Nakahiga lang na umiiyak si Ella sa kama...
Matapos syang iwan ni Kaloy ilang oras lang ang lumipas e hindi pa din sya makatulog...Naiisip nya ang binata.. Namimis na nya ito agad.. At sobrang guilty sya sa pinag awayan nila kanina..
Sana hindi na lang nya sinumbatan ang binata..
Sobrang namimis nya ito..
Umiiyak si Aira na nakasubsob sa balikat ni
Mutya...
"Sis tama na ... di makakabuti sayo yan.
Maya maya ka na naiyak" sabi ni Mutya sa dalaga.
"Dapat kinausap ko na sya di ba? baka napano na yun..baka kung san na pumunta yun" ika ni Aira..
"Pinasunod ko na si Dan sa kanya Sis.. Saka si Kaloy yun.. mahirap yun mapahamak" ngumiti lang si Mutya.. Ngiti para sabihin kay Aira na ok lang ang lahat.
Ngumiti si Aira. Pero ang totoo.. di sya mapalagay.
"Doc. .Nurse .. Emergency... Emergency ho" humahangos si Dan habang buhat buhat si Kaloy papasok sa Hospital.. Agad nilapitan ng nurse ang binata at napansin agad ang dami ng dugo na natagas sa dala nito..
"Stretcher..stretcher" sigaw nito at kaagad may lumapit na stretcher sa kanila.. Tila pelikula ang lahat. Tinutulak ang binatang nakahiga na puno ng dugo patungong
Emergency Room.
Pinigilan ng ilang nurse ang natatarantang si
Dan sa pag diretso dito.. Ipinasok sa E.R si Kaloy..Isinara ng Nurse ang bintana na pwedeng pagsilipan ng kung sino..
Kung ano anong test ang ginawa sa binata
..Umiyak ang maangas na si Dan...
Tineks ang nobya...
"Aira" ika ni Mutya kay Aira..
"Hmmmmm"Tanong ng dalaga na nagpupunas ng luha..
Niyakap lang sya ni Mutya...Nagtaka si Aira sa kinilos ng dalaga..
"Aalis tayo" ika ni Mutya..
"Bakit??" tanong ni Aira..
Nangilid ang luha ni Mutya at malungkot na sumagot..
"Si Kaloy" nag alala si Aira sa narinig.. alam nyang may nangyari..
Agad silang nag tungo sa Hospital..
Sunod sunod na nag datingan ang mga kaibigan..Sila Tanya..Reggie.. Clay..
Brando..Kris.. Jema..Angel.. Sam.. huling dumating si Ella na tineks lang ni Tanya...
Same date.. Same place ..Same time... iba nga lang ang ngayon ang binatang nasa loob ng ER..
Umiiyak halos ang lahat..
"Sinong may gawaa?? sinong may gawa?" tanong ng galit na galit na Kris,,
"Sila Ron siguro tol..sa parke ko sy nakita e..sa mismong lugar na nakita natin sila" sagot ni Dan.
Agad nilapitan ng galit na galit na Clay si Reggie, ginusot ang kuwelyo at isinaldak sa pader ng Hospital..
"Tingnan mo ginawa mo ..putang ina .. tingnan mo ginawa mo" ika nya at aktong susuntukin na ang bakla ng pigilan sya ni
Dan.
"Tol chill.. walang maitutulong yan" sabi ni
Dan..
"Tama na yan. kaibigan pa din natin sya
Clay" sabi ng umiiyak na si Tanya..
"Kaibigan.. wala akong kaibigang kasing sama nyan" sagot ng binata.