Katulad ng pagkagulat ng binatang hindi alam ang gagawin, hindi alam ang sasabihin, hindi alam ang emosyong nararamdaman ay ang pakiramdam na nararamdaman ngayon ni Reggie ng magtama ang mata nila..
Saglit na katahimikan..
Napakaganda na ni Aira.. Ibang iba ito ngayon.. Natulala ang binata sa kanya at paulit ulit na tinanong ang sarili kung ito ba ang girlfriend nya? hindi ex girlfriend nya.. ito ba ang nagpaubaya ng pagkababae nya sa kanya sa unang pagkakataon.. ang babaeng umiyak sa kanya.. nabaliw at pinaglaban sya dati.. na sa huli ay sinaktan sya at pinaasa.
"Gulat kayo... para kayong nakakita ng multo" sabi ng dalaga na pinipilit tumawa dahil sa sobrang saya.. Ni hindi nya alam ang gagawin..
"Guys" sabi nya muli..
"Sis" bati ni Tanya at agad tinakbo si Aira para yakapin..
Totoo ..Totoo nga .. nandito ang kaibigan nya..
"Group hug" sigaw ni Clay at agad sila tumakbo sa mga bagong dating ..Naiwan sa kinatatayuan sila Reggie, Kaloy at Ella..
Napalunok ng laway si Ella.. Di nya gusto ang nangyayari. .Nasasaktan sya.. nasasaktan sya ng sobra..
Matapos ang tensyon ng yakapan ay pinunas ni Aira ang luha.. Ngumiti ito. Napansin ni Kaloy ang bagong set ng brace ng dalaga sa ngipin ..Ang magaganda nitong mata.. Ang seksi nitong katawan ay medyo nagkalaman pero lalo lang itong nakadagdag ng appeal sa kanya ...Marahil nagtakaw ito sa Amerika kaya ganun.
"Kaloy" hikbi ng dalaga.. hikbi ng kasiyahan hindi kalungkutan..
Natahimik ulit ang lahat.. Agad sinugod ni Aira si Kaloy.
Nagulat ang binata.. wala syang nagawa ng yakapin sya nito.. Mahigpit ...Mahigpit na mahigpit..
"Isang taon mahal... kulang ang isang taon para makalimutan kita.. marami akong sasabihin sayo..maraming marami.. mis na mis kita Kaloy.."Masuyong hinalikan ng paulit ulit ni Aira si Kaloy.
Hindi nakagalaw ang binata..
"Ano?" tanong ni Aira kay Kaloy ng mapansin nyang hindi ito nagalaw..
Maya maya'y napatingin ito sa katabing dalaga ni Kaloy..
"Mikaella?" tanong ni Aira sa dalaga..
Kinabahan si Ella.. Awkward.. Di nya alam ang gagawin..
Heto sya't kasama ang boypren nya tapos lalapit ang babaeng iniwan ang boypren nya ng isang taon para halikan at yakapin ito..
"O-o -oo... ako nga ....Aira" sagot ng dalaga..
Maging ang lahat ay di malaman ang gagawin..
Nilapitan ni Brando si Reggie.. tahimik lang ang bakla.. di makatingin sa binata..
Sinubukan tingnan ni Reggie si Brando..
Nanlilisik ang mata ni Brando... agad umiwas ang bakla at yumuko..
Napailing si Tanya.. Kailangang putulin ang awkward na tensyon at magkaalaman na ng totoo... Past ..Present.. Future.. Kaloy..
Tropa.. Reunion.
"Sis.. bakit ka napauwi ..akala ko ba ..ano.." hindi naituloy ni Tanya ang sasabihin..
"Ano Sis?" tanong ni Aira..
Napailing lang si Mutya sa nakikita..
"Ang alam kasi namin Aira.. e kakapakasal mo lang kay William" nakialam na si Clay.
Siniko sya ni Tanya at pinagtinginan ng lahat..
"Ano .?? bakit?" tanong ng nag tatakang si
Clay sa lahat..