ANGELA POV
NANGINGINIG si Angela, habang iniinom ang tubig sa baso. Matapos siyang magsisigaw ay nagising ang halos lahat ng tao sa bahay na iyon kaya lahat ay sinaklolohan siya. Dinala siya ng mga ito sa kusina at pinainom ng tubig. Nanginginig pa siya sa sobrang takot dahil sa kakilakilabot na nasaksihan niya sa lugar na iyon.
"Ano bang nangyari sa'yo, Gela? Bakit sumigaw ka?" nag-aalalang tanong sa kanya ni Andross.
"K-kanina kasi nang bumaba ako para uminom ay may-may narinig akong bumubulong."
"Bumubulong?" nagtatakang tanong ni Colt.
"Oo, sinundan ko. Kasi akala ko isa lang sa inyo, eh. Hanggang sa makarating ako doon sa may pinto at nang binuksan ko ito ay may hagdaan doon."
"Sa basement iyon. Paano mo nabuksan 'yon, matagal ng naka-lock iyon at hindi na nabubuksan dahil hindi namin alam kung saan nailagay ni Lola, o naitapon na 'ata ang susi n'on," sabi ni Andross.
"Bukas iyon. Nang pinihit ko ang door knob ay bukas iyon! Nakita ko pa nga na may hagdan doon eh, pababa at may pinto sa dulo ng hagdan."
"Nabuksan niyo na ba Manang ang pintong 'yon?" tanong ni Andross sa asawa ng care taker.
"Hindi pa, iho. Wala na nga kasi ang susi doon saka ayaw naman ng Daddy mo ipasira ang pinto dahil iyon ang kabilin-bilinan ng lola mo bago mamatay 'di ba, na 'wag na 'wag pakikealaman ang basement," tugon ni Manang Cora.
"Wow! Mukhang may lihim sa lugar na iyon, ha! Exciting!" bulalas ni Colt.
"Bukas iyon Dross, maniwala ka sa akin. Bukas iyon! Pero nang pababa na ako ay may bumulong sa akin na tumigil daw ako kaya hinanap ko kung sino iyon. Pagharap ko isang naaagnas na babae ang sumigaw sa akin na tumigil daw ako." Naiiyak na siya sa sobrang takot nanginginig pa ang buong katawan niya.
"Huminahon ka, Gela," alo sa kanya ni Joni at niyakap siya.
"Nakakatakot siya."
"Seryoso may naagnas na babae doon?" natatawang tanong ni Viena.
"Shut up, Viena!" sita sa kanya ni Markus.
"Paano unbelievable naman kasi ang sinasabi ng babaeng ito. Bumubulong na hindi nakikita? At naaagnas na babae? Is she crazy?" ngingisi-ngisi ring tanong ni Camilla.
"Ikaw ang baliw, bwesit kang babae ka!" sigaw na ni Joni kay Camilla. Galit na ito at humiwalay sa kanya para harapin si Camilla.
"Wow! Tignan mo nga kung sino ang parang nababaliw rito ipa-mental mo na 'yang kaibigan mo-
"Shut up, Camilla!" sigaw na ni Andross. Hindi magawang magsalita ni Angela dahil hanggang ngayon ay takot na takot siya at nanginginig pa rin ang buong katawan niya sa sobrang takot. "Wala kayong matinong sasabihin ay manahimik na lang kayo!" galit pa rin sabi ni Andross.
"I think Angela needs to rest. Para kumalma na rin siya," suhestiyon ni Froilan sa pinsan.
"Oo nga. I have sleeping pills bibigyan ko si Angela, para makatulog agad," sabi naman ni Levi.
"Tara na, Gela. Pahinga na tayo," yaya sa kanya ni Joni. Hinila siya nito kaya nagpaubaya naman siya. Nang makarating sila sa kwarto ay hawak na ni Andross ang sleeping pills na galing kay Mia at pinainom ito sa kanya.
"Matulog ka na Gela, ha," bilin sa kanya ni Andross.
"Iniisip mo rin ba na nababaliw ako?" tanong niya sa binata. Umiling ito at hinawakan ang kamay niya.
"Alam kong nagsasabi ka ng totoo." Hinalikan siya nito sa noo. Napangiti siya at masaya siya, na kahit paano ay may naniniwala sa kanya at si Andross iyon, hanggang sa nagdilim na ang paningin niya at hinila na siya ng antok.
BINABASA MO ANG
Sleeping Beauty
General FictionWattys2019 Winner Horror & Paranormal Categories Isang lihim ang nabuksan nilang magkakaibigan. Lugar na nasa ilalim pa ng basement na matagal ng nakakandado. Isang napakagandang babae ang natagpuan nila doon, na natutulog lang at dahil sa kapangah...