"Marami pa kaming mahahanap na trabaho pero yung Kaloy.. isa lang yan" sabi ni Kris kay Jema ng magpaalam ang dalaga kasama ni Angel para mag duty..
"Pasensya na ..bawi na lang kami kapag off..
"Sabi ng dalaga sa nobyo. Tumango lang si
Kris..
Ramdam ang kalungkutan sa bahay nila Tanya ng umaga matapos ang insidenteng nangyari...
"Opo Dad.. di ko lang sure.. pero sabi kasi ng Tita nya iuuwi daw para dun ilibing sa probinsya nila" kausap ni Tanya ang Papa nya..
Tila walang humpay ang pagtulo ng luha ni Aira..
Ok lang naman ang lahat e..
Kung sana di na lang sya umuwi ..Sana walang ganitong nangyari.
"Aira.. tulog ka muna" ika ni Kris ng makitang gising pa din ang dalaga na nakabantay sa kabaon ni Kaloy..
Napahikbi na naman ang dalaga..
"Kada pipikit ako naaalala ko sya e" hikbi nito..
Napasinghap si Kris.
"Alam kong mahirap.. pero wag mo din naman pabayaan sarili mo.. sige na
..magpahinga ka na muna..." utos ni Kris.
"Hindi ako inaantok" pagmamatigas ni Aira.
"Kung ito na ang huling pag sasama namin ..
Lulubusin ko na" sabi nito.
Nangilid ang luha ng binata.. Pinilit nyang ngumiti..
"Sige..pero mamaya matulog ka ha pag inantok ka" sabi ni Kris at iniwan na sya..
Panandaliang umuwi sila Mutya, Dan, Clay at
Brando para mag ayos ng sarili..
Si Tanya ay tulog sa kwarto.. Si Reggie ay nasa tabi ni Aira at hindi halos makausap ang dalaga..
Si Kris ay wala sa sarili na kaharap si Sam na nag alok mag laro ng baraha.
"Paano tayo mag lalaro nito kung yung dahilan ng pag lalaro natin e yung tropa natin" natatawang sabi ni Sam.
"Parang ang bilis tol.. hindi ko to inasahan" sabi ni Kris.
"Sino ba?? kung pwede lang e sana ako na lang nasa kalagayan nya ngayon" ika ni
Sam..
"Maaaring mayroon pang samahan na maging katulad ng samahan ng Tropang
Pasaway pero hindi na ulit mag kakaroon ng isa pang Kaloy" sabi ni Kris.
Tumango lang si Sam..
Malabo. .. malabo na mag karoon ng ibang Kaloy.
"Sis" bati ni Reggie kay Aira ng hindi na nito matiis ang awkward situation nila..
Hindi sumagot ang dalaga..
"Galit ka pa ba sakin?" tanong ng bakla..
Tiningnan sya ni Aira..
"Saka na tayo mag usap ng tungkol dyan.,, igalang natin ang asawa ko" sa wakas ngumiti na si Aira ng sinabi nito na asawa nya si Kaloy..
"Manang mana ka talaga sakin" natawa din ang bakla.
"Huh?" takang tanong ni Aira..
"Palaban..hindi sumusuko" ika ng bakla..
Napaisip si Aira.. Hindi ... sinukuan nya ang binata at tinulak nya ito kay Ella..