Book 2 Chapter 9-

2K 28 18
                                    

Umaga.. Excited na pumasok si Kaloy ng paaralan.. Inspired sya.. Oo ..inspired na ulit sya ngayon na tapusin ang pag aaral nya..

Hindi nya hahayaang mawala sa kanya si Ella katulad ng mga naunang relasyon nya..

Pagkatapos na pagkatapos nyang mag aral ay yayayain na nya ito agad magpakasal..

"Ingat ka Kaloy.." sabi ni Tanya sa kanya.

Nginitian lang sya ni Kaloy bago ito umalis.

Maya maya'y nakita nyang palapit sa kanya si Ella. Bumilis na naman ang tibok ng puso nya.. Naalala nya ang usapan nila kahapon..

Technically, girlfriend na nya ito, Masaya nya itong sinalubong ngunit ganun na lang ang gulat nya ng sikuhin sya nito sa sikmura..

"Araaaaaaayyy" reklamo ng binata..

"Para san na naman yun?" tanong nya habang hinihimas ang parteng tinamaan..

"Sino sya?" tanong ng dalaga na nakasimangot sa harap nya..

Napatawa si Kaloy..

"Kaibigan ko.. dun ako nakatuloy sa kanila" sagot ng binata.

"Kaibigan ..kaibigan" ika ni Ella at akmang sisikmuraan ulit ang binata ng pigilan sya nito..

"Oo nga ..tama na...totoo yun..."Ika ng binata.. tumigil naman si Ella para tingnan ang binata.. Namimilipit pa din ito sa sakit..

Napatawa tuloy sya at medyo naguilty sa ginawa..

"Halaaa.. ang gaan gaan talaga ng kamay ko" natatawa nyang sabi..

"Buti alam mo.."Sagot ng binata at inirapan ang dalaga.

Tumawa lang si Ella ..Maya maya'y lumapit sa kanila ang kaibigan ng dalaga.

"Yiiiiieeee.. aga aga nag lalambingan yung dalawa" kantyaw nila..

"Lambingan...ang aga agang nag selos nitong kaibigan nyo tas sinikmuraan ako agad.lambingan ba yun" sagot ni Kaloy at nagtawanan sila..

"Dapat lang naman na sikmuraan ka noh.. para hindi ka makaisip manchix" sagot ni Ella na kinatili ng lahat..

"Lalandi ng mga to..wag nga kayo dito.. aga aga kami ang napapansin nyo" sabi ni Ella sa mga kaibigan.

"Kayo na ba?" tanong ni Jen..

"Yiiiieeeee" kantyaw ulit ng iba..

Walang sumagot .Parehas nag kahiyaan..

"Oo sinagot ko na sya.. nahihirapan na daw manligaw e" biro ni Kaloy at tumawa..

Tiningnan sya ng masama ng dalaga..

"Baka gusto mong ikwento ko ang tunay na nangyari" natatawang sabi ni Ellaa...

"Sige..sige Sis kwento mo" sabi ng mga kaibigan ni Ella na nagsi tilian na naman sa narinig..

"Uy...wala....wala syang ikekwento noh.. niligawan ko sya ..sinagot nya ako.. kami na.. oo na" mabilis at natatarantang sagot ni Kaloy..Ayaw nyang marining ng iba ang kabaduyan na ginawa nya sa mga nagdaang araw kay Ella.

Napangiti lang si Ella...

"Totoo Sis" tanong ni Lea.

"Oo. .. sinagot ko na .naawa na ko e" si Ella naman ngayon ang nagmalaki..

Napasimangot si Kaloy.. Mukhang naisahan na naman sya ng dalaga.. Wala na syang nagawa.. Nagsitilian na ng walang humpay ang mga kaibigan ng dalaga.. Naging sentro sila ng atraksyon at may ilang matang nanlilisik na nakamasid sa dalawa..

BARKADA [FULL BOOK]Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon