JONI POV
NASA hapag-kainan na silang lahat at wala ni isang nagtatanong kay Angela, sa nangyari rito kagabi na ipinagtataka ni Joni. Para ngang wala talagang nangyari kagabi.
"Dross," tawag niya nang makita itong patungo sa hardin at sinundan niya ito.
"Bakit?" tanong nito sa kanya.
"Ah, eh. Kasi ano eh, kasi may nangyari kagabi. Si Angela-
"Kung tinatanong mo iyong kagabi na nangyari kay Angela. Oo, alam ko rin iyon at nagtataka ako kung bakit parang ngayong umaga ay wala na sa kanila ang lahat." Nanlaki ang mata ni Joni, kahit pala si Andross ay natatandaan ang lahat.
"Pero paanong tayong dalawa? Paanong natatandaan natin ang lahat?" takang tanong niya.
"I don't know. And I really don't understand what happened." Hinawakan niya sa braso si Andross at nakadama na siya ng takot.
"I think we need to get out of this place. Baka may mangyari sa atin dito, baka – baka may misteryong nangyayari na sa atin at dapat natin itong iwasan."
"Pero Joni, tingin ko dapat natin alamin ang bagay na 'yon." Hinawakan siya ni Andross sa kamay at tumitig sa kanya. "Joni, simula nang pumunta tayo rito ay may gumugulo na sa akin sa panaginip ko. Isang babae. Tingin ko, nangangailangan siya ng tulong." Nagulat siya at napatitig na rin sa binatang nasa harap niya.
"P-panaginip?" bulalas niya, "pero paano – paano kung hindi niya pala kailangan ng tulong? Dross, mas mabuti pang 'wag na lang natin pakialaman 'yan, baka makagawa pa tayo ng bagay na ikakapahamak natin. Please Dross, umalis na tayo rito parang-awa mo na," nagmaakaawang sabi ni Joni, sa binata. Napabuga ito ng hangin at binitawan ang kamay niya.
"Sige. Pero bukas pa, dinala kasi ni Mang Pancho ang van at pinaayos pa, na flat kasi ang gulong," tugon ni Dross.
"Sige. Salamat Dross." Nakahinga ng maluwang si Joni. Siguro, mas mabuting umalis na sila sa lugar na iyon para kung ano man ang ibig sabihin ng panaginip na iyon ni Andross ay maiwasan nila ang kapahamakang dulot no'n
COLT POV
NAGLALARO si Colt ng games sa cellphone niya at nasa hardin siya ngayon kahit gabi na at hindi alintana ang lamig dulot ng hangin.
"Colt." Napalingon si Colt, sa malambing na boses na iyon. Pero dahil wala siyang makita ay ipinagpatuloy niya ang naudlot na paglalaro.
"Colt." Napatayo na siya. Nakadama na siya ng inis sa tumatawag na iyon sa kanya.
"Sino ba 'yan? Lumabas ka nga at 'wag kang mang-trip!" inis niyang utos dito.
"Colt."
"Lumabas ka nga! 'Wag mo akong bad trip-in!" inis pa ring utos niya. Nanlaki ang mata niya sa biglang pagsulpot ng isang babae. Napakaganda nito at may maamong mukha, sexy din ang katawan nito at kitang-kita iyon sa puting bestidang suot nito. "Who are you?" tanong na niya rito. Lumapit ito sa kanya at may lungkot ang mga mata nito.
"Kailangan ko ng tulong mo.Tulungan mo ako, Colt." Tumulo ang mga luha nito. Nakadama ng awa si Colt, sa babaeng umiiyak sa harap niya.
"Don't cry, lady." Hinawakan nito ang mga kamay niya at napaigtad siya sa lamig ng mga kamay nito.
"Bakit ang lamig mo?" gulat na tanong niya sa babae.
"Tulungan mo ako. Parang-awa mo na, ang tagal-tagal ko ng nakakulong sa lugar na iyon. Napakadilim doon at ang lamig-lamig. Parang-awa mo na Colt, tulungan mo ako."
"Saan ka ba nakakulong? At paano kita matutulungan? Hinila siya ng babae at sa halos tagong lugar ng bahay siya dinala nito. May pinto doon at nagulat siya nang kusang bumukas iyon. May hagdanan pababa doon at sa dulo ay may pintuan.
BINABASA MO ANG
Sleeping Beauty
Genel KurguWattys2019 Winner Horror & Paranormal Categories Isang lihim ang nabuksan nilang magkakaibigan. Lugar na nasa ilalim pa ng basement na matagal ng nakakandado. Isang napakagandang babae ang natagpuan nila doon, na natutulog lang at dahil sa kapangah...