Kabanata XLIV

1.2K 31 14
                                    

elliana
gusto mo bang bugbugin ako ni que PAG SINABI KONG DI KA SASABAY KAY BRENT KASI SUSUNDUIN KA NI RICCI
ALEXANDRA!!!!!!
tsaka hoy!!!!!
nasabi mo na diyan kay cci yung sinabi sayo nung isang araw??
nung dapat magkikita kayo pero hindi ka tumuloy kasi umulan???
bugbugin kita kung hindi pa patatagalin mo pa
magagalit yan sayo
at magagalit din tong si donato
NAIINIS AKO TALAGA
MAGREPLY KA

****

Ito kaagad ang bungad sakin ni Elliana habang sakay na ako ng kotse ni Cci. Nagsabi kasi ako kay Que na sasamahan ko siya dahik hindi ito pumayag na si Brent ang maiwan kasama niya at silang dalawa lang ang matira. Wala kasi dapat si Ricci dahil may shoot for S&A pero mukhang maagang natapos kaya nasundo niya ako. Manunuod daw kami ng Hereditary o Sid & Aya, maalin daw ang mauna basta pareho naming panunuorin.

Sinundo na ako kaagad ni Ricci pagkagaling niya sa UP at dumiretso na sa mall para dun maghintay.

Lingid naman sa kaalaman ko kung bakit iwas na iwas 'tong si Que kay Brent. Dalaga na ang bebe, nadala sa Maynila at nakahanap ng irog, ayayayay! 😂

***

queren
hOY BABAITA
MANGIIWAN KA SA ERE
WTH TAO KA BA

You
opo mom
bakit ba nagiinit nanaman ulo mo

queren
sumama ako kasi akala ko kasabay ka
ngayon gusto nalang kitang sakalin
nAKAKAPIKON HINDI NAMAN UMIIMIK TO

You
HAHAHAHAHAHA
ang impatient mo, que
pwede ba?
magtiyaga ka nga?

queren
ayoko nga ako ba lalaki
siya magtiyaga sakin

You
taas ng pride
pakilunok naman muna oh

queren
your face

You
pretty
tigilan mo nga ako lover girl
***que

queren
UGHH
mapapanis laway ko dito eh
ANG WEIRD
KASI DI NAMAN GANTO YUNG IBA KONG NAKAKASAMA KO??

You
ikaw ang weird
wala ka namang nakakasama kasi ayaw mo magpaligaw
parang may nakapaskil na "bawal manligaw" sa mukha mo
kaya di ka nilapitan ni katip boy kasi mas lalaki ka pa sa kanya

queren
DIYAN NALANG AKO SA INYO NI CCI
PLEASE

You
tatadyakan kita sa gall bladder tumigil ka

queren
KASI NAMAN MAMA 😭😭😭😭
h

oy madame
😭😭😭😭😭😭
nasabi mo na?
gusto mo bang maghiwalay na kayo niyan this time for real
nakakainis ka 😭
ako nga eh tampo na
yan pa kaya?
ALEXANDRAAAAAAAAA
REPLY

***

"Nagwawala na ba?" Ricci asked as we both wait in the middle of the heavy traffic. "Paimikin mo naman kasi si Brent, Cci!" kanchaw ko dito. "Kaya nagwawala yung isa eh, ako pa sinisisi!"

"Eh nahihiya nga daw! Di niya daw alam kung paano sisimulan." sabi ni Ricci at nagkamot ng ulo. Natahimik kami for a short while at bigla nalang nagtawanan. "Magaaway tayo dahil ng dalawang yan eh." sabi ni Ricci at pilit na inabot ang kamay ko. "Bakit, kakampihan mo si Brent? Kala ko ba ako lang?" pagdadrama ko at hinigpitan ang hawak sa kamay niya— yung sobrang sakit na pisil sa kamay na halos mamula na ito. "Aray! Babe ah, you like it violent? Hmmm..." pangaasar niya sakin. Kinagat ko naman kaagad ito sa kamay niya para tigilan niya ako sa mga tinginan niyang nakakatunaw. "ARAY! Aso ka ba??"

"Bakit, bakit?" tanong ko, breaking his anger and making him laugh. "Tawa ka diyan! Akala ko pick up line eh, hindi ba?"

Umandar na ng konti ang sasakyan at huminto ulit. "Alam mo, ang lambing mo sakin ngayon..." sabi niya sakin, may pangaasar sa boses niya. "May nagawa kasi akong kasalanan.." sabi ko sa kanya seriously which made him release his grip sa kamay ko. Bigla ko naman binawi at bumalik sa dating sigla ang conversation.

Narealize kong di ko pa pala kayang sabihin. Oo, totoong may nagawa akong kasalanan at hindi niya 'to nagustuhan nang ikwento ko 'to sa kanya ngayon. Hindi ganung kabigat like cheating or about the relationship, its more about me. Medyo mabigat pero I need to tell him para di siya magulat.



Pero hindi pa siguro ngayon.



Patuloy na nagchat si Que at Elliana. Nagpapasundo at nangungulit pero hindi ko na nireplyan hanggang sa makarating kami sa mall at magkatagpo tagpo kami.

Sinalubong ako ni Que ng yakap dapat pero hineadbutt niya ako at pareho kaming nasaktan, pero mas yung kanya kasi siya ang naginitiate. "ARAY! May kasalanan ka pa sakin, iniwan mo 'ko diyan kay Tweety bird! Kung dati hindi makabasag pinggan, jusko ngayon naman basag lahat ng pinggan sa buong mundo kasi kwento siya ng kwento!"

"Nakatulog ka na nga eh! Tampo pa 'ko sayo!" singit ni Brent mula sa malayo na yakap yakap si Donny. "Saan si Cci?" tanong ni Donny at nakibeso. "Di ko alam. Nag restroom ata." sabi ko plainly at nakakutob nang icocorner nanaman ako ni Que at Elliana. "Alis muna. paguusapan muna namin 'tong kay Alex." sabi ni Que at agad namang nagwander na ulit silang dalawa. Siniringan naman ako ni Elliana na paapproach palang at yumakap. "Hoy, Alexandra." sabi nito at hinigit ako kasama si Que. "Oh, ano?" tanong ko dito innocently, as if hindi ko narerecieve ang message niya.

Bumulong sila sakin pareho ng sabay. "Nasabi mo na?"

Napalagok ako. Bigla akong kinabahan kasi naalala ko nanaman. "H-hindi pa."

Nagwala naman yung dalawa dun sa harapan ko, parang nasawi sa pagibig at nagkunwaring nagiiyak. "Bakit hindi mo pa nasasabi! Huy, bakla! Gather up! Matapos mong balikan, iiwan mo nanaman?" sabi ni Que sakin ng gigil saka pa sumabat si Elliana. "Hindi mo pa ba nasasabi kay Ricci ang tungkol sa 'Neeeeew Yooooork! Concrete jungle where dreams are made of!'??!?!???"

"Ayoko nga muna kasi. Masyado pang maaga! Tsaka wala namang maiiwanan. May babalikan lang ako don, OA lang kayo." I exclaimed at binusalan silang pareho ng popcorn. "Tsaka sasabihin ko naman!" palusot ko pa. "Kelan, kapag nakaalis ka na?" biglang sabi ni Que habang nginunguya yung popcorn. "Ako na bahala dun, basta!"

Hahayaan na sana nila ako sa sinabi ko ngunit nanlaki naman bigla ang mata nilang dalawa at sumenyas na tumingin sa likod ko. Nagtatatakbo pa si Brent at si Donny since alam din nila ang tungkol sa sitwasyon.

I was terrified for a brief moment, looking into his eyes pero galit ito at tila nagtataka. Every inch of Ricci's face showed every curious and frustrated emotion there is within him.

























"New York? Where dreams are made of? Bakit, Alex? Anong hindi ko alam na alam nilang lahat?"

***

ano nanaman kayang pasabog ni madame alexandra this time? ano kaya yung kasanalan na tinutukoy nina Elliana related to New York na parang bubuwag nanaman sa kanilang dalawa? comment your guesses here!!! hehe may nagbabasa pa ba? ☹️🙋🙈

ps. im open for dedications since malapit nang matapod ang Change! Better watch out for book 2 as soon as this ends hihi thank you love u!❤

Change [Ricci Rivero, Completed]Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon