Chapter 5

1.7K 86 2
                                    

ANGELA POV

"BAKIT naman? Eh, nandito naman na tayo, bakit hindi natin alamin kung anong meron diyan?" tanong ni Viena. Nilapitan ni Angela, ang babaeng nakahiga sa kama at niyugyog ito.

"Hey! What the hell are you doing?" sita sa kanya ni Colt.

"Baka naman, anak iyan ng care taker o nino man na nagtatrabaho rito at nanti-trip sa atin. Miss, gumising ka na, tigilan mo pangti-trip mo!" inis na paggigising niya pero hindi ito gumagalaw. Inalog-alog na niya ito at balak na niyang sampalin ito pero hinawakan na siya ni Colt, sa kamay na ikinakislot niya sa diin ng pagkakahawak nito.

"Don't you ever dare try to hurt her!" banta na nito.

"Colt! Ano ba! Nasasaktan mo na si Angela!" sita ni Andross at lumapit na ito sa kanila. Tinulak siya ni Colt kay Andross at binitawan niya.

"Pagsabihan mo 'yang girlfriend mo. Masyadong bayolente at gustong saktan ang magandang babaeng nasa kamang ito." Natitigan niya ang babaeng kanina ay ginigising niya. Tama ito, maganda talaga ang babae at makinis ang balat para itong artista, hindi, mas higit pa doon. Sa kagandahang taglay nito.

"Dalhin kaya natin siya sa Ospital, baka naman coma lang 'yan at need niya ma-Ospital," suhestiyon ni Viena.

"No! Alam ko magigising siya! At nasa librong iyan ang sagot para magising siya!" diin ni Colt.

"Nababaliw ka na ba, Colt? Paano mo naman nalaman na nasa librong iyan ang sagot?" naiinis ng tanong ni Joni.

"Dahil siya mismo ang nagsabi sa akin!" Tinuro ang babaeng nasa kama. "Tinuro niya kung nasaan siya kanina no'ng nasa hardin ako at nang nakababa na kami rito binulong niya kung anong dapat kong gawin, para magising siya."

"Nakahithit na naman 'ata 'to si Colt, eh," nakangising bulalas ni Camilla.

"Hindi ako naka-drugs at nagsasabi ako ng totoo kaya basahin mo na 'yan, Camilla."

"Sige na nga. 'Wag ko ng basagin trip mo! Nagbasa ulit ito ng tahimik sa libro. "Oh ito, ayon sa libro ay may ritwal ng habang buhay na pagtulog. Weird din ng libro, mukhang nakahithit nagsulat nito," natatawang sabi ni Camilla.

"Hanapin mo kung paano magigising ang babaeng ito!" sigaw na utos ni Colt.

"Oo na oo na! High blood? Nagbasa ulit ng tahimik, "ito 'yong reverse ng ritwal ng habang buhay na pag tulog! Wait babasahin ko na muna at iintindihin, ha."

"Sige.," payag ni Colt.

"Sabi rito sa librong may Latin na salita ay para raw magising siya ay kailangan daw alayan ang magandang babaeng 'yan ng dugo ng isang birhen na lalake." Napatingin siya sa sinabi ni Camilla, matapos basahin ang lumang libro, "ipainom ito at kasabay ay banggitin ang salitang-

"Gumising ang natutulog na diwa. Bumangon ang nakahimlay na katawan at ibalik ang nakatulog na pagkabuhay," nakangisi si Camilla, pero siya ay nakadama ng kilabot. "Ang weird talaga, ha. Parang sa pelikula lang ito, ah? Horror movies," tumawa pa ito. Pero walang natawa sa sinabi nito lahat ay seryoso pa rin.

"Sino ang birhen na lalaki diyan? Umamin na," nakangising sabi ni Colt.

Walang nagsalita pero ngising-ngisi pa rin si Colt at tumingin pa ito isa-isa sa mga kaibigan niyang lalaki.

"Tigilan na natin ito. Siguro ang dapat ay dalhin natin sa Ospital ang babaeng 'yan. Paano kung na-coma lang talaga siya?" tutol niya sa mga ito.

"Angela, ano ba! Wag kang kj!" sita sa kanya ni Viena.

"Oo nga. Hindi ba kayo na-we-werduhan diyan sa itsura ng libro? At itong babae? Bakit buhay pa siya kahit matagal na siyang nandito sa pinakailalim ng bahay niyo, Dross? Paano kung may masamang mangyari kapag ginawa natin iyan?" sabat na rin ni Joni.

Sleeping BeautyTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon