"Enrique?" paninigurado ko. He nodded and smiled at me, sabay sulpot ng mga friends niya na nakikita ko rin sa mga videos nya.
"Long time, no talk! Kamusta?" tanong niya sakin. "Taga UST ka rin ba?"
"Ay hindi, sa DLSU ako natuloy! Ay pala," sabi ko sabay sulyap kay Ricci na na naka smiley face on.
"Cci, si Enrique. We've met him na nung LANY concert diba?" pagintroduce ko sa kanya kay Enrique ulit. "Enrique, Ricci Rivero."
"I recall. Hi, Ricci Rivero." sabi niya at inabot ang kamay nya for shake hands. Inabot naman ito ni Enrique at nginitian.
Nagsabay sabay na yung mga kaibigan ni Enrique na babae na makipagkamay sa kanya. Hinayaan ko lang kasi di naman sila aggressive and mukhang may sinamahan din sila sa event dito.
"Saan ka ba? May date ka ba sa loob?" tanong ko sa kanya habang naguusap yung mga kaibigan nya at sina Ricci.
I'm quite surprised Ricci's not rejecting social interaction at this time of the day.
"Hala, wala! Issue ka parin."
"Anong wala? Anong nangyari dun sa.. Ahhh gets. Mahilig ka nga pala umasa. Hobby mo."
"Thanks ah." sabi niya sakin sarcastically and we were catching up nicely.
Hindi na pala sila nung girlfriend niya na kinwento nya sa akin. First nya yun eh, torpe kasi siya dati, ni hindi sya nagkaroon ng date sa prom noon dahil nareject siya.
Dun narin sila naupo kasi dun rin pala sila kakain. Tinanong kami ni Ricci kung okay lang ba na sumali na sila, before pa ako makapagdahilan na hindi, pumayag na si Cci at nagpadagdag na ng tables.
I couldn't talk to him straight pero I know he's up to something.
To: Ricci
Ricci Paolo, what are you doing?From:
Babe, I'm sitting next to you.To:
I know, but what are you doing?From:
Shhhhh nagkkwento pa sila.To:
Ricci Paolo, what are you up to?From:
I want to know this Enrique guy better. Di ko maintindihan what's up and why you liked him before. Iba din kasi yung tingin niya sayo pero oks lang chill lang ako 😚To:
RICCI??!?!???Tumingin ako sa kanya at napalingon din sya sa akin. He smiled at me and kept me quiet before I can even speak.
"Ricci, siraulo ka talaga, siraulo ka talaga!"
"Why ba! I'm curious eh! Enrique nga pala, what equiptments do you use when you vlog?" sabi ni Ricci and I facepalmed the heck out of my face. "Alex has been in to vloggers kasi diba, gusto ko rin matuto."
Napa "hehehe" nalang ako sa sinabi ni Cci, agreeing to what he just said.
"Talaga? Any camera would do as long as you have stable mic and a good editing software."
"Ahhhh sige, noted. Ano ba pwede mo issuggest na content?" tanong pa ni Ricci. Kinurit ko sa tagiliran si Cci na natatwa habang nagpapay full attention kay Enrique.
"When do you plan to start ba? We can collab for your first vid and give you content ideas!"
And so they continued to talk about youtube, vlogging, income, how ads work, subscribers and many other more. He's really paying attention sa mga sinabi ni Enrique which made me laugh at ths jealousy level.
To:
Jealous little piece of
KAINIS!!!!!
Selos ka na nyan?
CCI ANONG GANYAN GANYAN ANG SINASABI MO AAHAHAHAHAAHAHAHA
CONYO IS OPTIONAL HELLO
YOU SPEAK YOUR OWN LANGUAGE AND WAY OF SPEAKING RICCI HAHAHAHAHAAHAHAHA
So ganyan ka pala magselos, kinikilala mo?From:
Para whenever you'd want to watch vloggers, ako nalang ang panuorin mo.
Selos ka dyan. Talunin ko 'to eh.To:
HAHAAHAAAHAHAHAHA SIRA GANUN DIN YON??
Teka
Serious ka ba talaga sa pag vvlog?"Mukha ba akong nagjojoke?" paglapit niya sa tenga ko at ibinulong ito.
"Seryoso ka ba ha! Gagawin mo talaga? Sinong mageedit nyan? Anong content mo? Tuwing kelan ka naguupload? Oh baka naman 3 minutes lang iupload mo ha? Mamaya di mo na ituloy!"
Huminga ng malalim si Ricci at tumigil.
"Love, ang dami dami dami mo nanamang nasabi. Pwede ba, chill lang? Excited ka masyado eh." sabi niya sakin pang asar at inakbayan ako habang nakikinig sa kwentuhan ng mga kasama namin.
"Ano ba content mo?"
"About my life, about us. Yun lang naman laman ng vlogs diba, bukod sa sponsored paminsan minsan."
"Me?"
"You."
I smiled and he did too, sabay irap sa kanya kasi masyado na siyang closey closey sa akin.
"Sorry, dapat tayo lang sa dinner date na to diba?" sabi ko sa kanya ng pabulong.
"We have all the time in the world, love. May next time pa, may kwentuhan pa tayo nila Donny tonight." sabi niya sakin, patting my head.
"Binge watch tayo ng vlogs ni Enrique para mainspire ako."
Hinampas ko siya ng isa at tumawa na ng tumawa don.
"Joke lang kasi!" sabi niya, defending himself from all the hits and hampas na tumatama sa braso niya.
"Hindi mukhang joke, Cci. Kanina pa ha, tinatawanan mo pa ako!"
Mas lalong lumakas ang tawa niya at nakitawa narin yung mga kasama namin.
Tumigil ako saglit at nagmukmok habang siya, tumatawa parin. Kinagat ko sa kamay at lahat, hindi parin matinag.
"Grabe, sobrang cute mo magalit sakin! Hahahaha!" he exclaimed and was almost out of breath.
In the end, he hugged me as a sign of defeat and patted my head habang nagkwentuhan na ulit hanggang sa nagpaalaman na sina Enrique.
He never left without a photo of all of us, him and Cci and the both of us. I was signaling Ricci to smile widely and gladly he did.
Until the very end, he thanked Enrique for the vlogging tips and promised to keep in touch para sa collab. Seryoso talaga siya ha!
It has only been 2 hours since we first got here, and we have another one which we'll leave for ourselves, us alone before Donny and Elliana comes to join us.
BINABASA MO ANG
Change [Ricci Rivero, Completed]
Fanfictionshe has her heart stoned by fate and there he goes ever so bravely, tries to snatch away the hate by giving her the love she deserves, and telling her too how lovely the change he's brought her has always been Highest Ranking in Fanfiction as of: 0...