Chapter 25-

2.5K 23 13
                                    

Hindi isang beses.. Dalawa.. Hindi ..Tatlong beses nagpakasawa ang dalawang nilalang na nasa loob ng kwarto sa Bahay nila Tanya.. Punong puno ng init at pag mamahal ang bawat tagpo.. Parehas ayaw nilang matapos ang sandali.. Kapwa basa ng sarili nilang pawis ang dalawa ng magpasya silang huminto na..

“Masakit na mahal” natatawa pa si Aira habang yakap nya ang nakahigang binata.

“Grabe.. naubos mo ata ako mahal”Sagot ni Kaloy..

“Sus naubos. e kung hindi ka nakipag harutan sa iba e di sana meron ka pa..”Iling ng dalaga..

“Bakit ..kaya ko pa naman ah.ikaw tong nagrereklamo jan na masakit na” hirit ng binata.. Kapwa sila napatawa.. Katahimikan.. Dahan dahang hinawakan ni Aira ang kamay ni Kaloy.. Nanlaki ang mata ng binata ng maramdaman dadalhin ito ng dalaga sa gitna ng hita nya..

“Akala ko ba masakit na” pansamantalang nagtanong si Kaloy.

“Oo nga …eh basta.. ” sagot ni Aira at muling dinala ang kamay ng binata sa puki nya. Nasalat agad ni Kaloy ang puki ng katabi…. Basang basa ito.. Umaapaw sa tamod nya.. Tiningnan nya ang dalaga..

“Sana mabuo noh?” sabi nito sa kanya.. Ngumiti lang si Kaloy..

“Pano kung hindi” tanong nya… Sumeryoso ang mukha ni Aira..

“Eh di baog ka” biro nito para matigil sila sa pagpunta sa kadramahan.. Konting oras na lang at umaga na.. Maghihiwalay na sila at babalik sa kani kanyang buhay…

“Eh sa dami ng pinutok ko dyan impossibleng hindi pa yan mabuo” sagot ni Kaloy.. Niyakap sya ni Aira.. Natahimik muli sila..

“Pag alis ko mamaya, di ko alam kung mag kikita pa tayo.. ” sabi ng dalaga.. Walang sagot ang binata..

“Pero wag mong iisipin na pinabayaan na kita noon.. Mahal na mahal kita at sabi mo mag hihintay ka sakin.” dagdag ng dalaga.. Wala pa ding sagot ang binata..

“”Uuwi ako Kaloy..babalikan kita” punong puno ng sinseridad ang boses ng dalaga. Nginitian lang sya ng binata.. Alam nyang di totoo ang ngiti nito.. Eksperto ang binata sa pag tatago ng lungkot..

“Sumama kalang sa tropa pag may lakad noh? wag kang mawawala sa tabi nila.” utos ni Aira..

“Bakit” tanong ng binata..

“E sila kasi ang tatanungin ko kung ano na ang nangyayari sa yo dito.. Wag kang mambababae” sagot ni Aira..

“Bat ako mambababae.. hihintayin nga kita di ba?” ika ni Kaloy.. Inirapan lang sya ni Aira..

“Tandaan mo .may girlfriend ka sa Amerika.. at magkaka anak ka na sa kanya kaya umayos ka”Sabi nito..

“Long Distance Relationship?” tanong ni Kaloy..

“Oo.. a..a-ayaw mo?” nagagatol pa ang dalaga.. tila ayaw nyang malaman ang sagot ni Kaloy..

“Gusto.. basta..tuparin mo yung mga pangako mo” tiningnan ni Kaloy ng seryoso si Aira.. Nakaramdam ng saya ang dalaga.. Alam nyang seryoso ang binata sa sinabi..

“Opo kamahalan” sagot ni Aira at niyakap muli ang braso ni Kaloy… Katahimikan ..Kapwa nila pinikit ang mata.. Kapwa pagod..

“Paano kapag binalak ko na sundan ka dun?” tanong ni Kaloy.. Bumilis ang tibok ng puso ni Aira sa narinig.. Napaupo sya tanda ng interesado sya sa narinig mula sa binata.

“Susunod ka?? paano?” tanong nito..

“Hmmmm mag aaral ako ..mag hahanap ng disenteng trabaho at mag iipon ng pera para pwede na kitang kunin sa mama at papa mo” sagot ng binata.. Natawa si Aira sa narinig ..Kahit kelan hindi nya hinusgahan ang binata at alam nyang kapag may gusto ito ay nakukuha nito dahil gagawa at gagawa ito ng paraan para makuha yun.. Pumatak ang luha sa mata ng dalaga.. Luha ng kasiyahan..

BARKADA [FULL BOOK]Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon