"NAGYAYA si Andross, sasama ka Angela?" tanong ni Joni kay Angela. Napatingin si Angela sa kanya at inirapan siya na kina-ngiti niya, "sayang din kung hindi ka sasama, lahat ng barkada sasama tapos ikaw dahil lang sa LQ niyo ni Andross ay hindi ka na sasama."
"Saan ba kasi nagyaya ang pangit na 'yon?" tanong na rin ni Angela, na ikinangiti niya dahil mukhang sasama na ito.
"Sa rest house raw nila sa Baguio. Sabi nila Froilan, malaki raw ang bahay doon nila Dross at mansyon nga raw eh, kaya lang parang hunted house na dahil wala naman naglalagi doon. Nililinis lang iyon ng caretaker nila kaya laging malinis."
"Haunted house pala iyon eh, hindi ka ba natatakot doon? Mamaya makakita tayo ng multo doon."
"Iyon nga ang mas masaya doon eh, ang mag-ghost hunting! Naalala mo noong bata pa tayo, lagi natin ginagawa ang mag-ghost hunting, wala naman tayong napapala at nakikita. Malay mo doon makakakita na tayo at may make-kwento na tayo na sarili nating horror experience!" excited na sabi niya kay Angela.
"Nababaliw ka na ba? Baka nga ma-trauma pa tayo dahil diyan!"
"Ang kj mo, alam mo! Masyado kang takot eh, multo lang naman iyon at hindi tayo magagawang masasaktan n'on! Kaya sumama ka na Angela, please. Hindi talaga ako sasama kapag wala ka." Napabuntong hininga si Angela, kaya siya nagkaroon ng pag-asa.
"Sige. Kailan ba? Nang makapag-leave na ako sa trabaho," tugon ni Angela.
"Actually, pinagpaalam na rin kita kay Hendrix. Sabi ko, sasama tayo kila Dross," nakangiting sabi niya.
"Ang galing! Mukhang fix na fix na sa'yo ang lahat, ah?" sarkastikong sabi ni Angela.
"Oo naman! Hinanda ko na nga rin ang maleta mo sa bahay, eh." Hindi makapaniwalang napatingin sa kanya si Angela. Ngiting-ngiti naman siya rito kaya napangiti na rin s Angela.
"Hindi ka ba makakapunta ng wala ako?" tanong nito sa kanya.
"Hindi. Alam mo naman na mahal kita, eh." Napangiti na naman ito.
Magkababata sila ni Angela at parang magkapatid na rin ang turingan nila, kung nasaan siya ay gusto niya nandoon lang din si Angela o kaya ay magkalapit sila. Kahit naman ito sa kanya. Kaya nga nang makapag-tapos sila ng Kolehiyo ay 'agad silang naghanap ng trabaho na magkasama sila at rumenta ng bahay na magkasama pa rin sila.
"Kailan ba ang alis natin?" untag na tanong nito sa kanya.
"Sa makalawa na. Kaya mag-ayos-ayos ka na rin ng mga dadalhin mo mamaya pag-uwi natin, ha."
"Nilabas mo na rin naman ang maleta ko ay sana inayos mo na rin ang mga dadalhin ko."
"Aba! Inayos ko na 'yong leave at maleta mo pati ba naman mga dadalhin mo ako pa mag-aayos? Sobra na ang katamaran na 'yan," nakangising tugon ni Joni. Natawa naman ito.
"Oo na! Sinu-sino pala mga kasama?"
"Si Andross, Colt, Camilla, Viena, Froilan, Levi, Mia. Alam ko sila sila lang, eh!" Nag isip-isip pa siya kung sino pa kasama nila sa bakasyon.
"Kasama rin pala ang manyak na si Colt?" umirap ito," saka sila Viena at Camilla? Sure ka, sasama tayo sa mga iyon eh 'di ba, inis naman sila sa atin?"
"Eh, sa totoo lang naman talaga ayaw ko sana kaso si Dross," napakagat-labi siyang amin.
"Ano si Dross?" takang tanong ni Angela.
"Kapag hindi raw ako sumama ay bu-bully-hin niya raw ako rito. Alam mo naman na isa sa mga boss natin 'yon, saka drinamahan ako na para raw hindi ako kaibigan."
BINABASA MO ANG
Sleeping Beauty
General FictionWattys2019 Winner Horror & Paranormal Categories Isang lihim ang nabuksan nilang magkakaibigan. Lugar na nasa ilalim pa ng basement na matagal ng nakakandado. Isang napakagandang babae ang natagpuan nila doon, na natutulog lang at dahil sa kapangah...