The next few days, Ricci started waiting for me sa lobby ng condo at sinasabayan ako pumunta sa school. I told him na he really doesn't have to do this kasi malapit lang naman ang condo ko sa La Salle but he always insists.
One morning, biglang hindi nagpakita si Ricci ng umaga. Friday yon and the next day... syempre Saturday na. LANY concert na!
Wala syang texts or tawag, pahiwatig kung nasaan sya. Mga 10 minutes akong nakaupo lang don at iniintay sya.
From: Ricci
Uuuuuyyy hinahanap ako! Sorry I'm late.
Wait for me, walking na ako.To:
Sasalubungin na kitaNaglakad ako palabas at nakita ko nang malapit na sya at parang may tinatago sa likod nya.
Naka v-neck shirt lang ako at above knee na shorts tsaka cap na itim para di sumabog ulit ang buhok ko.
"Good morning, ganda m---- Alex."
"Ano?"
"Shorts!!!!! Masyadong maikli!"
"Siraulo ka ba? Sadya! Shorts nga eh ano na?"
"MAGPALIT KA"
"HA?! AYOKO"
"MAGPALIT KA! MAGSWEATPANTS KA"
"Nasa Razon na tayo! Siraulo ka"
"Halika! Papahiramin kita. Ayoko ng nakaganyan ka. Ay oo nga pala, flowers. Kaya ako nagtagal."
Nanlaki yung mata ko nung nakita ko yung single sunflower na inabot nya sa akin.
"Ganda."
"Syempre. Kasing ganda mo"
"Gago ka. Dadali ka nanaman. Sige na, papasok na ako. Aga aga, ang harot mo"
"AHHHHH HINDI MAGPAPALIT KA"
"Ricci, ang lakas ng boses mo!!!!"
"Hehe, halika na"
Dinala nya ako sa dorm kung saan nakita ako nina Brent at chinika kung bakit ako nandun. Minsan nalang kasi akong magawi dito dahil hinahatid na ako ni Ricci diretso sa klase ko.
"Miss ka namin ha. Sinolo ka naman masyado ni Rivero. Ano'ng meron na?" tanong ni Brent.
"Wala. Diretso ako palagi sa klase ko sa umaga"
"Oo, hinahatid ka nya diba?"
"Oo" sagot ko ng painosente. Ano bang tinutumbok ng mga 'to?
"Tapatin mo nga kami. Nafall ka na?" tanong na seryoso ni Jollo.
"Babae ka na?" sunod na tanong ni Aljun
"Okay lang naman samin eh! Sige na!" kanchaw ni Andrei.
"HEH!" biglang sigaw ko sa kanila.
"Oh ayan confirmed na ha. Dragona parin ah" sabi ni Kib at nagtawanan silang lahat.
"Kala nyo naman bibigay na 'ko?"
"Oo. Kahit ako mafafall" sabi ni Brent ng pabakla 😂
"Di kita type." sabi ni Ricci na biglang sumulpot sa likod namin.
"Go change, Alex" bulong nya sakin at inabot yung sweatpants nya at shirt nya na malaki sakin. Ituck in ko nalang siguro to.
"Uy sige, mauna na 'ko. Gusto ko lang talaga kayo makita, miss ko kayo masyado."
"Ayieeee kilig kami! Wag ka munang magboboyfriend ah!" kanchaw ni Kib sa akin bago ako lumabas ng dorm.
"Boyfriend ka dyan" rinig kong sabi ni Ricci sabay pangangal ni Kib dahil kinurit ni Ricci nanaman sa tagiliran.
BINABASA MO ANG
Change [Ricci Rivero, Completed]
Fanfictionshe has her heart stoned by fate and there he goes ever so bravely, tries to snatch away the hate by giving her the love she deserves, and telling her too how lovely the change he's brought her has always been Highest Ranking in Fanfiction as of: 0...