Book 2 Chapter 5-

1.9K 17 4
                                    

"Eh bat kanina pala wala ka sa school" tanong ni Kaloy sa dalaga.. Ngayo'y nakatambay sila sa tapat ng bahay ng dalaga. Medyo madilim na.. may isang oras na din kasi silang nagkwekwentuhan ng kung ano ano..

"Hinahanap mo talaga ako" tanong ng dalaga sa kanya..

Napasimangot si Kaloy..

"Bat kita hahanapin.. Kapal mo" marahas na sabi nito kay Ella na nagpatawa dito.

Natahimik ang dalawa.

"Gagraduate ka na pala.." singit ng binata sa gitna na katahimikan..

"Oo ah.. finally..matatapos na din lahat" sagot ng dalaga.

"Mahirap ba?" seryosong tanong ni Kaloy.

Napatingin si Ella kay Kaloy at nakitang malalim ang iniisip ng binata..

"Hindi naman. kaya mo yan..basta isipin mo lang palagi yung purpose kung bakit ka nag aaral," sabi ng dalaga.

"Ganun kasi ako..inisip ko na para kila Mama lahat"

"Kung para sa taong mahal mo? parehas lang ba yun?" seryosong tanong ni Kaloy..

Saglit na di nakasagot si Ella..

"Oo-oo naman..parehas lang yun" sagot nito..

"Pero di ba kelangan mo din isipin na para sa magulang mo yan..or sa kahit kahit kanino ..sa sarili mo ..hindi lang kay Aira" ika ng dalaga..

"Wala akong ibang gusto kundi makasama ko sya ..mabawi. may pangako akong kailangang tuparin..at alam kong may pangako din sya sakin na tutuparin" seryoso ang binata.

"Hmmm may communication kayo?" tanong ni Ella.

Tiningnan sya ni Kaloy bago sumagot.

"Wala eh.. di din daw sya nagpaparamdam sa mga kaibigan ko" sagot ni Kaloy..

"Tsk ang hirap nyan" napailing si Ella.

"Panong mahirap" nanlisik ang mata ni Kaloy sa dalaga..

"LDR... dapat may communication kayo.. yun ang pinaka mahalagang sangkap sa LDR na hindi dapat mawala..kasi kapag nawalan kayo ng communication..its either umaasa ka na lang o sya"Sabi ng dalaga..

Nainis si Kaloy sa kanya..

"Parang alam na alam mo na lahat ah" sabi nito sa dalaga.

"Oo ah..base sa kwento mo babaero ka" natatawang sagot ni Ella.

"Hoy...hindi noh.ang bait bait ko e..lapitin lang talaga ko ng babae" kumikindat pa ang binata ng sumagot.

"Kapaal" bulong ni Ella.

Napatawa sila..

"Inaccept nga pala nya yung request ko sa

FB" sabi ng dalaga..

Agad napatayo sa Kaloy sa pagkainteresado..

"Talaga?? ano sabi?" tanong ng binata..

"Anong anong sabi?? grabe ka..di naman kami close nun" sagot ni Ella.

Tiningnan ni Kaloy si Ella.. Napansin na naman nya ang labi ng dalaga.. ang brace nito .. ang cute na ilong ..ang magandang mga mata.. Natulala na naman sya ...may sinasabi ang dalaga pero di nya ito naintindihan... Tumingin sya sa baba ng mukha ng dalaga, Napasimangot sya..

"Sabi ko magpandoble ka kapag mag susuot ka ng uniform..labas na naman kaluluwa mo" sabi bigla ng binata..

Napangiti si Ella..

BARKADA [FULL BOOK]Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon