre kahit kilos lalaki ka, ikaw prinsesa sa grupo natin" sabi ni Prince. Haaaaayyyy Ahia!

"May boyfriend ka na ata eh! Di mo na kami kailangan?" sabi ni Brent na patawa tawa pa.

Nagulat kami kasi may dumating at hinampas si Brent sa ulo.

"Boyfriend ka dyan", sabi ni Ricci na kunot na kunot ang mukha kay Brent. Nung nakita nyang nandun ako, ngumiti sya ng madali sakin at sumimangot ulit sa mga nakapalibot sakin.

"Asa pa 'kong magkaboyfriend, wala ngang makalapit sakin . Di nga kayo makapag tanong ng assignment sakin tapos boyfriend? Ulul."

Nagiba timpla ng mga mukha nila at narealize na oo nga naman. Dun na sila sa tabi ko umupo, nagsimulang magkwento ng mga namiss ko sa buong linggong di ko sila nakita. Madami na nga agad nangyari eh isang linggo lang naman ako nawala.

"Si Ricci, may crush na" sigaw ni Brent "may katext palagi!"

"Hoy, sino? Imik!" tanong ko na nangaasar. Anak ng tinapa, mga binata na talaga!

Change [Ricci Rivero, Completed]Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon