Book 2 Chapter 18-

1.6K 25 5
                                    

Flashback/Rebelasyon

"Hindi ko naisip na kaya mong gawin to samin, nagtiwala kami ng Mama mo" galit na galit ang Papa ni Aira habang tahimik lang ang dalaga na nakayuko sa harap ng magulang nya..

"Dad. Lower your voice, mamaya marinig ka ni William" bulong ng Mama nya.

Napasinghap ang Papa ni Aira habang tinititigan nya ang anak..

"Sa kanya ba yan" ika ng Papa nya na tinutukoy si Kaloy..

Tumango lang ang dalaga..

"Sya lang ang kaisa isang lalaki Pa" sagot ni Aira..

Napahinto ang Papa nya at naalala ang unang pagtatagpo nila ni Kaloy.

Naging malumanay ang kilos nya maya maya.. Napansin naman ito ng Mama ni Aira at napangiti na lang sya sa nasaksihan..

Niyakap nito ang Asawa nya..

Tiningnan ng Papa nya si Aira habang yakap sya ng Mama ni Aira..

"Come here" yaya ng Papa nya sa dalaga.

Napangiti si Aira sa narining... Tunay na hindi ka matitiis ng magulang mo bali baliktarin mo man ang mundo..

"Alam kong sobrang damo ng hinanakit mo sakin at ako rin naman may kasalanan kung bakit ka nagkaganyan" hinimas na Papa ni Aira at tyan ng dalaga.

"Wala akong choice.. anak kita, mahal kita at di ko makalimutan ang mukha nung lalaking nagbanta sakin nung gabing yun" natatawa pa ito...

Napatawa din ang mag ina..

Maya Maya'y natahimik sila..

"Ma, Pa . si William po kasi... nangungulit na ano.. mag ano na daw kami tutal..malapit an daw kasal" sabi ni Aira..

"Aba anak ng put-" ika ng Papa nya na agad namang inawat ng Mama nya..

"Dad.. wag magpakagalit.."Sabi nito.

"Ano tingin nya sayo., pupunta dito para maging asawa nya" ika ng Papa nya..

Napangiti ang Mama ni Aira sa narinig..

"Hoy... Ricardo, di ba ikaw ang nag sabi na ipakakasal si Aira dun sa kanong yun" singit ng Mama ni Aira..

Tila di naman mapakali ang Papa nya sa narinig..

"Ganun ba...ako ba.. ah eh... nuon yun" sagot nito..

"Nuon ngayon hindi na..kasi ayaw ng anak ko" dagdag pa nya..

"Di ba Anak?" niyakap nito ang mag ina..

"Sus... naka set na ang kasal nila..pano mo pipilan" ika ng Mama ni Aira na nagpaisip sa

Papa nya..

Napaisip din ang dalaga.. Kumusta na kaya si Kaloy?

-0-

"Hon., there are plenty of messages coming from your friend in the Philippines," sabi ni

William kay Aira na lihim kinakapa ang cellphone nya...

"Really?? who are they?" tanong ni Aira..

Napaisip si William..

"Hmmm they are many to mention Hon, i just answered them you're doing fine" ika ng nakangising Kano na nakikipag usap na sa ibang friend ni Aira..

Binago din nito ang status ng dalaga at binura ang ibang friends nito..

-0-

"Sis.. Kumusta si Kaloy" kausap ni Aira si

BARKADA [FULL BOOK]Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon